เตรียมตั้ง รพ.สนาม 100 เตียง ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ สมุทรสาคร

เผย​ ยังไม่เคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 แอดมิทคืนนี้​ เจ้าหน้าที่เร่งเตรียมโรงพยาบาลสนามรองรับ​ ขยาย​ไปในอำเภอข้างเคียงที่มีความพร้อม

วันนี้ (19​ ธ.ค.​ 2563) แหล่งข่าวจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองจังหวัดสมุทรสาคร​ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ติดโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร​ รายงานเพิ่ม 516 คน จากกรณีตลาดกลางค้ากุ้ง รวมแล้ว 548 คน ขณะนี้หน่วยงานในพื้นที่กำลังระดมเตรียมแผนจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้น​จะใช้ศูนย์วิทยาศาสตร์​เพื่อการศึกษาสมุทรสาคร เป็นโรงพยาบาลสนามจำนวนประมาณ​ 100 เตียง และจะพิจารณาพื้นที่ในอำเภออื่น ๆ ที่มีความพร้อมด้านสาธารณสุขเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่ม เช่น​ อ.บ้านแพ้ว​ หรือ อ.กระทุ่มแบน​ เป็นต้น

สำหรับคืนนี้ ยอดผู้ป่วยดังกล่าว​ ยังไม่สามารถแอดมิทเข้ารักษาตัวภายในโรงพยาบาล​ หรือโรงพยาบาล​สนามได้ เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดเตรียม​ จึงได้อาศัยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ​ กักบริเวณและมีประกาศห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติออกภายนอกจังหวัด

ขณะเดียวกัน หน่วยงานสาธารณสุข​ ระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดข้างเคียงมา​ช่วยในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก​ โดยมีแผนดำเนินงานค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในชุมชน​ ตามเวลาและสถานที่ดังต่อไปนี้

วันที่ 20 ธ.ค. สถานที่​ ตลาดทะเลไทย​ 500​ คน​ ตลาดแม่พ่วง​ 90 ปี แม่ค้าอาหารทะเล​ และผู้สงสัยหรือมีอาการ​ 300​ คน​ และหอพักบริเวณตลาดไทยยูเนี่ยน​ 2,000​ คน

วันที่ 21 ธ.ค. ตลาดนัด​ และหอพักมหาชัยนิเวศน์​ 3,000​ คน

วันที่​ 22​ ธ.ค.​ บ้านเอื้ออาทรท่าจีน​ 2,500​ คน​ ตลาดเคหะ​นาดี 1,000​ คน​

วันที่​ 23​ ธ.ค.​ ตลาดโกรกกราก​ 1,000​ คน​

ขณะที่​ นพ.วรกิจ จริยโสภณ​ แพทย์ประจำ รพ.นครท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร​ โพสต์ข้อความในกลุ่มเฟซบุ๊ก “แพทย์ไทย Fight COVID” ระบุ ขอรับบริจาคหน้ากาก N95​ ชุด PPE (มาตรฐานเพื่อใช้ทางการแพทย์) Face shield อุปกรณ์ป้องกันโควิด​ โดยสามารถจัดส่ง นพ.วรกิจ จริยโสภณ​ หมายเลขโทรศัพท์ 0816423208​ รพ.นครท่าฉลอม​ 678​ ถ.ถวาย ต.ท่าฉลอม​ อ.เมืองสมุทรสาคร​ 74000

ล็อกดาวน์ “สมุทรสาคร” หลังพบผู้ติดโควิด-19 วันเดียว 516 คน

เมื่อเวลา 21.00 น. อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร แถลงด่วน พบผู้ติดโควิด-19 เพิ่ม 516 คน จากการคัดกรองในกลุ่มแรงงานข้ามชาติเชิงรุก จำนวน 1,192 คน คิดเป็นร้อยละ 43 ของผู้ได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งหมด ซึ่งเป็นกรณีต่อเนื่องจากการพบผู้ติดเชื้อที่ตลาดกลางค้ากุ้ง จ.สมุทรสาคร รวมพบผู้ติดเชื้อแล้ว 548 คน ระบุ มากกว่าร้อยละ 90 เป็นผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติ

โดยขอความร่วมมือประชาชนใน จ.สมุทรสาคร ที่พักอาศัยนอกพื้นที่พบการระบาด งดเดินทางออกนอกจังหวัดโดยไม่จำเป็น สำหรับผู้เคยเดินทาง ติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางค้ากุ้ง ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง 14 วัน คือ ไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส และให้สวมหน้ากากตลอดเวลา หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดคนอื่น ไม่เดินทางไปในที่ชุมชน งดการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ระบุ มีการกำหนดพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด ปิดสถานที่ คือ ตลาดกลางค้ากุ้ง และหอพักศรีเมือง ห้ามเข้าออกพื้นที่เด็ดขาด ส่วนการปิดสถานที่ชั่วคราว ระหว่างวันที่ 19 ธ.ค. 2563 – 3 ม.ค. 2564 คือ สถานที่เล่นการพนัน สนามกีฬา สนามมวย สนามเด็กเล่น สถานศึกษาทุกประเภท สถาบันกวดวิชา โรงเรียนสอนทักษะกีฬา สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ส่วนร้านอาหารและเครื่องดื่ม ผ่อนผันให้จำหน่ายแบบซื้อกลับบ้านเท่านั้น ยกเว้นโรงแรมและโรงพยาบาล

สำหรับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดในพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) สามารถดำเนินการได้ โดยใช้มาตรการเว้นระยะห่าง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active