VOTE62 ภาคประชาชนร่วมจับตาเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

อาสาสมัครร่วมทยอยอัพเดตข้อมูลจาก 2,000 หน่วยเลือกตั้ง ถือเป็นการลดช่องว่างและเป็นบันไดอีกขั้นเปิดพื้นที่การมีส่วนร่วมทางการเมืองผ่านเทคโนโลยี

วันนี้ (22 พ.ค. 2565) ปฏิพัทธ์ สุสำเภา ผู้ร่วมก่อตั้ง VOTE62 และบริษัท Opendream ระบุว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ประชาชนที่สมัครเป็นอาสาสมัครกว่า 2,000 จุด ทยอยอัพเดตข้อมูลลงในระบบ  ทั้ง ภาพถ่ายป้ายไวลนิลหน้าคูหา บรรยากาศการเลือกตั้ง และการนับคะแนน ทั้งนี้ ในช่วงหลังปิดหีบเลือกตั้งจะระบบการทำงานหลังบ้าน จะเริ่มประมวลข้อมูลจากอาสาสมัคร โดยประชาชนทั่วไป สามารถติดตามคะแนนและบรรยากาศของการนับคะแนนได้แบบออนไลน์ผ่าน   VOTE62

ทั้งนี้ มีอาสาสมัครสังเกตการเลือกตั้งที่ลงทะเบียนไว้มีประมาณ 3,000 กว่าจุด จาก 6,000 จุด โดยนอกจากประชาชนทั่วไปแล้ว ยังมี ตัวแทนองค์กรและพรรคการเมืองเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสังเกตการณ์ด้วย ซึ่งอยากให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมกับการบันทึกประวัติศาสตร์และข้อมูลครั้งนี้ โดยเป็นการมีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วนไม่ใช่เพียงแค่ประชาชนทั่วไปเท่านั้น

“การเปิดพื้นที่สร้างการมีส่วนร่วมภาคประชาชนผ่านเทคโนโลยีจะเป็นอีกหนึ่งขั้นบันได ที่ช่วยลดช่องว่าง และสร้างการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน”

ปฏิพัทธ์ สุสำเภา ผู้ร่วมก่อตั้ง VOTE62 

ทั้งนี้ VOTE62 ร่วมเกาะติดหน่วยเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.กว่า 6,000 หน่วย 50 เขต ผ่านการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชน โดยการสมัครเป็นอาสาสังเกตการณ์เลือกตั้ง ซึ่งข้อมูลนี้จะมีการอัพเดตจากประชาชนที่เป็นอาสาแต่ละหน่วยเลือกตั้ง และจะถูกรวบรวมข้อมูลหลังบ้านของทีม Opendream ที่เป็นทีมงานเดียวกับที่ทำ VOTE62 ในช่วงการเลือกตั้งใหญ่ของประเทศไทยที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลส่วนนี้จะถูกตรวจสอบข้อเท็จจริง และจัดทำให้เป็น ข้อมูลเปิด (Open Data) ให้หน่วยงานและประชาชนที่ต้องการใช้ข้อมูลนำไปต่อยอดได้ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ