“คุณหญิงกัลยา” ชงหารือ ทปอ. “เลื่อนสอบ #Dek64”

มอบหมาย ปลัด ศธ. – เลขา กพฐ. นัดคุย พรุ่งนี้ หลังนักเรียนบ่น โควิด-19 ทำเปิดเทอมช้า พาเครียด เรียนไม่ทัน

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ

วันนี้ (5 มี.ค.64) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากับ The Active หลังรับปากกับตัวแทนนักเรียนและนักการศึกษา ที่ร่วมสะท้อนผลกระทบเกี่ยวกับวันสอบ TCAS ในรายการ ActiveTalk “รีสตาร์ทกระทรวงศึกษา ไปให้ไกลกว่าโควต้าการเมือง” ที่ถ่ายทอดสดทาง Facebook และ YouTube “The Active” เมื่อวันที่ 4 มี.ที่ผ่านมา ว่าจะนำข้อเสนอไปหารือกับส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องเร่งด่วน

อ่านเพิ่ม “คุณหญิงกัลยา” เตรียมหารือ “เลื่อนสอบ #Dek64” เป็นเรื่องเร่งด่วน

ล่าสุด คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า ได้หารือกับ สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พร้อมมอบหมายให้ ประสานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสอบ TCAS  ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (6มี.ค.64) เวลา 13.30 น. ปลัด ศธ. ได้นัดประชุมหารือเกี่ยวกับข้อเสนอ “เลื่อนสอบ” กับประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) , คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS และ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทศ.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

“จริง ๆ แล้ว ศธ. ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดสอบ TCAS แต่เมื่อรับปากนักเรียนก็เลยรับเป็นเจ้าภาพประสานงานครั้งนี้ และได้ให้โจทย์ ปลัด ศธ. กับ เลขา กพฐ. ไปว่ามีเสียงสะท้อนจากเด็กและผู้ปกครองที่มีความเครียด แล้วก็ทุกข์มาก เนื่องจากไม่ได้เรียนครบตามเวลาจากผลกระทบโควิด-19 ที่เปิดเทอมช้าไปหนึ่งเดือน พวกเขามีความรู้สึกว่าไม่ได้เรียนสมบูรณ์เต็มที่ ก็อยากจะขอเวลาทบทวนเนื้อหาให้มากขึ้น”

รักษาการ รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้นำข้อเสนอเรื่องการขยายเวลาเลื่อนสอบออกไปประมาณ 1 เดือน จากที่ได้รับฟังตัวแทนนักเรียนที่ร่วมสะท้อนปัญหาใน ActiveTalk แต่อย่างไรก็ตาม ศธ. ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะ “เลื่อนสอบ” ได้หรือไม่ เพราะการตัดสินใจเป็นอำนาจของ ทปอ. ซึ่งต้องรอติดตามผลประชุมพรุ่งนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม