ระดม 1,000 คน บุกทำเนียบฯ ค้าน NPO Bill 30 พ.ค.นี้

เตรียมรวมพลครั้งใหญ่ก่อนบุกทำเนียบฯ กดดันรัฐบาลให้ยุติร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่ม หลังศาลแพ่งยกคำร้องคุ้มครองการชุมนุม

วันนี้ (27 พ.ค. 2565 ) เข้าสู่วันที่ 5 ของการชุมนุมของกลุ่มขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่ม​ก่อนที่จะนัดรวมกลุ่มครั้งใหญ่เพื่อเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 30 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อรอคำตอบจากรัฐบาลว่าจะยุติ​ ร่างพ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร หรือ ที่เรียกกันว่า พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มหรือไม่

สุภาพร​ มาลัยลอย 

สุภาพร​ มาลัยลอย มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม ที่ร่วมเคลือนไหวครั้งนี้เปิดเผยกับ The Active  ว่า าช่วงบ่ายที่ผ่านมามีคำพิพากษาจากการไต่สวนฉุกเฉินของศาลแพ่ง ยกคำร้องขอคุ้มครองการชุมนุน ส่วนที่ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีกองทัพบก กระทรวงการคลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฯลฯ จำกัดสิทธิและเสรีภาพในการรวมกลุ่ม และเรียกค่าเสียหายเนื่องจากการละเมิด เป็นจำนวนเงิน 1,800,000  บาทยังอยู่ในขั้นตอนของการไต่สวน

ภรณ์ทิพย์​ สยมชัย​ 

ด้าน ภรณ์ทิพย์​ สยมชัย​ กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด​ เหมืองทองวังสะพุง​ จ.เลย​ ที่ร่วมเคลื่อนไหว​ด้วย และเป็นหนึ่งในโจทก์ที่ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเมื่อวานนี้​ (26 พ.ค. 2565) กล่าวว่า ไม่ว่าคำพิพากษาจะมีผลออกมาในทางใด วันเสาร์และอาทิตย์นี้​ ผู้คนจากเครือข่ายภาคประชาชนทุกเครือข่ายก็จะมารวมตัวกันโดยตั้งเป้าให้ถึง 1,000 คนเพื่อที่จะกดดันการประชุม​คณะรัฐมนตรี ให้ยุติการเสนอร่างพระราชบัญญัติองค์กรไม่แสวงหากำไรเข้าสู่สภา 

ทั้งนี้ สุภาพร​ ตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้ มีการออกกฎหมายที่เป็นช่องทางพิเศษให้กับกลุ่มนักลงทุนทั้งการรื้อผังเมือง พ.ร.บ.EEC การเปลี่ยนสิทธิ์ที่ดิน สปก. ไปเพื่อการประกอบกิจการอื่นที่ไม่ใช่เกษตรกรรม เช่นเปลี่ยนไปทำเหมืองหรือเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม สิ่งนี้กำลังสะท้อนวิกฤต การแบ่งปันทรัพยากร 

ชาวบ้านมีเครื่องมือในการต่อสู้คือการรวมกลุ่ม คัดค้านโครงการต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบ จะเห็นได้ว่าโครงการใหญ่ ๆ ที่รัฐบาลพยายามผลักดันทั้งการสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่นิคมอุตสาหกรรมจะนะ​ ท่าเรือน้ำลึกปากบารา​ โครงการเขตพัฒนาพิเศษในภาคต่างๆ​ ถูกคัดค้านโดยกลุ่มภาคประชาชน​ จนทำให้โครงการต้องสะดุดลง​ 

“การระดมคนที่จะมีขึ้นในวันเสาร์อาทิตย์นี้​ จึงเชื่อว่า จะมีเครือข่ายภาคประชาชนมาร่วมไม่ต่ำกว่าที่คาดไว้ เช่น เครือข่ายจะนะ​รักษ์ถิ่น, เครือข่ายประชาชน​ผู้เป็นเจ้าของแร่  เครือรักษ์บ้านเกิด, สลัม​ 4​ ภาค​, สมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล​, เครื่อข่ายคนรุ่นใหม่​ ทะลุฟ้า​, we​ watch  เชื่อว่าตลอด 5 วันที่ผ่านของการปักหลักชุมนุม จะสร้างความตระหนักถึงเจตจำนงของภาคประชาชนที่ขอให้ยุติร่างกฎหมายดังกล่าว”  

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น แถลงสนับสนุนการเคลื่อนไหวเครือข่ายประชาชนต่อต้านพรบ.ควบคุมการรวมกลุ่ม และประกาศพร้อมยกพลขึ้นสมทบการชุมนุมในวันที่ 30 พ.ค.นี้ ไปจนกว่าจะเป็นไปตามข้อเรียกร้องในการยุติร่างกฎหมายดังกล่าว

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS