‘ตรีนุช’ ย้ำ! ศธ. ไม่มีระเบียบให้ครูลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม

‘รมว.ศธ.’ แจงนโยบายทรงผมนักเรียน ยึดหลักเหมาะสมต่อการพัฒนาบุคลิกภาพและมีส่วนร่วม ไร้ข้อลงโทษด้วยการตัดผม ประจาน ใช้ความรุนแรง ย้ำ! ระเบียบวินัย ≠ ทรงผมเหมือนกัน หากพบเห็นการลงโทษไม่ถูกต้องแจ้ง MOE Safety Center

วันนี้ (22 พ.ค. 2565) เฟซบุ๊กเพจ ตรีนุช เทียนทอง ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) โพสต์ภาพประกอบข้อความชี้แจงถึงระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียนว่า ไม่มีระเบียบกระทรวงศึกษาธิการฉบับใดที่ให้อำนาจครูลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม

รมว.ศธ. ระบุว่า ความในวรรคท้ายตามข้อ 7 ของระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 กำหนดให้แต่ละสถานศึกษาสามารถวางระเบียบการไว้ทรงผมของนักเรียนเป็นการเฉพาะเจาะจงได้ โดยมีหลักที่ต้องยึดถือในการวางระเบียบ คือ ความเหมาะสมในการพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีของนักเรียน และการมีส่วนร่วมของนักเรียน สถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนท้องถิ่น

“ตราบใดที่การไว้ทรงผมของนักเรียนไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตามระเบียบของสถานศึกษาหรือของกระทรวงฯ แล้ว การลงโทษนักเรียนย่อมไม่สามารถทำได้ โดยมิพักต้องคำนึงถึงวิธีการลงโทษใด ๆ เลย ยิ่งเมื่อกล่าวถึงวิธีการลงโทษที่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ.2548 ด้วยแล้ว ก็ยิ่งไม่พบว่ามีข้อไหนที่ให้คุณครูสามารถลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผมแม้แต่ข้อเดียวค่ะ”

ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ ตรีนุช เทียนทอง

ในโพสต์ระบุต่อไปว่า มีโทษเพียง 4 สถานเท่านั้นที่จะลงแก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่กระทำความผิดได้ตามข้อ 5 ของระเบียบฯ คือ ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ และทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม นอกจากนี้การลงโทษตามระเบียบฯ ดังกล่าวนั้น มีเจตนาเพียงเพื่อให้คุณครูใช้ แก้นิสัยและความประพฤติไม่ดีของนักเรียนหรือนักศึกษาให้รู้สำนึกในความผิด และกลับมาประพฤติตนในทางที่ดีต่อไป ไม่ใช่การลงโทษด้วยวิธีรุนแรง หรือแบบกลั่นแกล้ง หรือลงโทษด้วยความโกรธ หรือด้วยความพยาบาท ตามที่ข้อ 6 ของระเบียบฯ นี้ ได้บัญญัติห้ามไว้อยู่

“ขอสรุปให้ทุกท่านเข้าใจตรงกันว่า การลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม รวมถึงการใช้ความรุนแรงอื่น เช่น การใช้ไม้เรียว การหยิก ตบ ตีร่างกาย หรือการประจานให้อับอาย ฯลฯ นอกจากจะเป็นการละเมิดสิทธิทั้งทางร่างกายและจิตใจของนักเรียนแล้ว การลงโทษด้วยวิธีการนี้ ไม่สามารถทำได้ เพราถขัดต่อระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการค่ะ”

รมว.ศธ. ให้ความเห็นว่า การลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม ไม่ได้เสริมสร้างระเบียบวินัยให้แก่นักเรียน แม้การสร้างระเบียบวินัยจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเรียน และเป็นหน้าที่ที่คุณครูจะต้องทำให้มีให้เกิดขึ้น แต่ไม่คิดว่าการลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม หรือการใช้ความรุนแรงอื่นกระทำต่อเนื้อตัวร่างกายหรือจิตใจของนักเรียน จะช่วยให้พวกเขาเกิดความตระหนักรู้ในบทบาทและหน้าที่ที่ตัวเองจะต้องรับผิดชอบต่อสังคม ยิ่งถ้าเข้าใจว่าระเบียบวินัย ไม่ได้หมายถึง การทำให้ทุกคนมีลักษณะเหมือนกัน แต่หมายถึงการทำให้แต่ละคนรู้จักวางตัว และเลือกใช้พฤติกรรมที่เหมาะสมกับบุคคลอื่นในสังคม การลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม ยิ่งไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการสร้างระเบียบวินัย

ทั้งนี้ รมว.ศธ. ได้แนะนำไปยังพ่อแม่ ครู ผู้ปกครอง หรือนักเรียน หากพบเห็นการลงโทษนักเรียนที่ไม่ถูกต้อง โปรดติดต่อหรือแจ้งไปที่ระบบ MOE Safety Center  ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ แอปพลิเคชัน MOE Safety Center (ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android), www.MOESafetyCenter.com , Line @MOESafetyCenter, Call Center 0-2126-6565 เพื่อให้ ศธ. ได้ตรวจสอบและดำเนินการตามข้อเท็จจริงต่อไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม