เปิดหอผู้ป่วยแยกโรค เพิ่ม 35 เตียง รพ.บางบัวทอง 2

พร้อมเพิ่มอีก 100 เตียง เป็นโรงพยาบาลสนาม เตรียมรับผู้ติดเชื้อ จ.นนทบุรี และข้างเคียง ที่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อย ปลัด สธ. ย้ำ ช่วยให้การป้องกันและคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.​ 2564​ ที่โรงพยาบาลบางบัวทอง 2 จ.นนทบุรี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบางบัวทอง 2 ซึ่งเปิด Cohort ward หรือหอผู้ป่วยในแยกโรค ที่ชั้น 2 อาคารผู้ป่วยนอก จำนวน 35 เตียง มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รักษาจำนวน 12 คน และเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามที่อาคารใหม่ ซึ่งยังไม่เปิดใช้งานอีก 100 เตียง เพื่อให้การดูแลรักษาเฉพาะผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยในจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดข้างเคียง

นายแพทย์รุ่งฤทัย มวลประสิทธิ์พร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี​ ระบุว่า​จังหวัดนนทบุรีพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จำนวนสะสมตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. 2563 จนถึงปัจจุบันรวม 132 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติที่เชื่อมโยงกับจังหวัดสมุทรสาคร รองลงมา คือ ตลาด โรงงาน และวัด โดยปิด 3 ตลาด คือ ตลาดบางใหญ่ ตลาดบางบัวทอง และตลาดพิชัย อ.ปากเกร็ด ล่าสุดได้ตรวจค้นหาเชิงรุกผู้ขายใน 53 ตลาด รวม 3,500 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อ

ด้าน​ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวเสริมว่า การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อแยกตัวผู้ติดเชื้อทุกรายแม้จะไม่มีอาการ ซึ่งจะช่วยให้การป้องกันควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จากการตรวจเยี่ยมพบว่าได้เตรียมการเป็นอย่างดี มีระบบการควบคุมการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล จัดเตียงผู้ป่วยเว้นระยะห่าง มีใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการพูดคุย ติดตามอาการขณะดูแลผู้ป่วย หากผู้ป่วยมีอาการรุนแรง หรือเอกซเรย์ปอดพบการติดเชื้อจะส่งต่อไปรับการรักษาในโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า

ทั้งนี้ ในสถานการณ์โควิด-19 ระลอกแรก รพ.บางบัวทอง 2 ได้เปิดเป็นโรงพยาบาลเฉพาะด้านโรคโควิด-19 แห่งแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2563 และกลับมาให้บริการตามปกติ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2563 หลังจากทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และตรวจหาเชื้อโควิด-19 บุคลากรที่ดูแลผู้ป่วยด้วยวิธี RT-PCR ผลตรวจทั้ง 39 คนไม่พบเชื้อ  

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS