“ณัฏฐพล” อำลาตำแหน่งทั้งน้ำตา ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมทำงานเพื่อคุณภาพการศึกษา

ระบุ ศธ. และการศึกษาไทย “กำลังเดินไปข้างหน้า” แม้ต้องใช้เวลามาก แต่มาถูกทางแล้ว เชื่อมั่น รมต. คนใหม่ จะเคลื่อนให้ดียิ่งขึ้นแน่นอน

วันนี้ (4 มี.ค. 2564) ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงศึกษาธิการ เพื่ออำลาตำแหน่ง โดยมีคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงร่วมต้อนรับ โดยได้กล่าวขอบคุณข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันทำงานพร้อมทั้งน้ำตา ความตอนหนึ่งว่า

“แม้จะเข้ามารับตำแหน่งในเวลาที่สั้น แต่ถือว่าเป็นระยะเวลาที่มากกว่าค่าเฉลี่ย เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาทำงานที่กระทรวงศึกษาธิการ จากนี้คงต้องฝากการศึกษาไว้กับทุก ๆ คน ผมยังมั่นใจว่าอนาคตของการศึกษาเราทำได้ ต้องแก้ได้ ถ้าร่วมกันตั้งใจทำให้กับเด็ก ๆ กับคุณครู ให้กับประเทศ”

ทั้งนี้ อดีต รมว.ศธ. ยังได้เคลื่อนไหว โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ Nataphol Teepsuwan – ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ข้อความระบุว่า วันที่ 10 กรกฎาคม​ 2562 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี ซึ่งผมได้รับพระมหากรุณา​ธิคุณ​ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ในช่วงเวลา 1 ปีครึ่ง ผมได้รับเกียรติจากข้าราชการผู้ใหญ่ในกระทรวง ทั้งในและนอกราชการ พี่ ๆน้อง ๆ ข้าราชการ ทั้งครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนความร่วมมือของภาคเอกชนและผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลาย ผมสัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย

หลายคนบอกผมว่า กระทรวงศึกษาธิการขับเคลื่อนยาก ระบบการศึกษาไทยคงไปไม่ถึงไหน ผมขอยืนยันตรงนี้ว่า “ไม่จริงครับ” กระทรวงศึกษาธิการและการศึกษาไทย “กำลังเดินไปข้างหน้า” ด้วยความร่วมมือร่วมใจของข้าราชการกระทรวงและภาคีเครือข่ายอย่างเข้มแข็ง อาจจะใช้เวลาหน่อย เพราะมีปัญหามากมายหลายมิติ ที่ต้องแก้ ต้องใช้เวลา แต่เรามาถูกทางแล้วครับ และเชื่อมั่นว่า รมต. คนต่อไปจะขับเคลื่อนให้ดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน..ผมหวังอย่างนั้น

1 ปี 6 เดือนที่ผ่านมา ผมเดินทางไปแทบทุกจังหวัด ไปเยี่ยมโรงเรียนเกือบ 1,000 โรงเรียน ได้พบเจอน้อง ๆ นักเรียนเยอะมาก ได้เข้าใจจิตใจ ความรู้สึก และความต้องการของน้อง ๆ ได้เห็นโอกาสและแนวทางขับเคลื่อน ถึงแม้วันนี้ผมไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้ว แต่ผมยังมั่นใจข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งกระทรวง จะมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาไทยให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

ผมขอถือโอกาสนี้ขอบคุณท่านนายกฯ ที่ให้โอกาสผมได้ทำงานอันมีเกียรตินี้ ขอบคุณพรรคที่สนับสนุน ขอบคุณข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการที่ต้อนรับผมอย่างอบอุ่นตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย ขอบคุณภาคเอกชนทุกภาคีที่รวมพลังกันอย่างเข้มแข็ง ขอบคุณน้อง ๆ สื่อมวลชนที่ช่วยสื่อสารงานของผมตลอดมาด้วยมิตรไมตรีต่อกัน ผมโชคดีมาก ๆ ที่ได้สัมผัสความจริงใจของทุก ๆ คนที่มีต่อการศึกษาไทย

ขอบคุณความทรงจำดี ๆ ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งจะเป็นพลังให้ผม “คิดดีทำดี” เพื่อประเทศชาติต่อไปในบริบทที่เราสามารถทำได้ ขอบคุณอีกครั้งที่ให้เกียรติกัน ผมจะจำเวลาที่มีค่าที่สุดช่วงหนึ่งในชีวิต…ตลอดไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม