ครม. เห็นชอบ เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

วันที่ 26 – 27 ต.ค. นี้ อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ และไม่หยิบวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณา

วันที่ (20 ต.ค. 2563) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ออกพระราชกฤษฎีกา เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 26-27 ต.ค. นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามมาตรา 165 บทบัญญัติ ระบุว่า ในกรณีมีปัญหาสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน คณะรัฐมนตรีเห็นสมควรจะฟังความเห็นของ ส.ส. และ ส.ว. นายกรัฐมนตรี แจ้งไปยังประธานรัฐสภา ขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมของรัฐสภาได้ โดยจะลงมติในปัญหาที่อภิปรายไม่ได

ทั้งนี้ ให้เลื่อนการประชุม ครม. ไปเป็นวันที่ 28 ต.ค. 2563

ด้าน ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ “ฟอร์ด” แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ระบุว่า แม้ ครม. มีมติเห็นชอบให้เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ แต่เห็นว่ายังไม่ใช่การหาทางออกให้ประเทศ เพราะในฐานะแนวร่วมของ กลุ่มคณะราษฎร 2563 ยังยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องเดิม คือ 1. รัฐบาลต้องลาออกทันที 2. เปิดประชุมวิสามัญเร่งด่วนเฉพาะประเด็นการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 3. การปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

สำหรับการที่ ครม. มีมติเช่นนั้น มั่นใจว่าจะทำให้มวลชนตัดสินใจอย่างไร ต่อการเคลื่อนไหวชุมนุม แต่สำหรับส่วนตัวแล้วจะทำให้มวลชนเข้าร่วมอย่างต่อเนื่องแน่นอน เนื่องจากยังไม่ใช่สถานการณ์ที่นิ่งนอนใจได้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active