โควิด-19 กทม. พบเพิ่ม 33 คน

เชื่อมโยง 3 ร้านอาหารย่าน เทเวศร์-ปิ่นเกล้า ส่วน ‘ชลบุรี’ ยอดพุ่ง เหตุผู้ติดเชื้อไปหลายบ่อนและสถานบันเทิง นำเชื้อแพร่สู่ครอบครัว

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2563 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงรายละเอียดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้โดยสาร 11 คน เช่าเหมารถตู้ไปเที่ยว จ.ระยอง และจันทบุรี ช่วงวันที่ 17-20 ธ.ค. โดยในรถมีผู้โดยสารทั้งหมด 11 คน ผลการสอบสวน ตรวจพบเชื้อรายแรก วันที่ 23 ธ.ค. และต่อมา ระหว่างวันที่ 25-27 ธ.ค. พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 คน โดยในจำนวนนี้ 5 คน เป็นครอบครัวเดียวกัน มีเด็กอายุ 4 ปี ติดเชื้อด้วย ส่วนผู้โดยสารอีก 4 คน ตรวจไม่พบเชื้อ

จากข้อมูลดังกล่าว สธ. จึงขอให้ผู้ที่มีประวัติเดินทางไป จ.ระยอง พื้นที่ อ.เมืองระยอง อ.บ้านฉาง อ.นิคมพัฒนา และ อ.บ้านค่าย ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด หากตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เริ่มมีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้ไปรับการตรวจรักษาได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) ได้รายงานว่าพบผู้ติดเชื้อจำนวน 22 คน ที่มีความเกี่ยวพันกับร้านอาหาร 3 แห่งในกรุงเทพฯ ได้แก่ ร้านแซ่บอีสานคาราโอเกะ ย่านเทเวศร์ ร้านอีสานครองแก้ว และร้านน้องใหม่พลาซ่า ย่านปิ่นเกล้า นั้น ข้อมูลล่าสุดวันนี้เพิ่มเป็น 33 คน โดยในจำนวนนี้ไม่มีอาการ 11 คน และที่เหลือมีอาการน้อย

สำหรับกรณีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.ชลบุรี ผลการสอบสวนโรคส่วนใหญ่พบที่ อ.บางละมุง โดยให้ประวัติว่าไปที่บ่อนการพนันหลายแห่ง ทั้งที่พัทยาและระยอง และส่วนใหญ่เดินทางไปมาหลายบ่อน ทำให้การแพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็ว และส่วนใหญ่คนที่ติดเชื้อมักจะไปสถานบันเทิง จากนั้นก็นำเชื้อแพร่ไปสู่ครอบครัว

ส่วนมาตรการรับมือช่วงเทศกาลปีใหม่ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโควิด-19 (ศปค.สธ.) มีมติให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ทำแผนรับมือให้เหมาะสมและสอดคล้องกับมาตรการของ ศบค. รวมทั้งให้งดการจัดปีใหม่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สมุทรสาครและระยอง) ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง ให้ลดการจัดกิจกรรมให้มากที่สุด ให้อยู่เฉพาะครอบครัว และหากจะจัดต้องได้รับอนุญาต รวมทั้งคงมาตรการป้องกันโรค และลดความแออัดของผู้ร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตรต่อคน หากจัดมากกว่า 100 คน ต้องขออนุญาต

เน้นการจัดกิจกรรมปีใหม่แบบ Virtual หรือ Online เช่น สวดมนต์ข้ามปี แรงงานข้ามชาติให้อยู่ภายในพื้นที่จังหวัด ที่พักตนเอง หรือสถานที่ทำงาน งดการไปมาหาสู่ และให้นายจ้างตรวจสอบดูแลอย่างเข้มงวด รวมทั้งให้ อสม. เคาะประตูบ้านให้ความรู้ประชาชน และตรวจสอบว่ามีแรงงานข้ามชาติเข้ามาหรือไม่ หากพบเห็นให้ติดต่อเจ้าหน้าที่

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว