คุมตัว “สุรนาถ” แกนนำเยาวชนเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ทันที!

รายที่ 3 ตาม ม.110 นักกิจกรรมด้านสร้างสรรค์เด็กและเยาวชน เผย รัฐทำร้ายลูกหลานที่ดีที่สุดคนหนึ่งของสังคมไทย

วันนี้ (21 ต.ค. 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ‘วรพจน์ โอสถานิรัตน์’ นักกิจกรรมด้านสร้างสรรค์เด็กและเยาวชน และผู้ผลักดัน “โครงการพื้นที่นี้… ดีจัง” โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Vorapoj Osathapiratana (กลุ่มดินสอสี) เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ระบุว่า ตำรวจจับกุมตัว ‘สุรนาถ แป้นประเสริฐ’ หนึ่งในแกนนำเครือข่ายรณรงค์ด้านเด็กและเยาวชน ในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 110 ฐานประทุษร้ายต่อพระราชินี กรณีขัดขวางขบวนเสด็จฯ บนถนนพิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 14 ต.ค. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไป สน.ดุสิต ทันที โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการนำตัวไป กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (ตชด.ภาค 1) จ.ปทุมธานี

สุรนาถ เป็นประชาชนรายที่ 3 ที่ถูกจับกุมตามกฎหมายอาญามาตรา 110 โดยก่อนหน้านี้ ศาลอาญาอนุมัติตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ให้ออกหมายจับ เอกชัย หงส์กังวาน และ บุญเกื้อหนุน เป้าทอง นักกิจกรรมทางการเมือง ตามหมายจับที่ 1595/2563 และ 1596/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค. 2563 ในความผิดตามมาตรา 110 เช่นกัน โดย บุญเกื้อหนุน ได้รับการประกันตัวไปแล้ว ส่วน เอกชัย ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

วรพจน์ ระบุด้วยว่า สุรนาถ ตั้งใจจะเดินทางไปมอบตัวที่ สน.ดุสิต อยู่แล้วในช่วงเช้าวันนี้ แต่มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวที่บ้านก่อน และเห็นว่าการจับกุมสุรนาถในครั้งนี้ เป็นการทำร้ายลูกหลานที่ดีเลิศที่สุดคนหนึ่งของสังคมไทย

ทั้งนี้ สุรนาถ เข้าร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมในชุมชนย่านธนบุรีตั้งแต่วัยรุ่น เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ต่อต้านยาเสพติด ลดขยะ เปลี่ยนพื้นที่เสี่ยงเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและเยาวชน ทำงานกับเด็ก ๆ และเยาวชนในชุมชน ทั้งย่านบางกอกน้อย บางกอกใหญ่ บางพลัด จัดกิจกรรมเรียนรู้ชุมชน ทั้งโดยการเดิน การปั่นจักรยาน และการจัดเทศกาลต่าง ๆ ในนาม “บางกอกนี้…ดีจัง”

นอกจากนี้ สุรนาถเป็นหนึ่งในกลุ่มรณรงค์เพื่อเรียกร้องกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับเครือข่ายเยาวชนสนับสนุนจุดยืนกระทรวงสาธารณสุข ในการแบนสารเคมีอันตราย รวมทั้งร่วมยื่นจดหมาย 30 องค์กรจี้ ‘ผู้ว่าฯ กทม.’ ตั้ง ‘กองทุนเพื่อเด็กและเยาวชน’

เขายังเคยเคลื่อนไหวประเด็นทางสังคมอื่น ๆ เช่น การเรียกร้องบำนาญถ้วนหน้า รัฐสวัสดิการ และเป็นตัวแทน “ดีจังยังทีม” ในการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม ที่ จ.เชียงใหม่ จนกระทั่งเข้าร่วมสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในปัจจุบัน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active