“เสถียรธรรมสถาน” ปรับรูปแบบกิจกรรม รับโควิด-19 ระลอกใหม่

‘แม่ชีศันสนีย์’ แนะพุทธศาสนิกชน ล็อกดาวน์ตัวเอง ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยงสูง เตรียมพร้อมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีรูปแบบออนไลน์

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2563 แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน สถานปฏิบัติธรรม ย่านวัชรพล กรุงเทพมหานคร ระบุว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ เสถียรธรรมสถาน ยังคงจัดกิจกรรมธรรมะ แต่มีมาตรการป้องกันด้านสาธารณสุข คือ ลดปริมาณผู้คนที่เข้ามาปฏิบัติธรรม จัดให้มีที่โล่ง-ว่าง ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ส่วนกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ปกติแล้วจะจัดขึ้นโดยเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมงาน แต่สำหรับปีนี้เปลี่ยนรูปแบบเป็นการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ เพื่อลดการรวมหมู่ แต่ยังคงสามารถสวดมนต์ข้ามปี เป็นสิริมงคลในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ได้เช่นเดิม

เราไม่ไปเคานต์ดาวน์ในที่ชุมชนเสี่ยง แต่เราเคานต์อัพจิตของเรา เราอยู่ในบ้านของเรา เราสามารถที่จะสวนมนต์ข้ามปี ชีวิตดีตั้งแต่เริ่มได้ โดยเสถียรธรรมสถานใช้หุบเขาพระโพธิสัตว์ โล่งแจ้งกว่า 100 ไร่ ทำการถ่ายทอดตรงแมนดาลาเรืองแสง มีบทสวดมนต์ที่มีคาราโอเกะ เพราะฉะนั้นอยู่ที่ไหน สวดมนต์ตรงนั้นเลย เราถ่ายทอดให้เลย โดยมีธรรมสวัสดี e-magazine เป็นสื่อที่จะทำให้จิตใจเราเคานต์อัพ

แม่ชีศันสนีย์ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากเรื่องของการป้องกันโรคภัยทางกายภาพ สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือ การป้องกันโรคภัยทางใจ จากความกลัว ความเครียด ความกังวล ความซึมเศร้า จึงขอชวนทุกคนเจริญสติภาวนา ใช้ธรรมะเยียวยาจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการสวดมนต์ภาวนา การศึกษาหลักธรรม หรือการใช้สื่อรูปแบบอื่น ๆ เช่น กิจกรรมศิลปะเยียวยาจิตใจที่เสถียรธรรมสถานได้จัดทำขึ้น

คำว่า ใหม่ หมายถึงจิตใจที่ใหม่ เกลี้ยงเกลาจากความกลัว ปีนี้คนกลัวกันเยอะ ให้ถอดถอนอคติ เพราะอคติคือความลำเอียง ขอให้เราถอดถอนอวิชาแล้วใช้ชีวิตอย่างตั้งใจ จดจ่อตั้งมั่น โฟกัสที่จะทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ยากให้สำเร็จ อันนี้จิตคุณจะแข็งแรง ขจัดของร้ายให้กลายเป็นดี ทำขี้ให้เป็นปุ๋ย ให้เป็นความสุจริตในกายกรรม วจีกรรม ถ้าเราจะต้องอยู่กับความกลัว ชีวิตหดหู่ซึมเศร้านั้นอันตราย… แนะนำว่าทำงานให้เป็นสุข สนุกกับการทำงาน หากเราต้องอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดก็ทำให้มันเป็นที่ใหม่ จัดดอกไม้ดูแลความสะอาด เรียบร้อย และมีความสุขอยู่กับทุกการกระทำ เราอาจจะมีเงินน้อยหน่อย แต่เราอาจจะมีความสุขมากขึ้น

สำหรับโอกาสวันปีใหม่ที่จะมาถึง แม่ชีศันสนีย์ ได้ให้หลักธรรมนำชีวิตเพื่อเป็นสิริมงคลกับประชาชนทุกคน

“ทุกข์มีไว้ให้เห็น ไม่ได้มีไว้ให้เป็น อยู่กับโลกอย่างที่โลกเป็น จะได้ไม่เป็นทุกข์… ขอให้ท่านที่กำลังลังเลอยู่กับชีวิตของท่าน กลับมาปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ปฏิบัติสมควร ปฏิบัติให้ตรงในยุคสมัยของโควิด-19 ขอให้พระบารมีแห่งพระรัตนไตรคุ้มครองท่าน ขอให้ท่านเข้าถึงธรรม ธรรมศักดิ์สิทธิ์ ให้ชีวิตของท่านศักดิ์สิทธิ์ จิตไม่ขุ่นมัว ธรรมะสวัสดี”

Author

Alternative Text
AUTHOR

พิชญาพร โพธิ์สง่า

นักข่าวเล่าเรื่อง ที่เชื่อว่าการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์จะช่วยจรรโลงสังคมได้