โซเชียลสีรุ้ง รับวันแรก #pridemonth2021

“อแมนด้า” แชร์ภาพธงสีรุ้ง ร่วมฉลอง “ยิ่งลักษณ์” หวัง ประชาธิปไตยไทยเปิดรับพื้นที่ของทุกเพศสภาพได้แสดงออกอย่างเสรี ไม่ต้องทุกข์ทรมานจากการถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากสังคม

ชาวโซเชียลพร้อมใจเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นสีรุ้ง และแชร์ภาพธงหลากสี เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง #pridemonth2021 หรือ “เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ” ที่เริ่มต้นวันนี้ (1 มิ.ย.) เป็นวันแรก

ผู้มีชื่อเสียงในไทยอย่าง อแมนด้า ชาร์ลีน ออบดัม นางงามลูกครึ่งชาวไทย-แคนาดา มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ที่เพิ่งผ่านเวทีการประกวดนางงามจักรวาลประจำปี 2020 เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม แชร์ภาพธงสีรุ้งพร้อมโพสต์ข้อความภาษาอังกฤษและภาษาไทยว่า “เป็นตัวเอง มีความสุขที่สุด”

ขณะที่หลายเพจดังทั้งกลุ่มเคลื่อนไหวและนักการเมือง ก็ร่วมเปลี่ยนโปรไฟล์เป็นภาพสีรุ้ง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองด้วย อย่าง เพจ นักเรียนเลว แกนนำเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียน ที่เปลี่ยนเป็นภาพกากบาทสีรุ้ง หรือ เพจทางการของ พรรคก้าวไกล ก็เปลี่ยนเป็นภาพสีรุ้งและมีภาพดอกไม้ประดับ

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความระบุว่า ธรรมชาติกำหนดให้คนเราเกิดมาแตกต่างกัน ซึ่งนั่นคือความสวยงามของมนุษย์ ทำให้เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันด้วยการไม่เลือกปฏิบัติ ให้โอกาสทุกคนอย่างเสมอภาค เชื่อมั่นในศักยภาพของคนที่แม้แตกต่างแต่สามารถร่วมกันสร้างสรรค์สังคมได้ เหมือนกับประชาธิปไตย

“เพราะประชาธิปไตยไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง แต่ยังเป็นระบอบที่ให้คุณค่ากับทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่จำกัดว่าเป็นใคร อัตลักษณ์ทางเพศแบบไหน”

ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยว่า หวังว่าประชาธิปไตยของไทย จะเปิดรับและให้พื้นที่ของทุกเพศสภาพได้แสดงออกอย่างเสรี รับรองความปลอดภัย ให้ทุกคนมีสิทธิและความเสมอภาคเท่าเทียมกัน ไม่ต้องทุกข์ทรมานจากการถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากสังคมอีกต่อไป

ทั้งนี้ Pride Month เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2543 โดยประธานาธิบดีบิล คลินตัน แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็น “เดือนแห่งความภูมิใจของชาวเกย์และเลสเบี้ยน” (Gay & Lesbian Pride Month) และในอีก 9 ปีต่อมา (ปี 2552) ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้ประกาศให้เดือนมิถุนายนเป็น “เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ” (Lesbian, Gay, Bisexual, and Transgender Pride Month) เพิ่มการตระหนักรู้ถึงความหลากหลายในกลุ่ม LGBT

โดยเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกจะมีตารางการจัด LGBT Pride แตกต่างกันไปตามความเหมาะสมของสภาพอากาศ อย่างประเทศในยุโรปจะจัดงานช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายน หรืออย่างในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี หรือไต้หวันเองก็จัดมาอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เองก็มีงาน Metro Manila Pride ซึ่งถือเป็น LGBT Pride ยาวนานที่สุดในอาเซียน ซึ่งจัดมาแล้วกว่า 20 ปี แต่ทั้งนี้เมืองต่างๆ ทั่วโลกก็ร่วมแสดงความภาคภูมิใจในช่วงเดือนมิถุนายนด้วยเช่นกัน

อ้างอิงข้อมูล

Pride Month คืออะไร ทำความเข้าใจกันง่ายๆ

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว