​มธ. เปิด รพ.สนาม​ 308 เตียง​ รับผู้ป่วยโควิด​-19 รอบใหม่

ชี้ ใช้ระบบโรงพยาบาลสนามเป็นยุทธวิธีสกัดโควิด-19 รมช.สธ. สั่งจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 10 คน​ เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามทันที

เมื่อวันที่ 11​ ม.ค.​ 2564​ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต​ อาคารดีลักซ์​ ถูกใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ติดเชื้อโควิค-19 จำนวน 308 เตียง โดยวันนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 รายแรกเข้ารักษาตัว หลังจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้เตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนามแห่งนี้มาล่วงหน้า และเคยเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งแรกเมื่อ โควิด​-19 ระบาดรอบแรก ช่วงเดือนมีนาคม 2563

ผศ.นพ.​ฉัตรชัย​ มิ่งมาลัยรักษ์​ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า​ มีเพียง 2 ประเทศที่ใช้ระบบโรงพยาบาลสนามเข้ามาควบคุมโรค​ คือ​ ประเทศ​จีนกับประเทศไทย​ ซึ่งทำให้ประสบความสำเร็จและเป็นยุทธวิธีที่สำคัญมาก โดยการระบาดรอบนี้จะระบาดหนักกว่ารอบแรก ความพยายามจำกัดการกระจายเชื้อ​ โดยดึงกลุ่มคนไข้เข้ารักษาตัวจนหายป่วย​ แล้วจึงให้กลับบ้าน จะช่วยหยุดการแพร่เชื้อได้ดีกว่าการให้กักตัวอยู่ที่บ้าน

สำหรับการตั้งโรงพยาบาลสนาม​ มีการดูแลตั้งแต่เรื่องสิ่งแวดล้อมเพราะอยู่ในเขตชุมชน​ ตั้งแต่การเพิ่มระบบฟีดคลอรีนในน้ำ​ ให้มั่นใจว่าสามารถฆ่าเชื้อได้​ รวมทั้งการลดจำนวนบุคลากรด้วยการใช้เทคโนโลยี​ พูดคุยผ่านกล้องวงจรปิดและคุยผ่าน Line มีแพทย์ประจำตึกเพียง 2 คน ก็สามารถดูแลผู้ป่วยได้ทั้งหมด

โดยผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนาม​ จะต้องวัดไข้และวัดออกซิเจนในเลือดด้วยตัวเองทุกวัน​ ซึ่งมีเครื่องมืออย่างง่าย แต่ที่น่ากังวล คือ คนที่มีอาการน้อย จะมีความเครียดจากปัญหาสังคม​ไม่ยอมรับ​ ทำให้ต้องมีจิตแพทย์คอยให้คำปรึกษา นอกจากนั้น คือ การรักษาตามอาการทางคลินิก บางคนไม่ต้องใช้ยา แต่หากคนที่มีอาการแทรกซ้อนอยู่แล้วจะส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ จะเห็นได้ว่าอัตราการเสียชีวิตจาก​ โควิด-19​ ในประเทศไทยมีน้อยมาก เพราะมีบุคลากรที่พร้อมดูแลเต็มที่

ด้าน สาธิต​ ปิตุเตชะ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายกลุ่มก้อน จึงมีนโยบายให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย ต้องเตรียมพร้อม ตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยเฉพาะกับจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสมเป็นจำนวนมาก

เช่น จังหวัดปทุมธานี​ ที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 50 คน​ มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ส่วนจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 10 คนขึ้นไป ก็ต้องเตรียมหาที่ทางเพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ไว้รองรับ​เช่นกัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม​ หน่วยงานท้องที่​ อสม.​ ต้องทำความเข้าใจให้ความรู้กับชุมชน​ เพื่อไม่ให้เกิดการต่อต้านและเห็นถึงความจำเป็น ในการจัดตั้งโรงพยาบาลเพื่อควบคุมโรค โดยหลักการโรงพยาบาลสนามจะรับเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการเท่านั้น​ เพื่อให้โรงพยาบาลหลักมีเตียงเพียงพอในการรับผู้ป่วยหนัก

สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ มีเตียงรองรับผู้ป่วย โควิด-19 จำนวน 308 เตียง ครอบคลุม​เขตสุขภาพที่ 4 ประกอบด้วยจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา รวม 8 จังหวัด

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS