พบผู้ป่วย ‘ตราด – จันทบุรี’ เชื่อมโยง 3 บ่อน

สธ. แถลง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.ตราด พ่อไปบ่อน แล้วนำเชื้อกลับบ้าน แพร่ให้แม่-ลูก ‘กทม.’ 43 คน ติดจากสถานบันเทิงและร้านอาหาร

วันนี้ (31 ธ.ค. 2563) นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดข้อมูลจำนวนผู้ป่วยที่พบเชื่อมโยงกับสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน (บ่อน) ระบุว่า เริ่มพบผู้ป่วยในกรณีนี้ครั้งแรกที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา เป็นหญิงอายุ 55 ปี โดยจากการสอบสวนโรคพบว่าได้เข้าไปในบ่อนก่อนที่จะมีอาการป่วย

หลังจากพบผู้ป่วยรายแรกดังกล่าว จึงเริ่มทำการสอบสวนโรคหาผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับบ่อนรายอื่น ๆ ใน จ.ระยอง ตั้งแต่วันที่ 12-30 ธ.ค. โดยวันที่พบผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสถานที่ลักลอบเล่นการพนันมากที่สุดคือวันที่ 23 ธ.ค. และเริ่มพบน้อยลงในวันถัดมา

ขณะเดียวกัน พบว่ามีผู้ป่วยใน จ.ตราด และ จ.จันทบุรี ที่เชื่อมโยงกับผู้ป่วยที่พบจากบ่อนหลายแห่ง ทั้งบ่อนที่ อ.เมือง จ.ระยอง, บ่อนที่ ต.แสนกุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด และบ่อนที่เนินสูง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

“กรณีที่ จ.ตราด มีรายงานพบผู้ป่วย 3 คน ทั้งหมดเป็น พ่อ แม่ ลูก ครอบครัวเดียวกัน โดยพ่อมีประวัติเข้าบ่อน แล้วนำเชื้อมาแพร่ให้คนที่บ้าน”

ทั้งนี้ ศบค. รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใน จ.ตราด ล่าสุด (30 ธ.ค.) พบ 1 คน และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 3 คน ส่วน จ.จันทบุรี พบ 10 คน และอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 5 คน

กรมควบคุมโรคจึงขอให้ผู้ที่เคยไปบ่อน ทั้งในท้องที่ จ.ระยอง, จ.ชลบุรี, จ.ตราด และ จ.จันทบุรี ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ให้สังเกตอาการตนเองที่บ้าน 14 วัน หากมี ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้สวมหน้ากากอนามัย ใช้รถส่วนตัวไปรับการตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง แต่ถ้าไม่มีอาการ ก็ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ส่วนกรณีการแพร่เชื้อจากสถานบันเทิงและร้านอาหารในกรุงเทพฯ จากการสอบสวนโรคในรายละเอียด ทำให้ทราบว่ามีผู้เกี่ยวข้องจาก จ.นนทบุรี และ จ.นครปฐม ติดเชื้อจากสถานบันเทิงและร้านอาหารดังกล่าว โดยตัวเลขที่พบล่าสุดเมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) เพิ่มขึ้นเป็น 43 คน จากที่พบ 33 คนเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.

เมื่อตรวจสอบสถานที่พบปัจจัยที่ทำให้เป็นความเสี่ยงคือ ภายในอาคารสถานบันเทิงคาราโอเกะเป็นลักษณะปิดทึบ กิจกรรมรวมกลุ่มในสถานบันเทิงก็มีความหนาแน่นไม่เว้นระยะห่าง พื้นที่ชุมชนโดยรอบแออัดเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ และที่สำคัญคือนักร้องในสถานบันเทิงมีการเวียนไปรับงานที่สถานบันเทิงแห่งอื่น

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 194 คน แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ 172 คน การติดเชื้อในแรงงานข้ามชาติ (การคัดกรองเชิงรุก) 9 คน และผู้ติดเชื้อจากสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 13 คน ส่วนจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 51 จังหวัด โดยจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อล่าสุด คือ มหาสารคาม หนองคาย และกาญจนบุรี ส่วนจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับแรก คือ สมุทรสาคร 1,634 คน, ระยอง 202 คน, ชลบุรี 145 คน, กรุงเทพ 125 คน และนนทบุรี และ นครปฐม พบผู้ป่วยเท่ากันคือ 58 คน

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว