“ขอให้มาตัวเปล่า” คำสั่งเสีย ‘หมอมงคล’ ถึงผู้ร่วมไว้อาลัย

มะเร็งคร่าชีวิต นพ.มงคล ณ สงขลา อดีต รมว. และปลัด สธ. บุคคลสำคัญปฏิรูประบบสาธารณสุขไทย คนเบื้องหลังสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข เสียชีวิตในวัย 79 ปี เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 11 ธ.ค. 2563 หลังเข้ารักษาตัวอย่างต่อเนื่อง จากโรคมะเร็งระยะ 3 บริเวณไตข้างซ้าย

เบื้องต้นจะมีงานสวดพระอภิธรรม นพ.มงคล ณ วัดปริวาส พระราม 3 ในวันที่ 15 ธ.ค. เวลา 18.30 น. และ พิธีฌาปนกิจ วันที่ 16 ธ.ค. เวลา 14.00 น. ณ เมรุวัดปริวาส

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา นพ.มงคล ได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก Mongkol Na Songkhla ความยาว 23.44 นาที เพื่อบอกเล่า ถ่ายทอดเรื่องราวการรักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งที่ไต ซึ่งในช่วงท้าย นพ.มงคล ระบุว่า

“แม้แต่ในวันตาย ผมจะเอาศพส่งไปบริจาคที่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ซึ่งเป็นบ้านเก่าของผม เพราะผมเคยเรียน เคยนอนอยู่ที่นั่น ศพของผมจะได้ใช้ประโยชน์ให้กับนักศึกษาแพทย์ ถึงแม้ว่าจะมีประโยชน์น้อย เพราะโดนตัดไตไปแล้ว และร่างกายส่วนอื่น ๆ ก็ไม่ค่อยสมบูรณ์ แต่ก็ไม่เป็นไร ยังเอาไปใช้ประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง เสร็จแล้วไม่ต้องไปทำพิธีศพ ไม่ว่าสวด หรือเผา หลังจากเอาร่างกายไปมอบให้ศิริราชแล้ว ญาติ พี่น้อง เพื่อน จะเอาแค่รูป กลับมาที่วัดปริวาส พระราม 3 เอารูปไปวางเอาไว้ แล้วสวดหนึ่งคืน สวดรูป ไม่ได้สวดศพ ให้สมมุติว่ารูปคือศพ โดยสวดเพียง 1 คืนที่วัด จากนั้นวันรุ่งขึ้นให้ทำบุญ เลี้ยงพระ เสร็จแล้วก็เอารูปที่สวดไปเผา ไม่ต้องเผาในเตา ให้แกะกรอบรูปออกมาแล้วเผารูปริมแม่น้ำ ปล่อยให้ขี้เถ้าลอยไปกับน้ำ แล้วญาติพี่น้องทุกคนก็กลับ จบสิ้น”

นพ.มงคล ยังเน้นย้ำด้วยว่า “ผมเป็นห่วงมาก คือ การทำบุญ ทุกหนทุกแห่งเวลาทำบุญ ก็จะเอาพวงหรีดไป ผมเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ไม่อยากให้เอาพวงหรีดไปให้เป็นมลภาวะ ท่านไม่ต้องเอาอะไรไปเลย ให้ไปตัวเปล่า ๆ ไปทำบุญร่วมกัน พวงหรีด ดอกไม้ไม่ต้องเอา เอาแค่ใจไป ถ้าท่านอยากจะทำบุญให้ผม สามารถทำบุญที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องทำให้กับเจ้าภาพ เจ้าภาพจะไม่รับเงิน แต่ขอให้ท่านเอาเงินใส่ซอง หรือเอาเงินส่งเข้าบัญชีโรงพยาบาลทุกแห่ง ทั้งโรงพยาบาลเล็ก โรงพยาบาลใหญ่ทั่วประเทศ นั่นคือท่านได้ทำบุญร่วมกันแล้ว นี่คือสิ่งที่จะขอร้อง ผมขอขอบคุณทุก ๆ คนที่ช่วยกันทำบุญในครั้งนี้ ขอขอบคุณอย่างสูงครับ”

สำหรับ นพ.มงคล เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข ในช่วงรัฐบาล พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ หลังจากเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข, เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และอธิบดีกรมการแพทย์ ผลงานที่โดดเด่นของ นพ.มงคล ในช่วงดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข คือ การต่อสู้เรื่องสิทธิบัตรยา หรือ ซีแอล และการยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เปลี่ยนเป็นรักษาฟรีทุกโรค และให้คนไทยห่างไกลจากโรค

Author

Alternative Text
AUTHOR

พงศ์เมธ ล่องเซ่ง

นักข่าวไม่จำกัดสาย จัดให้ได้ทุกประเด็น