ครูข้ามเพศ ตัดพ้อ เบิกค่ารักษาแทนคู่ชีวิตไม่ได้

สะท้อนปัญหา ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม ด้าน ส.ส.ก้าวไกล รับลูกต่อ แม้สัดส่วน ส.ส. LGBTQIN+ หายไปในสภา

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2563 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Mikky Billsons โพสต์ข้อความระบายความในใจถึงปัญหาการใช้ชีวิตคู่ ในฐานะคู่รักที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIN+) โดยระบุว่า ตัวเองมีอาชีพรับราชการครู และคบหากับแฟนมาได้ 5 ปีกว่า สร้างบ้าน แต่งงาน ด้วยกัน ชีวิตเหมือนจะมีความสุขมาก ๆ

แต่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สามีตรวจพบมะเร็งตับ แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นระยะสุดท้าย จะมีชีวิตอยู่ได้อีก 6-8 เดือน การรักษาทำได้เพียงประคับประคองให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต แต่ยังพอมีโอกาสหากได้รับยาต้านเพื่อไม่ให้มะเร็งลุกลามไปมากกว่านี้ แต่สิ่งที่กังวล คือ ค่ายาที่ต้องรับประทานทุกวัน วันละ 4,000 บาท หรือ 120,000 บาทต่อเดือน แม้ตนเองจะเป็นข้าราชครู แต่ “คู่ชีวิต” ยังไม่สามารถรับสวัสดิการร่วมได้ เพราะไม่ใช่ “คู่สมรส” ตามกฎหมาย

“ถ้าได้สิทธิ์ข้าราชการจ่ายตรง เเฟนก็จะได้ยาฟรีโดยไม่ต้องจ่าย ปัญหา คือ ดิฉันเป็นข้าราชการจริง แต่ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ เพราะติดตรงที่เป็นเพศเดียวกัน ในฐานะหัวอกที่รู้ว่าแฟนกำลังจะตาย แต่ยังมีโอกาสยื้อชีวิต แต่เรากลับทำไม่ได้เพราะโดนตีกรอบจากสังคมว่า เพศเดียวกันสมรสกันไม่ได้ ทำให้ต้องมานอนดูใจกันแบบที่จะไม่สามารถทำอะไรได้ ทำไมสังคมต้องมาตีกรอบ ความเป็นคนอยู่แค่นี้”

นอกจากนี้ เธอยังติดแฮชแท็ก #สมรสเท่าเทียม ที่ก่อนหน้านี้เครือข่าย LGBTQIN+ ร่วมกันรณรงค์เพื่อผลักดันให้รัฐบาลผ่านเป็นกฎหมายบังคับใช้ แทน พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่ไม่ครอบคลุมสิทธิ สวัสดิการ ที่มีความสำคัญต่อการสร้างครอบครัว เช่น การรับสวัสดิการแทนอีกฝ่าย การรับบุตรบุญธรรมร่วมกัน การเซ็นยินยอมให้รักษากรณีฉุกเฉิน ที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็น และได้มีการเผยแพร่เอกสารสรุปออกมาจากทางรัฐสภา โดยทางสำนักเลขาฯ พร้อมเสนอบรรจุวาระเข้าสู่การประชุมสภาต้นเดือนหน้า ภายหลังเปิดสมัยประชุม และให้ผู้แทนราษฎรทุกคนอ่านเอกสารการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนนี้ ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนการบรรจุวาระแล้ว ขึ้นอยู่กับทางฝ่ายวิปรัฐบาลจะนำวาระนี้เข้าประชุมสภาเมื่อไหร่อีกครั้งหนึ่ง

ส.ส. กลุ่ม LGBTQIN+ ยืนยันเดินหน้าผลักดันสมรสเท่าเทียม

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า สำนักเลขาสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง การบรรจุกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าสู่ระเบียบวาระ แจ้งว่ามีปัญหาเรื่องลายเซ็นที่ผู้แทนราษฎรไม่ครบ 20 คน เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นสัดส่วนผู้มีความหลากหลายทางเพศ พ้นจากการเป็น ส.ส. และถือว่าไม่เคยเป็นผู้แทนราษฎรมาก่อน เนื่องจากการขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ส่งผลให้ลายมือชื่อของธัญญ์วาริน ในเอกสารนำเสนอกฎหมายเป็นโมฆะ

ธัญวัจน์ ยังระบุอีกว่า แต่ขณะนี้ ได้รวบรวมรายชื่อ ส.ส. เพิ่มอีก 3 รายชื่อทดแทน และให้ลงลายมือชื่อเพื่อให้เอกสารครบถ้วนสมบูรณ์ ทันบรรจุเข้าระเบียบวาระในวันจันทร์ที่ 2 พ.ย. 2563 จึงแจ้งให้ประชาชนทราบ

สำหรับกรณีที่คณะทำงานเพื่อความหลากหลายทางเพศจะขาดบุคลากรไป 1 คน แต่การผลักดันกฎหมายฉบับนี้จะดำเนินต่อไปถึงที่สุด ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่คือการเปลี่ยนสังคมไทยให้ทุกคนเท่ากัน

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.1448 ว่าด้วยการสมรสที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล และเครือข่ายเป็นผู้เสนอ แทนการร่างกฎหมายขึ้นอีกฉบับ ซึ่งถูกมองว่าร่างกฎหมายใหม่จะยิ่งตอกย้ำการแบ่งแยกในสังคมมากขึ้นกว่าเดิม

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน