“ก้าวไกล” ลงพื้นที่ กทม. ‘เพชร กรุณพล’ ห่วงโอมิครอน หลังพบผู้ป่วยใหม่สูง

ทีมก้าวไกลพบปะประชาชน เตรียมสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม. พร้อมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. – ส.ก. ในนามพรรคฯ ‘เพชร กรุณพล’ เผย ห่วงสถานการณ์โควิด-19 “หลักสี่ – จตุจักร” ย้ำรัฐอย่าปล่อยคนตายกลางถนนอีก

วันนี้ (29 ธ.ค. 2564) สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และทีมงานว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และ ส.ก. ในนามพรรคก้าวไกลพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ ‘เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ’ พบปะประชาชนในชุมชนนครหลวง แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อประชาสัมพันธ์และเตรียมตัวหาเสียงในการเลือกตั้งซ่อม

ก้าวไกล เพชร กรุณพล

ห่วงโอมิครอนมาแรง จี้รัฐต้องไม่ปล่อยให้คนตายกลางถนนอีก ถ้าจะสั่งปิดอย่าลืมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

กรุณพล เทียนสุวรรณ เปิดเผยว่าประเด็นหลักในช่วงนี้ที่น่าเป็นห่วง จากการติดตามสถานการณ์และการรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน ก็คือช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เขตหลักสี่ มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ สูงสุดในกรุงเทพฯ ส่วนเขตจตุจักรมาเป็นอันดับ 4 แต่ยังไม่ทราบว่ามีสัดส่วนเป็นสายพันธุ์โอมิครอนเท่าไหร่ โดยประชาชนส่วนใหญ่น่าจะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ส่วนเข็ม 3 ได้แค่ 20% และเมื่อโอมิครอนกำลังจะมา ก็ยิ่งต้องเร่งฉีดวัคซีน โดยเฉพาะ mRNA เพื่อกระตุ้นภูมิ หลายคนฉีดครบ 2 เข็มมาเกิน 6 เดือนแล้ว ยิ่งถ้า 2 เข็มแรกเป็นวัคซีนเชื้อตายก็ต้องรีบฉีดเข็มบูสเตอร์

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีปัญหาเรื่องการลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3 มีความสับสน เดือนที่แล้วมีเปิดให้ลงทะเบียนผ่านค่ายมือถือ แต่บางค่ายก็เต็มแล้ว หลังจากนั้นแต่ละจุดฉีดก็เปิดรับเองด้วย ส่วน กทม. ก็เปิดให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน QueQ ทำให้ประชาชนค่อนข้างเกิดความสับสน ในช่วงนี้ เข็ม 3 มี แอสตราเซเนกาและไฟเซอร์เป็นวัคซีนหลัก

นอกจากนี้ ภาครัฐควรต้องอยู่ในโหมด “เตรียมพร้อม” ทั้งเรื่องการจัดการเตียง อุปกรณ์การแพทย์ รพ.สนาม เพื่อความไม่ประมาท เพราะจากการประเมินของสาธารณสุขเอง ฉากทัศน์ที่ดีที่สุดก็จะมีผู้ติดเชื้อวันละหมื่นกว่าคน กรณีเลวร้ายอาจจะถึง 30,000 รายต่อวัน จึงไม่ต้องการเห็นภาพผู้ป่วยเสียชีวิตที่บ้านก่อนถึง รพ. ไม่อยากเห็นภาพผู้ป่วยเสียชีวิตกลางถนนอีก จึงขอเรียกร้องให้ภาครัฐเตรียมการเพื่อสู้ศึกครั้งใหม่นี้อย่างรอบคอบ ไม่ประมาท แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจด้วย

คอลเอาท์ไม่พอ ตัดสินใจลงสนามการเมือง หวังเพิ่มเสียงในระบบสภา

กรุณพล กล่าวอีกว่า ตนเชื่อในแนวทางพรรคก้าวไกล จึงตัดสินใจลงสมัครในนามพรรคนี้ เพราะก่อนหน้านี้เป็นดาราที่ร่วมออกมาคอลเอาท์ ก็เป็นปากเป็นเสียงให้พี่น้องประชาชน แต่วันนี้แค่การเป็นปากเป็นเสียงอาจไม่เพียงพอ แต่การลงมือทำจะสามารถทำให้ขับเคลื่อนอุดมการณ์และแนวคิดของพรรคให้เกิดขึ้นจริงได้เร็วยิ่งขึ้น

“เราเห็นประเทศชาติมีปัญหามาตลอดเวลา และเราก็ส่งเสียงมาตลอดเวลามาเป็นสิบปีแล้ว แต่เสียงที่ได้มันไปกระตุ้นคนให้มีความคิด ค้นหาข้อมูล และออกมาเรียกร้อง แต่แค่ส่งเสียงเรียกร้องอย่างเดียวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่แท้จริงต้องเปลี่ยนแปลงโดยนักการเมือง โดยสภา โดยคณะรัฐมนตรี การจะเปลี่ยนแปลงได้ก็ต้องมีเสียงในสภามากเพียงพอที่จำแก้กฎหมายและระบบ ดังนั้น การพูดอย่างเดียวมันไม่ส่งผล สิ่งที่ส่งผลจริงคือการลงมือทำ และการลงมือทำที่จะเกิดประโยชน์ที่สุด คือการมาลงมือทำเองเลย จึงตัดสินใจมาร่วมลงมือทำกับพรรคก้าวไกลเพราะคิดว่านโยบายและความฝันของพรรคตรงกับความฝันของเรา”

โดยเฉพาะวันนี้ ตนมาพร้อมกับ มาร์ท อภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย ที่ทำงานในพื้นที่ ทั้งงานการเมืองและงานอาสาสมัครกลุ่มเส้นด้ายที่ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงวิกฤต จนประชาชนให้ความไว้เนื้อเชื่อใจ วันนี้มาร์ท อภิวัฒน์ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ส่วนตนเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ที่จะเข้ามาดูแลอีกขั้นหนึ่ง ด้วยการเอาปัญหาของคนในชุมชนไปสู่การแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างระดับชาติได้

และหากได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. จะเข้าไปผลักดันเรื่องการติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดินและเงินกู้ที่ใช้ในการบริหารจัดการสาธารณสุขและใช้เยียวยาช่วยเหลือประชาชนรอบใหม่ ว่าได้สัดได้ส่วนกับปัญหาหรือไม่ ลงไปถูกจุดถูกที่ถูกเวลาหรือไม่ รวมถึงติดตามทวงถามให้กับผู้ที่ตกหล่น และกลุ่มเปราะบางต่าง ๆ ด้วย

เพชร กรุณพล ก้าวไกล

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 9 กรุงเทพมหานครประกอบด้วยเขตหลักสี่ และแขวงจตุจักร แขวงลาดยาว และแขวงเสนานิคมของเขตจตุจักร โดยก่อนหน้านี้ สิระ เจนจาคะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ต้องคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาศาลในคดีเกี่ยวกับทรัพย์ จึงเป็นบุคคลมีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง จึงต้องมีการเลือกตั้งซ่อม โดยคาดว่า กกต. จะประกาศวันเลือกตั้งให้ประชาชนไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนกันในวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 นี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active