อ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนที่ 16 พบน้ำเป็นกรดสูง

ชาวบ้านร้องเรียน พบน้ำสีเขียวผุดจากดิน ตั้งคำถามลักลอบทิ้งหรือปล่อยของเสียอีกหรือไม่? หลายฝ่ายเตรียมหารือเร่งหาสาเหตุ

ประชาชนในตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ร้องเรียน The Active ให้ตรวจสอบน้ำผุดจากดิน บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 หลังจากก่อนหน้านี้ บริเวณดังกล่าวเคยพบว่ามีการลักลอบทิ้งน้ำเสียเมื่อปีที่แล้ว สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง และคาดว่าน้ำจากบริเวณนี้จะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนฯ ที่อยู่ใกล้กันปนเปื้อน   

วันนี้ (9 พ.ย. 2563) The Active ลงพื้นที่สำรวจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ดินรอบ ๆ อ่างเก็บน้ำฯ มีร่องรอยการไถเพื่อเปิดหน้าดิน บางจุดมีน้ำขังเป็นสีเขียว ตรวจวัดค่า PH เบื้องต้น อยู่ที่ระดับ 2.4 ค่าความเป็นกรดสูง บางจุดยังพบว่ามีน้ำซึม ดินโดยรอบเป็นสีส้ม ส่วนน้ำในบ่อจุดที่พบน้ำเสียลักลอบทิ้ง ยังคงมีน้ำขังปริมาณมาก สีเข้ม

ส่วนค่า PH ในอ่างเก็บน้ำฯ อยู่ที่ระดับ 2.8 ค่าความเป็นกรดสูง เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานตำบลเขาหินซ้อนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่มีการตรวจวัดค่า PH และค่าเหนี่ยวนำไฟฟ้าต่อเนื่องทุกเดือน ก่อนจะพบว่าช่วงระยะหลัง ทั้ง 2 ค่ากลับเพิ่มสูงขึ้น ทั้ง ๆ ที่ช่วงนี้มีฝน และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำฯ เพิ่มสูงขึ้นแล้ว แต่ค่าความเป็นกรดกลับไม่ดีขึ้น และจากการตรวจสอบยังพบว่า บริเวณดินรอบอ่างฯ มีน้ำผุดขึ้นจากดิน จึงคาดว่านี่อาจจะเป็นสาเหตุหรือไม่ เตรียมหารือทุกฝ่ายสรุปแนวทางในการตามหาต้นตอ

อ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 เป็นอ่างเก็บน้ำต่อเนื่องในโครงการพระราชดำริ อยู่ในความดูแลของโครงการชลประทานฉะเชิงเทรา มีการส่งน้ำในระยะ 2,000 เมตร ให้ชาวบ้านสะพานเลือกและเตาลวดโยง รวม 50 หลังคาเรือนใช้ แต่หลังพบว่าน้ำปนเปื้อนโลหะหนักหลายตัว เมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้หยุดส่งน้ำ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ขณะเดียวกันชาวบ้านได้รับผลกระทบไม่มีน้ำใช้ จนกระทั่งทาง อบต.เขาหินซ้อน และอีกหลายหน่วยงาน ได้เข้ามาช่วยเหลือ โดยระยะแรกได้มีการนำน้ำมาแจกให้ที่บ้าน ก่อนจะขุดบ่อบาดาล ล่าสุดยังมีบางหมู่บ้านที่น้ำยังไม่สามารถใช้ได้ จำเป็นต้องใช้น้ำจากบ่อน้ำตื้น และบางหลังยังคงใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำฯ ทั้งที่รู้ว่ามีการปนเปื้อนโลหะหนัก

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส