“สุลักษณ์” ชี้ “ประยุทธ์” ใช้ ม.112 เท่ากับทำลายสถาบัน

ชวนคนร่วมไล่ให้พ้นรัฐบาล “ผศ.ปริญญา” ระบุ ทำให้คนเข้าใจว่า พระมหากษัตริย์ทรงเปลี่ยนพระราชประสงค์ ย้ำ นายกฯ ต้องรับผิดชอบ..ยังคงมีความเห็นต่อเนื่องต่อการใช้ ม.112 ดำเนินคดีแกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร หลังนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือนามปากกา “ส.ศิวรักษ์” นักคิดนักเขียนของไทย ร่วมปราศรัยในการชุมนุมเมื่อคืนนี้ (25 พ.ย. 2563) ชี้ “ประยุทธ์” ใช้ ม.112 เท่ากับเป็นการทำลายสถาบัน โดยนายสุลักษณ์ กล่าวปราศรัยว่า

“พี่น้องครับ ได้ยินไหมครับ ผมจะพูดประเด็นเดียวนะครับ ประเด็นนี้ผมจะแทงประยุทธ์ ในหลวงมีพระราชกระแส ใครนำมาตรา 112 มาใช้นั้น เป็นการทำร้ายพระองค์ท่าน และทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมโทรม นี่เป็นพระราชดำรัสรัชกาลที่ 9 ประยุทธ์อ้างจงรักภักดี ทำไมไม่ทำตามกระแสพระราชดำรัส

นอกจากนี้แล้ว ในหลวงองค์ปัจจุบัน ทรงเสวยราชย์ ก็มีลายพระหัตถ์ถึงอัยการสูงสุด ถึงประธานศาลฎีกา ให้ยุติการใช้มาตรา 112 ตอนนี้ประยุทธ์เอามาตรา 112 ออกมาใช้ เป็นการขัดพระราชโองการ เป็นการทำลายล้างสถาบันกษัตริย์ เป็นการรังแกพระเจ้าแผ่นดิน

เพราะฉะนั้นประยุทธ์มีความ…มาก ประเด็นนี้ประเด็นเดียว เราต้องรวมกัน…ประยุทธ์ออกไป …ออกไปด้วยความเคารพ ผมขอพูดแค่นี้นะครับ หวังว่าท่านทั้งหลายจะ…ประยุทธ์ด้วยความเคารพ ให้ออกพ้นอำนาจรัฐบาลให้ได้ ขอบคุณครับที่อุตส่าห์ฟังผม”

ขณะที่เช้าวันนี้ (27 พ.ย. 2563) ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า “แม้จะมีผู้ปราศัยที่ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม หรือถึงกับหยาบคาย แต่รัฐบาลไม่ควรใช้ มาตรา 112 ในการดำเนินคดี เพราะนายกรัฐมนตรีเคยกล่าวว่า พระมหากษัตริย์มีพระราชประสงค์ไม่ทรงให้ใช้มาตรา 112 ดังนั้น การที่นายกรัฐมนตรีประกาศว่าจะใช้มาตรา 112 อีก จะถูกตีความได้ว่า ท่านทรงเปลี่ยนพระราชประสงค์ และอาจจะทำให้เกิดปัญหาระหว่างประชาชนที่เรียกร้องเรื่องปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ กับสถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้น

“นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ และแก้ปัญหา ไม่ใช่ทำให้เกิดปัญหาต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มากขึ้นเช่นนี้ และดังนั้น ต้องใช้วิธีแก้ปัญหาแบบอื่น ไม่ใช่การใช้มาตรา 112”

ก่อนหน้านี้ มีการเปิดรายชื่อแกนนำกลุ่มราษฎร 12 คนที่โดนหมายเรียก ม.112 ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง, นายอานนท์ นำภา, น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์, นายชนินทร์ วงษ์ศรี, น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์, นายปิยรัฐ จงเทพ, นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี, นายอรรถพล บัวพัฒน์, นายชูเกียรติ แสงวงศ์ และนายสมบัติ ทองย้อย

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว