ฝุ่น ของฝากจากอากาศหนาว – เย็น

เปิดสาเหตุฝุ่น กทม. กลับมาอีกครั้งช่วงปลายปี ความกดอากาศสูงจากจีนปกคลุมไทย ทำฝุ่นในชั้นบรรยากาศระบายไม่ได้ แนะ คนกรุงฯ รับมือ

วันนี้ (30 ต.ค. 2563) แผนที่อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา แสดงให้เห็นการเคลื่อนที่ของมวลอากาศที่ค่อย ๆ แผ่จากจีนเข้าสู่ประเทศไทย ส่งผลให้อุณหภูมิประเทศไทยจากนี้จะค่อย ๆ ลดต่ำลง และอากาศเริ่มแห้ง

The Active พูดคุยกับ ศาสตราจารย์ ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการป้องกันและจัดการภัยพิบัติ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ระบุว่า ความกดอากาศสูงที่แผ่มาจากจีนช่วงปลายปี เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ส่งผลต่อการสะสมตัวของฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ช่วงปลายปี และเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่ปีนี้มีการคาดการณ์ว่าจะมีพายุอีก 2 ลูก ที่จะทำให้ฝนตกหนักในช่วงปลายปี แต่หากพายุและความกดอากาศสูงมาในจังหวะเดียวกัน ก็จะส่งผลให้ฝนตกไม่มากนัก และไม่สามารถชะล้างมลพิษอากาศได้

“การไหลของมวลอากาศเย็นจากจีน ต้านแรงพายุให้อ่อนกำลังลง ฝนที่ตกจะไม่มาก การชำระล้างฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น”

ศาสตราจารย์ ศิวัช ยังระบุเพิ่มเติมว่าความกดอากาศสูงจากจีนยังส่งผลต่อลมบกลมทะเล ซึ่งปกติแล้วกรุงเทพมหานครจะได้รับอิทธิพลจากลมอ่าวไทย ทำหน้าที่เหมือนไม้กวาดปัดกวาดสิ่งสกปรกในชั้นบรรยากาศ และนำลมสะอาดพัดเข้ามาในพื้นที่ แต่ลมบกลมทะเลจะเบา นิ่ง เป็นลมสงบที่อ่อนกำลังลงเช่นกัน

ขณะที่ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ ในช่วงอากาศหนาว คือ ปรากฏการณ์ อุณหภูมิผกผัน หรือ Temperature inversion ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้การสะสมตัวของฝุ่นหนาแน่น

“ฤดูหนาว ดวงอาทิทย์ไม่ได้อยู่ตรงกลางเหมือนฤดูร้อน ทำให้ปริมาณแสงที่ตกกระทบผิวดินไม่ดี กลายเป็นว่ามวลอากาศเย็นอยู่ใกล้บริเวณพื้นผิว พอมีอากาศที่อุ่นกว่าไหลเข้ามาบริเวณนี้ การยกตัวของอากาศจึงไม่ดี ฝุ่นระบายออกสู่ชั้นบรรยากาศไม่ได้เหมือนฤดูร้อน”

นั่นหมายความว่าปัจจัยด้านสภาพอากาศเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่จะมาอีกครั้งช่วงปลายปี จึงต้องให้น้ำหนักที่การจัดการมลพิษจากแหล่งกำเนิด ปัจจัยที่ยังพอมีหวังที่พอจะตั้งรับการกลับมาอีกครั้ง

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส