“Pride Month ” ไม่ว่าจะเพศไหน ประกอบอาชีพอะไร ทุกคนมีศักด์ศรีเท่าเทียมกัน

พัทยา กระบี่ จัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง “Pride Month”สร้างสีสันให้เมือง กระตุ้นท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และตอกย้ำ “ไม่ว่าเพศไหน ประกอบอาชีพอะไร ทุกคนมีศักด์ศรีเท่าเทียมกัน”

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.67 ขบวนไพรด์พาเหรด Pattaya community pride 2024 ที่จัดขึ้นเพื่อต้อนรับเดือน Pride Month ตลอดเส้นทางโรงละครโคลอสเซียมโชว์ ถึงโค้งดงตาล ชายหาดจอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี มีชุมชน เครือข่ายคนทำงานด้านความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+) ร่วมสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ และสิทธิในการประกอบอาชีพ

มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) ในฐานะผู้จัดงาน ได้รับการสนับสนุนจากเมืองพัทยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานฯ ตัวแทนผู้ประกอบการภาครัฐและภาคเอกชน ห้างร้าน ชมรม สมาคม และองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วมเดินขบวนสร้างสีสันการท่องเที่ยวให้กับเมืองพัทยา สิ่งนี้อาจสะท้อนถึงการเห็นความสำคัญถึงสิทธิ และความเท่าเทียม ในฐานะเมืองท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนด้วยกลุ่มประชากรที่มีความแตกต่างหลากหลาย

สุรางค์ จันทร์แย้ม ผู้อำนวยการมูลนิธิ SWING

สุรางค์ จันทร์แย้ม ผู้อำนวยการมูลนิธิ SWING กล่าวว่า งานในครั้งนี้ไม่ได้ฉายแค่ภาพความสนุกสนานเท่านั้น แต่ต้องการที่จะบอกว่างานนี้เป็นงานที่ชุมชนต้องการสร้างพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ปลอดภัย สามารถแสดงออกได้ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน ประกอบอาชีพอะไร ทุกคนมีศักดิ์ศรี และต้องการพื้นที่ 

“พวกเราไม่ได้มีชีวิตสนุกไปวันๆ แต่ยังมีชีวิตเพื่อที่จะขับเคลื่อนทำให้สังคมเต็มไปด้วยความเป็นธรรม ความยุติธรรม และเต็มไปด้วยสิทธิที่พวกเราพึงจะได้ พัทยาเราปฏิเสธไม่ได้ว่าเรามีพี่น้องแรงงานที่เป็น Sex Worker ที่นำเม็ดเงินมาให้ เพราะฉะนั้นเราควรใช้โอกาสในวันนี้ที่จะรวมพลังของทุกภาคส่วนด้วยความภาคภูมิใจ”

สุรางค์ จันทร์แย้ม

บรรยากาศการเดินขบวนไพรด์พาเหรด ยังเต็มไปด้วยคู่รักเพศหลากหลายทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เพื่อเฉลิมฉลองการสมรสเท่าเทียม และสนับสนุนการยกเลิก พ.ร.บ.ปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539 , พ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพฯ , พ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลฯ โดยขบวนไพรด์พาเหรดมุ่งเน้นไปที่การขับเคลื่อนความหลากหลาย ประกอบไปด้วย 

  • Sex Work is Work พูดถึงการยกเลิกพรบ.ป้องกันและปรามปรามการค้าประเวณี เพื่อคืนสิทธิในการเลือกประกอบอาชีพแก่พนักงานบริการ ไม่ให้อาชีพนี้ผิดกฎหมาย 
  • Pattaya Rainbow City ขบวนที่จะบอกเล่าสีสรรแห่งเมืองพัทยาจากสถานประกอบการ และภาคเอกชน ที่จะร่วมมือกันสร้างเมืองพัทยาให้เป็นเมืองแห่งความหลากหลาย 
  • สมรสเท่าเทียม แสดงถึงการเน้นย้ำการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อให้สิทธิแก่กลุ่มความหลากหลายสามารถจดทะเบียนสมรสกันได้ ผ่านการเดินขบวนขององค์กรชุมชน และพรรคการเมือง 
  • U=U ที่แสดงถึงเรื่องของสุขภาวอนามัย ในการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ของทั้งผู้อยู่ร่วมกับเชื้อ HIV และบุคคลทั่วไป ที่จะสามารถเข้าถึงระบบการักษาที่มีประสิทธิภาพได้อย่างทั่วถึง 
  • เพศกำหนดเอง เป็นขบวนที่ต้องการสื่อสารการผลักดันกฎหมายรับรองอัตลักษณ์แก่ทั้งบุคคลข้ามเพศ บุคคลสองเพศ และ นอนไบนารี่

Krabi Pride เฉลิมฉลองความเท่าเทียมกันทางเพศครั้งแรกของจังหวัด “กระบี่”

ภาคเอกชนร่วมกันจัดงานกระบี่ไพรด์ Krabi Pride เฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศเนื่องในเดือน Pride Month เป็นครั้งแรกของจังหวัดกระบี่ มีการแต่งกายสีสันเดินขบวนพาเหรดจากหน้าห้างโวคใจกลางเมือง มารวมตัวกันที่วงเวียนหน้าโรงแรมไทยโฮเต็ล ที่มีการเพ้นท์ถนน Rainbow เป็นสีธงไพรด์ 6 สี และการแสดงคาบาเร่ต์โชว์ เดินแฟชั่นบนรันเวย์สีรุ้ง จากกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว สถานศึกษา ผู้ประกอบกิจการ และประชาชน โดยมีกลุ่ม LGBTQ+ ทั้งชาวกระบี่ นักท่องเที่ยว และผู้สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ ร่วมกิจกรรมหลายพันคน

บอม พลภัทร แหลมสัก ผู้ริเริ่มจัดงาน Krabi Pride บอกว่า กระบี่เราขาดสีสันกันมานาน พอจัดกิจกรรมคนก็อยากมีส่วนร่วม ทุกคนหลั่งไหลกันมาช่วยกัน ถือเป็นครั้งแรกในการฉลองให้กับความเท่าเทียมกันของทุกเพศของจังหวัดกระบี่ ดีใจมากยิ่งกว่าคำว่าดีใจ คนมาร่วมเยอะเกินความคาดหมายของผู้จัดมากๆ ขอบคุณทุกคนที่ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมกันทางเพศ

“เพราะทุกคนให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเพศอะไร ศาสนาอะไร ทุกคนคือคนเท่าเทียมกันทั้งหมด และกลุ่ม LGBTQ+ ยังเป็นหนึ่งในกลุ่มหลักที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่กลุ่ม LGBTQ+ เข้ามาเที่ยว สร้างมูลค่าเป็นอันดับ 4 ของโลก เพราะฉะนั้นกิจกรรมนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจด้วย” 

เน็ตติ้ง ศดานันท์ คำฝอย ผู้ริเริ่มจัดการ  Krabi Pride กล่าวด้วยว่า พวกเราทั้งคู่อยากจะสร้างอยากจะดึงให้กระบี่กลับมามีชีวิต มีความสดใส ในฐานะที่เราเป็น LGBTQ+ อยากจะสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกท่าน ว่าเมืองกระบี่เป็น Friendly LGBTQ+ City ครั้งนี้เป็นการจัดงาน Krabi Pride ครั้งแรกของจังหวัดกระบี่ ไม่เคยมีงานแบบนี้มาก่อน

“ปีหน้าจะมีกิจกรรมนี้แน่นอน และจะจัดให้ยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีก อยากฝากทุกท่าน ถ้ามีงานอยากให้ช่วยกันสนับสนุนความเท่าเทียมในทุกเพศทุกวัย LGBTQ+ มีศักยภาพและความสามารถ มากกว่าที่คิด”

โกอิท อิทธิชัย ตันบุตร นักธุรกิจเมืองกระบี่ ในฐานะผู้ร่วมสนับสนุนกิจกรรม กล่าวย้ำถึงความสำคัญของกลุ่ม LGBTQ+ และสังคมเมืองกระบี่ ที่อยู่ร่วมกันและยอมรับในความหลากหลาย และคาดว่าหากิจกรรมแบบนี้เกิดขึ้นทุกปี จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจท่องเที่ยวอีกมหาศาล ทำให้ตัวเมืองกระบี่เป็นอีกจุดหมายหนึ่งของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ 

งาน Krabi Pride จะมีการจัดต่อไปทุกปี โดยหลังจากนี้จะจัดทุกวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน โดยทางทีมงานผู้จัดคาดหวังว่างานนี้จะสามารถรวมตัวกลุ่ม LGBTQ+ และนักท่องเที่ยว มารวมกันที่จังหวัดกระบี่ทุกปี เพื่อเฉลิมฉลองความเท่าเทียมกันทางเพศ

สำหรับงานเฉลิมฉลองเดือนแห่ง “Pride Month” จะจัดขึ้นอีก 25 จังหวัดทั่วประเทศตลอดเดือนมิถุนายน ขณะที่วันนี้ (9 มิ.ย.) เป็นงาน PHUKET PRIDE PARADE เริ่มขบวนไพรด์ เวลา 17.00 น. บริเวณเทศบาลเมืองป่าตอง โดยเริ่มต้นขบวนบริเวณหน้าโรงแรมดวงจิตต์รีสอร์ท จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนทวีวงศ์ ผ่านถนนทวีวงศ์เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนบางลา และสิ้นสุดที่ศูนย์การค้าจังซีลอนป่าตอง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active