รับฟรี ริสแบนด์ “หาย(ไม่)ห่วง” แก้ปัญหาผู้สูงอายุพลัดหลง

มูลนิธิกระจกเงา จัดทำริสแบนด์และป้ายคิวอาร์โค้ด สำหรับผู้สูงอายุหลงลืม เพิ่มทางเลือกการช่วยเหลือผู้พลัดหลง ภายใต้ความร่วมมือร่วมใจคนในสังคม

มูลนิธิกระจกเงา และหน่วยงานร่วมจัดเปิดตัว โครงการ ริสแบนด์ “หาย(ไม่)ห่วง” สำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหลงลืม หรือพัฒนาการช้า สามารถลงทะเบียน รับริสแบนด์ ที่ประกอบด้วยคิวอาร์โค้ด แก้ปัญหาการผลัดหลง เพื่อให้พลเมืองดี หรือผู้ช่วยเหลือสามารถ ติดต่อญาติได้ง่ายจากข้อมูลใน “คิวอาร์โค้ด” ซึ่งไม่ได้อยู่แค่บนริสแบนด์ แต่มี “ป้ายคิวอาร์โค้ด” สำหรับรีดติดที่เสื้อผ้าด้วย

ธนดล วังวิจิตร หรือ น้องกวิน อายุ 15 ปี ผู้ร่วมออกแบบ เล่าว่า เวลาเขาเห็นประกาศคนหาย รู้สึกเศร้า และคิดว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรมองผ่าน เมื่อเห็นมูลนิธิกระจกเงา ทำริสแบนด์ให้ผู้สูงอายุที่เสี่ยงเดินพลัดหลง จึงคิดว่าถ้าเอาคิวอาร์โค้ดมาติดที่เสื้อหรือกางเกงผู้ป่วยด้วยน่าจะช่วยได้มาก เพราะตัวเขาเคยพลัดหลงกับครอบครัวในสถานที่แห่งหนึ่งที่คนพลุกพล่าน เนื่องจากพ่อแม่ของเขา ปริ้นท์ชื่อและเบอร์โทรติดต่อ ใส่ติดตัวเขาไว้ตอนออกนอกบ้านเสมอ จึงขอความช่วยเหลือได้ง่าย

“ดีใจที่ไอเดียของเขา ถูกนำมาต่อยอด และใช้งานร่วมกับริสแบนด์ หาย(ไม่)ห่วง หวังว่า ผู้สูงอายุที่หลงลืมแล้วหายออกจากบ้าน จะได้รับความช่วยเหลือได้รวดเร็วขึ้น เมื่อมีพลเมืองดีมาพบเห็นคิวอาร์โค้ด… หวังว่าคนในสังคม จะไม่นิ่งเฉยเมื่อเวลาเจอผู้สูงอายุที่มีลักษณะเดินพลัดหลง ให้สังเกตที่ริสแบนด์ หรือป้ายที่เสื้อผ้า ว่ามีสัญลักษณ์ ‘คิวอาร์โค้ด’ หรือไม่ ทุกคนจะเป็นส่วนหนึ่งในการพาคนหายกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย”

ทั้งนี้ ข้อมูลบนริสแบนด์ และป้ายคิวอาร์โค้ด จะประกอบด้วย แถบคิวอาร์โค้ด สำหรับการสแกนผ่านมือถือทุกแอพพลิเคช้่น , PIN ตัวเลข เป็นรหัสสำหรับระบุตัวตนผู้สวมใส่ และหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน ของมูลนิธิกระจกเงา ซึ่งเปิดรับแจ้งเบาะแสผู้ป่วยที่สวมใส่ ริสแบนด์ หรือ มีป้ายคิวอาร์โค้ดที่เสื้อผ้า ตลอด 24 ชั่วโมง

มูลนิธิกระจกเงาให้ข้อมูลว่า หัวใจสำคัญของ ริสแบนด์ และป้ายคิวอาร์โค้ด “หาย (ไม่)ห่วง” คือ การสร้างสัญลักษณ์ให้คนในสังคมทราบว่า บุคคลที่สวมใส่ คือผู้ป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือ โดย คิวอาร์โค้ด ที่ริสแบนด์ หรือป้ายคิวอาร์โค้ดที่รีดติดเสื้อผ้า เมื่อถูกสแกนผ่านแอพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ จะแจ้งข้อมูลกับพลเมืองดีเพียงว่า บุคคลดังกล่าว คือผู้ป่วยหลงลืมที่ต้องการความช่วยเหลือ และแจ้งแนวทางในการช่วยเหลืออย่างถูกวิธี โดยพลเมืองดีจะไม่ทราบข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงา จะเป็นตัวกลางในการประสานงานระหว่างพลเมืองดีกับครอบครัวคนหาย ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อมีการสแกนข้อมูลจากคิวอาร์โค้ด เพื่อรักษาความลับส่วนบุคคลของผู้ป่วยอย่างเคร่งครัดที่สุด

“โครงการนี้ จึงเป็นโครงการที่เกิดขึ้น เพื่อช่วยคนป่วยที่สูญหายออกจากบ้าน ให้กลับคืนสู่ครอบครัวอย่างปลอดภัย ภายใต้ความร่วมมือร่วมใจของคนในสังคม”


ทั้งนี้ ครอบครัวใดที่มีผู้สูงอายุหลงลืม พัฒนาการช้าให้ข้อมูลตัวเองไม่ได้ มีความเสี่ยงพลัดหลงหายออกจากบ้าน สามารถลงทะเบียน ริสแบนด์ 1 เส้น และป้ายคิวอาร์โค้ด 12 ชิ้น ได้ที่ลิงค์นี้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ที่ http://thaimissing.backtohome.org/home

Author

Alternative Text
AUTHOR

พิชญาพร โพธิ์สง่า

นักข่าวเล่าเรื่อง ที่เชื่อว่าการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์จะช่วยจรรโลงสังคมได้