“นพ.ธีระ” แนะ ชุมนุม​ปลอดโควิด-19 ชี้รอบ​ 2​ คุมยากกว่า

ชี้ หากชุมนุม ให้รวมตัวในที่โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ป้องกันระบาดซ้ำ ทำเงินกู้ฟื้นฟู​เศรษฐกิจ​สูญเปล่า

วันนี้ (22​ ก.ย.​ 2563) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ เปิดเผยว่า หลังจากพบการติดเชื้อภายในประเทศจำนวน 2 ราย สะท้อนให้เห็นว่ายังคงมีผู้ติดเชื้อแฝงอยู่ในประเทศไทยอย่างแน่นอน แม้จะมีการตรวจเชิงรุก​ 6​ เทส​ ต่อประชากร​ 1,000​ คน​ แต่ก็ยังไม่มากเท่าประเทศญี่ปุ่น​ ที่ตรวจ​ 15​ เทสต่อประชากร​ 1,000​ คน​

โดยตามหลักการ เมื่อมีการติดเชื้อภายในประเทศ ก็หมายความว่ายังอยู่ในภาวะเสี่ยง ซึ่งหากพิจารณาดูก็จะพบว่า​ ผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศพบหลังจากมีการปลดล็อกเฟส 6 ราว 6 สัปดาห์ ก็ถือว่ามีความสัมพันธ์กัน

รศ.นพ.ธีระ ยังระบุอีกว่า ในภาพรวมตอนนี้ประเทศไทยมี 3 ปัจจัยเสี่ยงในการระบาดรอบ 2 คือ 1. การพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศโดยยังไม่ทราบที่มา 2. การเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว และ 3.​ การชุมนุมทางการเมือง

“สำหรับกรณีที่มีการชุมนุมทางการเมือง แนวทางในการป้องกันอย่างตรงไปตรงมา คือ ไม่ต้องชุมนุม​ เนื่องจากการแสดงความเห็น​ เพื่อให้ได้รับการตอบรับมีหลายช่องทาง​ การชุมนุมก็ต้อง​ถือว่าเป็นความเสี่ยงระบาดแน่ ๆ เพราะมีจำนวนคนเยอะ​ ไม่สามารถรักษาระยะห่างได้”

อย่างไรก็ตาม​ รศ.นพ.ธีระ ระบุต่อไปว่า​ หากไม่สามารถเลี่ยงการชุมนุมได้ ก็ควรจัดการชุมนุมให้ปลอดภัยมากที่สุด ด้วยการจัดในที่โล่งแจ้งอากาศถ่ายเทสะดวก มีระบบการคัดกรองทุกกลุ่มคนที่เข้ามาในที่ชุมนุม เข้มงวดการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมกับพกเจลล้างมือติดตัว

สำหรับผู้ที่ไปชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ควรสังเกตอาการตนเองว่ากลับมามีไข้ไอเจ็บคอหรือไม่​ และมีอาการจมูกสูญเสียการดม​ การลิ้มรส รวมไปถึงอาการท้องเสียร่วมด้วยหรือไม่​ เพราะเป็นอาการบ่งชี้ว่าอาจติดโควิด-19 หากมี​อาการเหล่านี้ควรไปพบแพทย์แล้วบอกความจริง​ เนื่องจาก​ 20% ของผู้ที่ติดโควิค-19 ติดเชื้อแบบไม่รู้ตัว​ ไม่มีอาการ​ ส่วนอีก 65% มีอาการน้อย ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนัก​

“ทำไมเราจึงกลัวการระบาดซ้ำ​ เพราะอยากให้ดูประเทศที่ระบาดรอบ​ 2​ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น​ เวียดนาม​ ออสเตรเลีย​ หรืออังกฤษ​ ว่าการระบาดครั้งที่​ 2​ ควบคุมยากกว่าครั้งแรก และใช้เวลาควบคุมนานกว่า 1.5 -​ 3 เท่า และพบว่าการระบาดจะมีขึ้นอย่างเฉียบพลันทันใด”

โดยหากปล่อยให้มีการระบาดรอบ 2 จะทำให้สิ่งที่รัฐบาล​พยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจ​ เช่น การกู้เงิน​จำนวนมากสูญเปล่า​ ไม่ต่างอะไรจากการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ​

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS