สรุป #น้ำท่วม2567 (25 ก.ย. 67)

วันนี้ จุดไหนเสี่ยง พื้นที่ไหนได้รับผลกระทบ แนวทางรับมือ เยียวยาน้ำท่วม มีมาตรการอะไรน่าสนใจ The Active รวบรวมเอาไว้ให้แล้ว!

เชียงใหม่วิกฤตอย่างต่อเนื่อง! น้ำปิงล้นระดับสีแดง คาด น้ำล้นเขื่อนแม่งัดฯ

Thai PBS News รายงานสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ พบว่า เวลา 06.00 น. ระดับน้ำในแม่น้ำปิง จุด P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อยู่ในระดับสีแดง โดยวัดระดับน้ำได้ 4.45 ม. จนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังทรงตัว แต่อยู่ในระดับวิกฤต ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

จากระดับน้ำปิงที่อยู่ในระดับวิกฤต กระทบถึงหลายชุมชนในย่านเศรษฐกิจ อย่างบริเวณ ถ.ช้างคลาน ที่น้ำปิงเพิ่มระดับสูงจนไหลเข้าท่วมพื้นที่ โดยมีน้ำท่วมสูงถึง 50 ซม. และยังมีแนวโน้มว่าระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

ส่วน ต.ป่าแดด หน้าโรงเรียนพิมานเด็กเชียงใหม่ รวมถึงบริเวณแฟลตตำรวจและพื้นที่กองบังคับการกองอำนวยการตำรวจภูธรภาค 5 พบว่า น้ำปิงไหลเข้าท่วมทางลอดสะพานภาค 5 ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการเสริมแนวกระสอบทรายกั้นน้ำ และติดตั้งเครื่องสูบ เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าพื้นที่ตำบลป่าแดด รวมถึงมีการนำเรืออพยพ คนที่ยังติดอยู่ภายในออกจากพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ เฉลิมเกียรติ อินทกนก ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ออกประกาศเรื่องแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล โดยคาดการณ์ว่า จะมีปริมาณน้ำสูงเกินกว่าระดับเก็บกักสูงสุด+398.26 เมตร (รทก.) ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำส่วนเกินจะล้นผ่านอาคารทางระบายน้ำฉุกเฉิน ในอัตรา 50-200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำปิง มีปริมาณน้ำที่สูงทำให้ปริมาณน้ำส่วนเกินเอ่อล้นตลิ่งลำน้ำแม่งัด

ส่งผลกระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัย และพื้นที่การเกษตรของประชาชน ที่อยู่ติดกับลำน้ำแม่งัด ในเขต ต.บ้านเป้า ต.ช่อแล และ ต.อินทขิล ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ของวันที่ 26 ก.ย. 67 (คืนวันนี้)

ด้าน นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เฝ้าตามสถานการณ์น้ำปิง รวมถึงประสานหน่วยรถโมบายเคลื่อนที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ในการวิ่งสำรวจระดับน้ำปิงและเฝ้าจุดเปราะบางที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ พร้อมประเมินสถานการณ์ระดับน้ำกับกรมชลประทานอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตาม/เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง รวมถึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัย และจัดส่งเครื่องมือ พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมบูรณาการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชนต่อไป

ชาวลำปางเตรียมรับมือ ‘เขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา’ เพิ่มการระบายน้ำ

Thai PBS News รายงานความคืบหน้าน้ำท่วมใน จ.ลำปาง โดยขณะนี้ยังมีน้ำท่วมหลายพื้นที่ อย่างบ้านแม่ไฮ หมู่ 3 ต.นาแส่ง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ทำให้ชาวบ้านบางส่วนไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้ และบ้านนาแก้วตะวันออก หมู่ 3 ที่มีน้ำเอ่อท่วมคอสะพานจากแม่น้ำวัง ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเลี่ยงไปใช้สะพานแห่งอื่นที่ยังไม่ถูกน้ำท่วมแทน

ด้าน ชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยสถานการณ์น้ำว่า ขณะนี้เขื่อนกิ่วคอหมามีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนจำนวนมากจากที่มีการรับน้ำจาก อ.วังเหนือ จนเขื่อนกักเก็บน้ำเกินความจุไปแล้วจึงต้องพยายามระบายน้ำออกจากเขื่อนกิ่วคอหมาและเขื่อนกิ่วลม ตั้งแต่ 10.00 น. วานนี้ (24 ก.ย. 67)

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำเพื่อรักษาความปลอดภัยของตัวเขื่อนทั้ง 2 แห่ง โดยเช้าวันนี้ (25 ก.ย. 67) เขื่อนกิ่วคอหมา ระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 255 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่เขื่อนกิ่วลม ระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 322 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่งผลให้มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ดังนี้

  • หมู่ 1 บ้านบุญนาคพัฒนา ต.บุญนาคพัฒนา อ.เมืองลำปาง 
  • พื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลนครลำปาง อ.เมืองลำปาง
  • บริเวณถนนเลียบแม่น้ำวังด้านล่างทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่บริเวณสะพานเสตุวารี ถ.ท่านางลอย ถ.ป่าไม้ ถ.เจริญประเทศ ถ.ปงสนุก ถ.ตลาดเก่า ถ.ทิพย์ช้าง และถ.บ้านดงไชยบางส่วน ซึ่งคาดว่าจะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 70-85 ซม.

นอกจากนี้ การระบายน้ำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำวังบริเวณท้ายเขื่อนกิ่วลมด้วย และหากมีปริมาณน้ำฝนด้านท้ายเขื่อนกิ่วลมตกลงมาสมทบอีก จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังเพิ่มระดับสูงขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน ได้มีการประสานกับจังหวัดลำปางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ให้เคลื่อนย้ายสิ่งของที่จะเกิดความเสียหายขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

‘แพร่-ลำปาง-ตาก’ เตรียมรับมือ ริมน้ำยม-วัง เพิ่มสูง!

Thai PBS News สถานการณ์ระดับน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำยม-วัง โดย ไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำและชุมชนริมแม่น้ำยม เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำยม จึงขอให้เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ดังนี้

  • จ.แพร่ ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ตั้งแต่ อ.สอง อ.เมือง และ อ.วังชิ้น ประมาณ 1.50-2.00 น. ในช่วงวันที่ 24-27 ก.ย.2567

สำหรับพื้นที่แม่น้ำวังยังมีฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำและชุมชนริมแม่น้ำวัง จึงขอให้เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ดังนี้

  • จ.ลำปาง ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง บริเวณที่ลุ่มต่ำ อ.เถิน ประมาณ 0.2-0.5 ม. ในช่วงวันที่ 28 ก.ย. -2 ต.ค.2567
  • จ.ตาก ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง บริเวณที่ลุ่มต่ำ อ.สามเงา ประมาณ 1.0-1.3 ม. ในช่วงวันที่ 24 ก.ย.-3 ต.ค.2567 

เตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมตามแนวแม่น้ำปิง

สำนักงานชลประทานที่ 1 ออกประกาศฉบับที่ 7 แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤตแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น และขอให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยง (จากผลสำรวจพื้นที่ประสบอุทกภัยในปี 2565) ดังนี้

  • โซน 1 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +3.70 เมตร บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน) ร้านอาหารท่าน้ำ ทางลอดใต้สะพานป่าแดด
  • โซน 2 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +3.90 เมตร ถนนเจริญประเทศ ป้าไม้เชียงใหม่ โรงเรียนมงฟอร์ตประถม วัดชัยมงคล บ้านป่าพร้าวนอก หมู่บ้านเวียงทอง
  • โซน 3 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +4.00 เมตร บ้านเด่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงไหม่ (บ้านเด่น) หมู่บ้านจินดานิเวศน์
  • โซน 4 ระดับที่สะพานนวรัฐ +4.10 เมตร ห้างริมปิงซุปเปอร์ วัดท่าสะต๋อย ตลาดทองคำ ค่ายกาวิละ ถนนกองทราย ตลาดสั้นป่าช่อย (บางส่วน)
  • โซน 5 ระดับที่สะพานนวรัฐ +4.20 เมตร ตลาดหนองหอย ถนนเกาะกลาง โรงเรียนมงฟอร์ตมัธยม โรงเรียนกาวิละ วัดเมืองสาตรหลวง วัดเมืองสาตรน้อย หมู่บ้านปาล์มสปริงส์ วัดเมืองกาย ถนนราษฎร์อทิศ
  • โซน 6 ระดับที่สะพานนวรัฐ +4.30 เมตร ถนนช้างคลาน ไนท์บาร์ซาร์ สี่แยกแสงตะวัน วัดหัวฝ่าย
  • โซน 7 ระดับน้ำที่สะพานนวรัฐ +4.60 เมตร กาดหลวง กาดเมืองใหม่ สถานีรถไฟ บ้านต้นขาม หมู่บ้านปาล์มสปริง ถนนเจริญเมือง ถนนแก้วนวรัฐ วังสิงห์คำ พื้นที่เวียงกุมกาม

สายเหนือเช็ก! 7 เส้นทางผ่านไม่ได้

กรมทางหลวง สรุปสถานการณ์อุทกภัยและดินสไลด์บนทางหลวง พบว่า ทางหลวงถูกน้ำท่วมในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี จำนวน 11 สายทาง จำนวน 12 แห่ง สัญจรจราจรผ่านไม่ได้ 7 แห่ง ดังนี้

เชียงราย 3 แห่ง

  • ทางหลวงหมายเลข 1334 ผาบือ – ดอยช้างมูบ ช่วง กม.ที่ 17+500 ในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เกิดเหตุดินสไลด์ทับเส้นทางสัญจรผ่านไม่ได้
  • ทางหลวงหมายเลข 1098 ท่าข้าวเปลือก – แก่นใต้ ช่วง กม.ที่ 18+266 – 18+466 ในพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย เกิดเหตุตอม่อสะพานทรุดตัว ปิดการจราจร
  • ทางหลวงหมายเลข 118 ดอยนางแก้ว – แม่สรวย ช่วง กม.ที่ 92+750 – 93+200 ในพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ระดับน้ำสูง 30 – 40 ซม. สัญจรผ่านไม่ได้

ลำปาง 1 แห่ง

  • ทางหลวงหมายเลข 1102 พระบาท – บ้านเหล่า ช่วง กม.ที่ 13+500 – 13+800 ในพื้นที่ อ.แม่พริก จ.ลำปาง ระดับน้ำสูง 40 ซม. สัญจรผ่านไม่ได้

แม่ฮ่องสอน 1 แห่ง

  • ทางหลวงหมายเลข 1265 ปาย – วัดจันทร์ ช่วง กม.ที่ 11+550 – 11+650 ในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ระดับน้ำสูง 70 ซม. สัญจรผ่านไม่ได้ แนะนำใช้ทางหลวงชนบทเส้นทางบ้านสบแพม – บ้านเมืองแปง แทน

น่าน 1 แห่ง

  • ทางหลวงหมายเลข 1083 เด่นชาติ – นาน้อย ช่วง กม.ที่ 45+800 – 45+950 ในพื้นที่ อ.นาน้อย จ.น่าน เกิดเหตุดินสไลด์ทับเส้นทาง สัญจรผ่านไม่ได้

สุโขทัย 1 แห่ง

  • ทางหลวงหมายเลข 1195 เตว็ดใน – วังไม้ขอน ช่วง กม.ที่ 13+000 ในพื้นที่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เกิดเหตุถนนขาดจากกระแสน้ำ สัญจรผ่านไม่ได้ แนะนำใช้ทางเลี่ยง ทล.1195 กม.9+350 (แยกเกาะวงษ์เกียรติ์) และบริเวณ ทล.1195 กม.14+700 (แกวังทอง) แทน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active