สธ. ห่วงติดเชื้อโควิด-19 ในที่ทำงาน

หลังพบแพร่ระบาดในที่ทำงานหลายกรณี ย้ำ ทุกสถานประกอบการต้องเข้มงวดมาตรการตรวจคัดกรอง หากพบพนักงานป่วย ต้องรีบแยกออกจากคนไม่ป่วย

วันนี้ (8 ม.ค. 2564) นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้ารองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงกรณีสถานการณ์การระบาดในสถานที่ทำงาน กรณีแรกเป็นการระบาดในโรงงานที่เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พบการระบาดตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2563 โดยจากการสอบสวนโรคพบเริ่มจากชาวเมียนมา อายุ 37 ปี เริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 2563 มีประวัติไปงานแต่งงานที่ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2563 แล้วติดเชื้อ จากนั้นแพร่เชื้อสู่แรงงานที่ทำงานในโรงงานเดียวกัน รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมดจากกรณีนี้ 17 คน ทั้งนี้ ได้สั่งปิดโรงงานนี้ไปตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 2563

กรณีที่สอง เป็นการระบาดในสถานบันเทิงย่านปิ่นเกล้าในกรุงเทพฯ ที่มีผู้ติดเชื้อจากกรณีนี้ทั้งหมด 121 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน สาเหตุสำคัญมาจากทั้งนักร้องหรือผู้ใช้บริการที่ไปสถานบันเทิงมากกว่า 1 แห่ง แล้วทำให้เชื้อแพร่กระจายออกไปมากขึ้น

กรณีที่สาม การระบาดที่เชื่อมโยงกับสนามชนไก่ จ.อ่างทอง ขณะนี้ มียอดสะสมทั้งหมด 101 คน และมีอย่างน้อย 8 จังหวัด ที่เชื่อมโยงกับกรณีนี้ ได้แก่ อ่างทอง 70 คน, พระนครศรีอยุธยา 13 คน, สิงห์บุรี 6 คน, ลพบุรี 3 คน, สุพรรณบุรี 3 คน, ขอนแก่น 2 คน,  สระบุรี 1 คน และ นนทบุรี 1 คน

โดยผู้ที่ไปสนามชนไก่ช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนธันวาคมถือว่ามีความเสี่ยง และกรณีนี้ก็มักจะไปสนามชนไก่มากกว่า 1 แห่ง เช่นเดียวกัน กรณีนี้ ผลการสอบสวนชี้ว่า รายแรกน่าจะเป็นชายชาวเมียนมา อายุ 39 ปี มีอาชีพรับจ้างทั่วไป

นอกจากนี้ ยังมีกรณีผู้ป่วยชายไทย อายุ 27 ปี อยู่ จ.สุพรรณบุรี มีประวัติไปสนามชนไก่ทั้งที่ จ.สุพรรณบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา และจ.ลพบุรี พบเชื้อวันที่ 5 ม.ค. 2564 และเข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. 2564

และกรณีนักลงทุนธนาคารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ติดเชื้อจากตลาดแม่พวง จ.สมุทรสาคร และไปแพร่เชื้อให้แก่พนักงานในธนาคารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แล้วพนักงานคนนั้นก็แพร่เชื้อต่ออีก 4 คน จากการทำงานร่วมกันและการไปสังสรรค์

“จึงเป็นคำแนะนำทุกสถานประกอบการ บริษัท ห้างร้าน รวมทั้งสถานที่ราชการจะต้องเข้มในการตรวจคัดกรองอาการ และสังเกตการเจ็บป่วยของพนักงาน หากมีคนเจ็บป่วย ต้องรีบแยกออกจากคนไม่ป่วย”

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว