ประท้วงเมียนมา ยังนองเลือด เด็กสาววัย 19 ถูกยิงด้วยสไนเปอร์

31 วัน นับจากรัฐประหาร เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 คน ถูกจับ 1,200 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้สื่อข่าวมากถึง 34 คน

3 มี.ค. 2564 – สื่อท้องถิ่นเมียนมา รายงาน แจ ซิน สาวน้อยวัย 19 ปี จากเมืองมัณฑะเลย์ ถูกยิงด้วยพลซุ่มยิง หรือ สไนเปอร์ และกระสุนจริงเสียชีวิต ขณะที่กำลังออกไปประท้วงอย่างสันติเมื่อช่วงเช้า มีรายงานด้วยว่าโพสต์สุดท้ายของ แจ ซิน บนเฟซบุ๊ก เขียนข้อความว่า “ถ้าเป็นอะไรไป ให้นำร่างกายไปบริจาค” ขณะที่วันนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 คนจากการถูกเจ้าหน้าที่ปราบปรามทั่วประเทศ โดยผู้เสียชีวิตอายุน้อยที่สุด คือ เด็กชายวัย 14 ปี จากมัณฑะเลย์ ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งหมดนับตั้งแต่มีการชุมนุมประท้วงการรัฐประหารอย่างน้อย 30 คนแล้ว

ภาพ แจ ซิน จากทวิตเตอร์ : AAPP (Burma)

ขณะที่ สำนักข่าวอาเซียน อ้างอิงข้อมูลจาก สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองเมียนมา (AAPP) เผยว่า มีผู้ประท้วงกว่า 1,200 คนถูกจับกุมนับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ มีผู้ประท้วงราว 900 คนที่ยังคงอยู่ในเรือนจำหรือถูกตั้งข้อหา ทั้งยังระบุว่า ในจำนวนนี้มีผู้สื่อข่าว 34 คนที่ถูกจับกุม โดยได้รับการปล่อยตัวแล้ว 15 คน

และแม้จะมีผู้เสียชีวิตและถูกจับกุมเกิดขึ้นทุกวัน แต่การประท้วงก็ยังคงไม่ลดลง โดยประชาชนชาวเมียนมาทั่วประเทศยังคงออกไปประท้วงบนท้องถนนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการปรับรูปแบบการประท้วงไปในแต่ละวัน โดยวันนี้ (3 มี.ค.) ผู้ชุมนุมที่เมืองย่างกุ้งนำก้อนอิฐมาวางเรียงบนท้องถนน เพื่อขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสลายการชุมนุม เตรียมถุงพลาสติกที่บรรจุน้ำไว้ด้านในเพื่อป้องกันแก๊สน้ำตา รวมทั้งการขึงราวตากผ้าขวางกลางถนน

ภาพจาก FB : Know Shan State

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว