“สาธิต ปิตุเตชะ” วอนนายกฯ เอาจริง “บ่อนถาวร”

ร่ายยาว รู้กันดีบ่อนใคร แต่ไม่เคยถูกปิดได้จริง สื่อเลิกสนก็เปิดใหม่ พ้อ เป็นรัฐมนตรีด้านสาธารณสุข ไม่มีอำนาจจัดการบ่อน

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2563 สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความจดหมายเปิดผนึกผ่านเฟซบุ๊ก หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ราว 23.00 น. ระบุว่า ปัญหาการแพร่เชื้อโควิด-19 จากบ่อนการพนัน ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นตามที่เป็นข่าวครั้งแรก แต่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในท้องที่ ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง โดยครั้งนั้น มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องไปประจำกองบังคับการฯ

แต่หลังจากนั้นไม่นาน เมื่อหมดกระแสจากสื่อและสังคม ตำรวจทั้งหมดก็กลับมาทำหน้าที่เหมือนเดิม ด้วยเหตุผลว่าไม่พบความเกี่ยวข้องหรือมีส่วนรับผลประโยชน์จากบ่อนดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งที่สังคมยังมีข้อสงสัย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ติดตามต่อ เพราะเข้าใจว่าบ่อนดังกล่าวปิดตัวลงแล้ว

เขากล่าวอีกว่า เป็นที่รู้กันว่าบ่อนที่ระยองทั้งสองแห่งเป็นของใคร ชื่ออะไร ตัวย่ออะไร ตั้งอยู่ที่ไหนบ้าง แต่ก็ไม่พบว่าได้ถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด หรืออาจจะเป็นด้วยพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปไม่ถึง ซึ่งยังเป็นคำถามที่สังคมและตนก็ยังหาคำตอบไม่ได้ แต่โดยความจริงที่เกิดขึ้นคือเมื่อมีเรื่องบ่อนเกิดขึ้นและเป็นที่สนใจของสังคม เมื่อถูกนำเสนอเป็นข่าวก็จะมีการทำให้สังคมเห็นว่าได้มีการแก้ไขปิดตัวลงแล้ว แต่เมื่อกระแสสังคมเงียบไปหรือสื่อมีเรื่องใหม่มาแทนที่ ก็จะเห็นบ่อนที่ว่านี้กลับมาเกิดใหม่ทุกครั้งตามที่เห็นปรากฏขึ้นอยู่ในขณะนี้

รมช.กระทรวงสาธารณสุข ระบุด้วยว่า เป็นเรื่องธรรมชาติที่ประชาชนจะสิ้นหวังและพุ่งเป้าไปที่อำนาจรัฐส่วนกลางว่าทำไมไม่จัดการ และหนึ่งในนั้นก็คือตนที่เป็นทั้ง ส.ส. พื้นที่และมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยในรัฐบาลนี้

“ผมเรียนด้วยความสัตย์จริงว่าถึงแม้ผมเป็นรัฐมนตรีแต่ก็ไม่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในปัญหาส่วนนี้ ผมเป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขที่ดูแลในงานด้านสาธารณสุขเป็นหลัก แต่ในฐานะ ส.ส. พื้นที่ ผมได้พูดถึงปัญหานี้หลายครั้งรวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปจัดการแก้ไขปัญหา จะได้รับคำตอบเสมอว่าจะไปจัดการให้ อาจจะด้วยความเกรงใจหรือเหตุผลอะไรก็ตาม แต่สุดท้าย บ่อนก็ยังดำรงอยู่ได้”

รวมทั้งได้แจ้งปัญหานี้กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็รับทราบแล้วสั่งการจนเกิดการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบที่มีอำนาจหน้าที่ในจังหวัดนี้ไปแล้ว แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก

นอกจากนี้ การแพร่กระจายเชื้อจากบ่อนที่ระยองนั้น เกิดจากผู้ติดเชื้อรายแรกๆ ไม่ให้ข้อมูลความจริงกับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค จนทำให้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นมามากจนเป็นอันดับสองของประเทศ จนส่งผลผลกระทบมหาศาล ทั้งตัวเลขเศรษฐกิจและการใช้ชีวิตแบบปกติสุขทั่วไป

เขากล่าวอีกว่า สิ่งที่ต้องทำในวันนี้คือหยุดและควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ให้ได้ก่อน แต่ก็ไม่อาจปล่อยให้ปัญหาบ่อนการพนันที่เกิดจากคนไม่รับผิดชอบต่อสังคมเพียงไม่กี่คน สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับสังคมและประเทศไทยอีกต่อไป

“ผมอยากเชิญชวนไปยังท่านนายกรัฐมนตรีที่ผมเคารพในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ถึงเวลาที่เราต้องเอาจริงและจริงจังกับแหล่งแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 มีชื่อว่า “บ่อนถาวร” ที่มีอยู่เกลื่อนกลาดทั่วประเทศให้หมดไป เพราะถ้าเราไม่ทำ ถึงแม้มีวัคซีนแล้วเราก็ยังต้องใช้เวลายาวนานที่จะต่อสู้ให้ชนะเสร็จเด็ดขาด”

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว