หวั่นโควิด-19 คนใช้รถส่วนตัวเดินทาง

วันแรกรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน เสียชีวิตแล้ว 43 คน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากขับรถเร็ว

วันนี้ (30 ธ.ค. 2563) ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 สรุปสถิติ วันแรกของการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ โดยเริ่มต้นในวันที่ 29 ธ.ค. พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 414 ครั้ง เสียชีวิต 43 คน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากขับรถเร็ว คิดเป็นร้อยละ 38.85 รองลงมา คือ ดื่มแล้วขับ 24.88

ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 81.11 ส่วนใหญ่เกิดบนถนนทางตรง ร้อยละ 66.43

ส่วนสถิติการเกิดอุบัติเหตุ พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 414 ครั้ง เสียชีวิต 43 คน และบาดเจ็บ 438 คน โดยจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ชลบุรี บุรีรัมย์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และอุดรธานี จังหวัดละ 3 คน

ด้าน พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้ มีประชาชนเริ่มเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร เพื่อกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยถนนสายหลักที่มุ่งสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ทาง ศปถ. จึงเข้มงวดการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจหลัก เน้นหนักกวดขันปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการขับรถเร็วและดื่มแล้วขับ รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ด้าน นายแพทย์ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนเลขาธิการมูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย กล่าวว่า ข้อสังเกตการเกิดอุบัติเหตุวันแรกส่วนใหญ่จะมาจากปัจจัยการความเร็ว ที่มักเกิดบนถนนสายหลัก พร้อมกับปีนี้มีปัจจัยโควิด-19 จึงทำให้คนเดินทางด้วยรถส่วนตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันกรณีอุบัติเหตุใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงวันแรก จะมีทั้งรถกระบะชนกับจักรยานยนต์ ที่มีอัตราการเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที สะท้อนถึงความรุนแรงในที่เกิดเหตุสูง และยังพบผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ข้ามจังหวัดในระยะไกลเพื่อกลับภูมิลำเนา เมื่อถนนโล่งคนเดินทางไม่มากเท่าปีก่อน ๆ จึงทำให้มีการขับเร็ว เมื่อเกิดอุบัติเหตุจึงทำให้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันทีเช่นกัน

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์