สกัดแรงงานเมียนมาลักลอบเข้าไทยได้ไม่​ 100%

ชรบ.จังหวัดตาก ชี้ พรมแดนแนวราบมีหลายกิโลเมตร วอน สธ. ตรวจเชิงรุกชาวแม่สอด ด้าน แรงงานเมียนมา หวั่นครอบครัวติดโควิด-19

จากกรณีแรงงานประเทศเมียนมาลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ตามด่านชายแดน​ อ.แม่สอด​ จ.ตาก ผ่านช่องทางธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง​ ขณะที่หลายเมืองในประเทศเมียนมากำลังเผชิญกับวิกฤตระบาดโควิด 19

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเส้นทางลักลอบนำแรงงานเข้ามาทางแม่น้ำเมย พบว่ายังมีจุดเสี่ยงหลายจุดที่มักมีแรงงานลักลอบข้ามมา โดยเฉพาะบริเวณท่าข้ามธรรมชาติ​ ท่ายาง​ ซึ่งอยู่ใกล้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 เดิมเป็นจุดรับส่งสินค้า ทั้ง 2 ฝั่งไทย-เมียนมา หลังปิดพรมแดน​ เกิดกรณีแรงงานลักลอบขึ้นฝั่งที่ท่าข้ามในช่วงเวลากลางคืน เจ้าหน้าที่ทหารจึงต้องตรึงกำลัง ลาดตระเวนผลัดเปลี่ยนตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่อีกจุด เป็นพรมแดนไทย-เมียนมา​ ที่ไม่มีแม่น้ำกั้น​ ไม่มีรั้วลวดหนาม​ เป็นพื้นที่ราบ บริเวณ หมู่ 1 ต.ท่าสายรวด​ อ.แม่สอด ซึ่งเป็นจุดที่พบแรงงานลักลอบเข้าเมืองหลายกรณี โดยลักษณะภูมิประเทศที่เป็นจุดเสี่ยงดังกล่าวมีความยาวตามแนวชายแดนหลายสิบกิโลเมตร

กิตติมาศักดิ์​ สีเดือน​ ผู้ใหญ่บ้าน​ หมู่​ 1​ ต.ท่าสายรวด​ อ.แม่สอด.​ จ.ตาก​ ได้นำ​ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน​ หรือ​ ชรบ.​ ลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยงตลอดทั้งวัน​ และยอมรับว่าไม่สามารถการันตีได้ 100% ว่าจะป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติเหล่านี้ได้หรือไม่ เพราะนอกจากจุดนี้แล้วยังมีจุดอื่น ๆ ที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมาที่สามารถเดินเท้าเข้ามาได้อย่างสะดวกสบาย

“ชาวบ้านบริเวณชายแดนกลัวติดโควิดกันมาก พอรู้ว่ามีการตรวจโควิดเชิงรุก​ ก็ให้ความสนใจไปตรวจกัน​ และอยากให้ทยอยตรวจให้ครอบคลุมกว่านี้​ เอาจริง ๆ แล้วก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใครในแม่สอด​ ถ้ามีแรงงานเมียนมาหนีเข้ามาปะปนอยู่ก็แยกไม่ออก​ เพราะแม่สอดมีแรงงานเมียนมาอยู่จำนวนมาก”

ด้านนางหน่วย อู​ แรงงานชาวเมียนมา ที่เป็นพนักงานเก็บขยะของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง อยู่ใต้สะพานมิตรภาพไทย- เมียนมาแห่งที่ 1 กล่าวว่า อยู่ในไทยมาเป็นเวลา 4 ปี วางแผนกลับบ้านช่วงก่อนเกิดโควิด​ แต่ยังไม่ทันได้กลับ ก็เกิดระบาดหนัก จะให้กลับไปก็กลัวจะไม่มีงานทำ และกลับเข้ามาไม่ได้อีก​ ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไหร่

“คิดถึงบ้าน คิดถึงแม่ที่บ้าน อยากพาแม่ที่อยู่​ เมืองเมาะลำไย​ ข้ามมาอยู่ฝั่งไทยด้วยกัน​ เพราะกลัวแม่ติดโควิด แต่ก็พามาไม่ได้​ ตอนนี้ติดต่อแม่ไม่ได้ ไม่รู้เป็นอย่างไรบ้าง”

สธ. เตรียมรับมือแรงงานต่างชาติลักลอบเข้าประเทศผ่านชายแดน จ.ตาก

นายแพทย์ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 กล่าวว่า จากกรณีที่พบแรงงานต่างชาติลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย ผ่านบริเวณพรมแดนธรรมชาติในเขตพื้นที่จังหวัดตาก ซึ่งกลุ่มนี้ถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่อาจนำโควิด- 19 ที่กำลังระบาดในประเทศเพื่อนบ้านเล็ดลอดเข้าสู่ประเทศไทยได้ ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ยังไม่มีมติอนุมัติให้แรงงานต่างชาติสามารถให้เข้าประเทศผ่านชายแดนได้

นอกจากกระทรวงสาธารณสุขได้เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังที่ด่านชายแดนปกติแล้ว ยังทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง และปกครอง โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประชากรต่างด้าว (อสต.) ร่วมตรวจสอบพื้นที่ หากพบความผิดปกติ หรือคนแปลกหน้าในชุมชน จะประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

นายแพทย์ภาณุมาศ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก เร่งสำรวจอุปกรณ์ในการป้องกันโรค จากทุกโรงพยาบาลในสังกัด ได้แก่ ชุดกาวน์, ชุด Cover all , หน้ากาก N95 , Shoe Cover , Surgical hood , Long glove , Face shield , Surgical mask พบว่าอุปกรณ์ป้องกันดังกล่าวมีเพียงพอใช้ประมาณ 1-3 เดือน เพื่อเตรียมไว้ใช้หากพบผู้ติดเชื้อ และได้ขอการสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันจากส่วนกลางสำรองไว้เพิ่มเติมหากเกิดการระบาดในพื้นที่

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS