ฟื้นฟูโควิด-19 รั่วไหลและตกหล่น | เดชรัต สุขกำเนิด

สิ่งที่คาดหวังจะเห็นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คือ แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ​ ทั้งการท่องเที่ยว​ และการฟื้นฟู จ.สมุทรสาคร​ จะเป็นอย่างไร

การเยียวยาที่ผ่านมา รัฐบาลมีชุดความคิดในการพยายามควานหาคนที่เดือดร้อน แต่จากสถิติการถือครองบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ​ หรือ​ บัตรคนจน​ พบว่ากลุ่มคนจนจริง ๆ เพียง 33 % ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนที่เหลืออีกกว่า 60 % ไม่ได้รับบัตร ขณะที่คนไม่ได้ยากจน แต่ได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีจำนวนถึง 18 % ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มคนรวยที่สุด แต่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถึง 2.8 % สะท้อนให้เห็นว่า การเยียวยาของรัฐมีช่องโหว่ และไม่ได้ลงไปถึงกลุ่มคนที่เดือดร้อนจริง

ในสถานการณ์โควิด-19 ที่พลิกผันไวแต่รัฐบาลยังใช้วิธีเดิม จึงทำให้กลุ่มที่เดือดร้อนไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อันที่จริงรัฐบาลควรจะเยียวยาอย่างทั่วถึง​ เช่น​ การแจกเงิน 2,000 บาท กับทุกคน

ส่วนคำถามว่าจะเอาเงินมาจากไหนในการเยียวยาฟื้นฟูผลกระทบจากโควิด-19? ส่วนนี้ก็เป็นปมของภาครัฐ โดยเฉพาะ​ พ.ร.ก.เงินกู้ 4​ แสนล้านบาท​ ที่บอกว่าจะเอามากระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการที่เสนอเข้ามาจากหน่วยงานของรัฐต่าง ๆ​ ซึ่งในที่สุดแล้วไม่สามารถทำได้จริง​ และทำให้มีเงินเหลืออยู่ 2​ แสนล้านบาท​ เงินส่วนนี้ไม่สามารถที่จะเบิกจ่ายได้ นอก​ พ.ร.ก. จึงควรมีการแก้ไขเพื่อนำเงินส่วนนี้กลับมาใช้ในการเยียวยา

ปัญหาต่าง ๆ​ ที่ติดขัดในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจเหล่านี้​ รัฐบาลจำเป็นต้องทบทวนความเชื่อของตัวเอง ทั้งในเรื่องของการคัดกรอง​ และรวมไปถึงการใช้เงินผ่านหน่วยงานราชการต่าง ๆ​ เพราะในสถานการณ์อย่างนี้ จำเป็นต้องทำงานด้วยความรวดเร็ว

“รัฐบาลอย่าไปคิดว่าใครเป็นคนเดือดร้อนหรือไม่เดือดร้อน เพราะไม่มีทางรู้ได้ทั้งหมด แต่เราต้องเอาสิ่งที่มันเป็นความเดือดร้อนมาแก้ไข”

แต่สิ่งหนึ่งที่ควรชื่นชม​ คือ การดำเนินงานของธนาคารแห่งประเทศไทย​ ที่พยายามจะแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้ จากผลกระทบทางเศรษฐกิจ​ กำลังจะทำให้มูลค่า​ “หนี้เสีย” เพิ่มสูงขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงออกมาตรการพักหนี้ รวมถึงมีการลดดอกเบี้ยและพยายามไกล่เกลี่ยระหว่างลูกหนี้กับเจ้าหนี้ ซึ่งมาตรการที่ตรงจุดแบบนี้ ยังไม่ค่อยเห็นรัฐบาลทำอย่างเป็นรูปธรรม

โดยเฉพาะกรณี​ จ.สมุทรสาคร​ หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ถ้าหากมองว่าการแพร่ระบาดเกิดจากสภาพความเป็นอยู่​ ถ้าจะฟื้นฟูสมุทรสาครให้กลับมา​ การเป็นอยู่ของแรงงานข้ามชาติต้องดีกว่าเดิมกว่านี้หรือไม่รัฐบาลยังไม่เคยตอบคำถามเรื่องนี้

นี่ยังไม่รวมไปถึงการจ้างงานและปัญหาคนตกงานอีกกว่า 2 ล้านคน ที่ยังไม่มีแนวโน้มฟื้นตัว​ และรัฐบาลยังไม่มีมาตรการรองรับที่ดีพอ​ และควรจะเป็นประเด็นคำถาม ที่ถูกรัฐบาลชี้แจงในสภาด้วย


ดร.เดชรัต สุขกำเนิด หรือ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ที่มาชวนคิดเชิงระบบจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ไว้ในรายการ Active Talk EP.2 “อภิปรายไม่ไว้วางใจ ≠ โค่นล้มรัฐบาล” (16 ก.พ. 2564)

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS