เหนือ อุณหภูมิลดลงอีก 4 – 6 องศาเซลเซียส

หลายพื้นที่ ก่อกองไฟคลายหนาว อุตุนิยมวิทยา คาด อุณหภูมิจะสูงขึ้นพรุ่งนี้ (14 ม.ค.) แล้วกลับมาหนาวเย็นใหม่อีกรอบ ในวันอาทิตย์ (17 ม.ค.)

วันนี้ (13 ม.ค. 2564) กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอยู่ จึงทำให้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีอากาศเย็นถึงหนาวและมีลมแรง โดยอุณหภูมิวันนี้ลดลงอีก 4 – 6 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือตอนบน สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-4 เมตร เรือเล็กฝั่งอ่าวไทยยังต้องงดออกจากฝั่งไปอีก 1 วัน

ส่วนช่วงวันที่ 14 – 16 ม.ค. 2564 บริเวณความกดอากาศสูงจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ตอนบนของไทยจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส กับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังอ่อนลง ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง

และช่วงวันที่ 17 – 18 ม.ค. 2564 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาวและมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลง 4 – 6 องศาเซลเซียส สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

ระยะนี้ตอนบนของไทยมีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิลดลงฮวบฮาบ ทำให้ครูและนักเรียนที่โรงเรียนบ้านห้วยหาญ ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ไม่สามารถทำการเรียนการสอนตามปกติได้ ต้องลงมาก่อกองไฟที่สนามเพื่อคลายหนาวก่อน เมื่ออุ่นขึ้นค่อยกลับไปเรียนตามปกติมีรายงานว่าเช้าวันนี้(13ม.ค.64) อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียสเท่านั้น

ไม่ต่างจากจังหวัดบึงกาฬอากาศหนาวทำให้ครูเด็กนักเรียนทุกระดับชั้น ในโรงเรียนบึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ออกมาเรียนนอกห้องเรียน กลางแสงแดด เพื่อรับไออุ่นจากแสงแดด แม้ว่าเด็กๆจะสวมใส่เสื้อกันหนาว แต่ก็ยังไม่พอเพียงหลายคนจึงมีการออกกำลังกายเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย ซึ่งทางโรงเรียนได้อนุญาตให้เด็กๆ สวมใส่เครื่องนุ่งห่มกันหนาวได้ตามสะดวก ที่จังหวัดบึงกาฬสภาพอากาศที่หนาวเย็น

วันนี้วันนี้อุณหภูมิต่ำสุดหลายจังหวัดก็มีอุณหภูมิลดลงไปมาก เช่นภาคเหนือที่ เชียงราย 10 องศาเซลเซียส ภาคอีสาน ส่วนนครพนม 6 องศาเซลเซียส
ภาคกลาง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13 องศาเซลเซียส ภาคตะวันออก สระแก้ว 13 องศาเซลเซียสและภาคใต้ จังหวัด เพชรบุรี 18 องศาเซลเซียส

ส่วนกรุงเทพมหานคร ช่วงนี้อากาศเย็นจะและมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อย่างวันนี้อุณหภูมิต่ำสุด 16 องศาเซลเซียส พรุ่งนี้อุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเซลเซียส วันศุกร์สุดสัปดาห์ อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเซลเซียส ขณะที่วันเสาร์ก็จะมีอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 21 องศาเซลเซียส พอวันอาทิตย์ท้องฟ้าจะเริ่มโปร่งและอุ่นขึ้นมาเล็กน้อย

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์