“ปริญญา” ขออภัยและน้อมรับสิ่งที่เกิดขึ้น

ระบุ มหาวิทยาลัยให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกโดยต้องอยู่ในขอบเขตกฎหมาย ด้าน นศ. นัดชุมนุมอีกครั้ง 12 ส.ค. ที่ สวนลุมพินี

ขออภัยและน้อมรับสิ่งที่เกิดขึ้นช่วงท้ายการชุมนุม

วันนี้ (11 ส.ค. 2563) เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ผศ.ปริญญา เทวนฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul ระบุ มหาวิทยาลัยให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกโดยต้องอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ขณะที่ในช่วงท้ายการชุมนุมที่มีเนื้อหาบางส่วนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ โดยขออภัยและขอน้อมรับสิ่งที่เกิดขึ้น เนื้อหามี ดังนี้

ตามที่ได้มีการจัดชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมาและปรากฏว่าในช่วงท้ายของการชุมนุมมีเนื้อหาบางส่วนที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น ในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ที่รับผิดชอบเรื่องการอนุญาตให้ใช้สถานที่ ผมขอชี้แจงดังต่อไปนี้

  1. นักศึกษาผู้จัดการชุมนุมได้ทำหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ขออนุญาตใช้สถานที่โดยแจ้งว่า “เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ” ไม่ได้มีการแจ้งว่าจะมีการปราศรัยหรือแสดงออกในประเด็นเรื่องอื่นแต่อย่างใด

  2. ผมได้รับหนังสือนี้ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ผมจึงได้เชิญผู้ขออนุญาตใช้สถานที่และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวงมาหารือในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยได้ขอให้แสดงออกเป็นไปในขอบเขตของกฎหมายและหลีกเลี่ยงประเด็นที่ละเอียดอ่อน

    ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า การชุมนุมจะอยู่ในขอบเขตของประเด็นทั้ง 3 ประเด็นที่ขอจัด โดยหากว่ามีคนที่ปราศรัยในประเด็นที่หมิ่นเหม่หรือผิดกฎหมาย คนพูดก็ต้องรับผิดชอบ และถ้าหากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการยกป้ายข้อความหรือการกระทำใดก็แล้วแต่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้วิธีการพูดคุยเจรจา เมื่อได้ข้อสรุปตามแนวทางนี้ผมจึงอนุญาตให้ใช้สถานที่

  3. ในขณะที่มีการชุมนุม ช่วงเวลาประมาณ 19.00 – 20.00 น. ผมได้ไปสังเกตการณ์และไปเยี่ยมเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยอำนวยการเรื่องมาตรการความปลอดภัย ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หลังจากนั้นจึงได้ทราบว่ามีผู้ปราศรัยบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการปราศรัยในทางที่จะเป็นปัญหาได้ดังที่ปรากฏ

ผมขอเรียนว่า แม้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพึงระวังในเรื่องละเอียดอ่อนและเรื่องที่อาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกของผู้คนในสังคม และแม้ว่าเนื้อหาหลักของการชุมนุมจะเป็นไปตามขอบเขตดังกล่าว แต่เมื่อปรากฏเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะเลยขอบเขตไป ผมในฐานะรองอธิการบดีผู้อนุญาตผมก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นผมขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น

ลำดับเหตุการณ์

การชุมนุมของนักศึกษาธรรมศาสตร์ภายใต้กิจกรรม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ที่บริเวณลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เพื่อยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อเรียกร้อง ได้แก่ 1. หยุดคุกคามประชาชน 2. ยุบสภา 3. ร่างธรรมนูญใหม่ รวมทั้งประกาศ 2 จุดยืน คือ 1. ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ 2. ไม่เอารัฐประหาร และข้อเสนอปรับความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันกษัตริย์กับการเมืองไทย

โดยนักศึกษาและประชาชนเริ่มเข้าพื้นที่จัดการชุมนุมตั้งแต่ช่วงบ่าย ภายในงานมีการตั้งจุดตรวจอาวุธและวัตถุระเบิด มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิ และมีซุ้มร้านค้า อาหาร น้ำดื่ม ให้บริการภายในงาน

ส่วนกิจกรรมบนเวทีปราศรัยเริ่มขึ้นเวลา 16.45 น. นอกจากการแสดงดนตรี ยังมีจุดเน้นสำคัญอยู่ที่การปราศรัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมถึงผู้ปราศรัยที่ไม่ใช่นักศึกษา ได้แก่ มิน ปพัชชา กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท, ศรีไพร นนทรีย์ แกนนำแรงงานย่านรังสิต, นิค ธนวิชญ์ แนวร่วมนิสิต มมส. เพื่อประชาธิปไตย, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย, ภาณุพงศ์ จาดนอก ประธานกลุ่มเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย และอานนท์ นำภา ทนายความนักสิทธิมนุษยชน

ในช่วงท้ายการชุมนุม มีการเปิดคลิป ‘ปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์’ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ที่ลี้ภัยในประเทศญี่ปุ่น โดยได้กล่าวสนับสนุนข้อเรียกร้องของนายอานนท์ ที่มีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ก่อนยุติการชุมนุมในเวลา 21.00 น. แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ได้อ่าน “ประกาศกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฉบับที่ 1” ซึ่งระบุข้อเรียกร้อง 10 ข้อให้มีการแก้ปัญหาว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ เช่น ยกเลิกมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญที่ว่าผู้ใดจะกล่าวฟ้องร้องกษัตริย์มิได้ ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ยกเลิก พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้จัดการชุมนุมยังได้นัดจัดกิจกรรม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” อีกครั้งในวันที่ 12 ส.ค. นี้ ที่สวนลุมพินี

Author

Alternative Text

The Active

กองบรรณาธิการ The Active