“เชียงใหม่” ทยอยเปิดเรียน On Site เฟสแรก โรงเรียนขนาดเล็ก 1 ธ.ค. นี้

จับตาสถานการณ์ระบาดช่วงขาลง ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ตั้งเป้าเปิดทุกโรงเรียนกลาง ธ.ค. 64 หากผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันเหลือ 150 คน ระบบสาธารณสุขรับได้ 

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2564 ยุพิน​ บัวคอม​ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่​ เปิดเผยว่าสถานการณ์การติดเชื้อ covid-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ที่ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าวันละ 200 คนยังคงเป็นความน่ากังวลหากโรงเรียนจะกลับมาเปิดเรียนแบบ On Site อีกครั้ง​ ขณะเดียวกันคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ก็เป็นห่วงด้านการเรียนรู้ถดถอย​ และความจำเป็นของเด็กนักเรียนบางกลุ่มที่ต้องกลับมาเรียนที่โรงเรียน

ยุพิน บัวคอม

โดยหลังจากที่กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดให้เปิดภาคเรียนที่ 2/2564​ ด้วยการเปิดเรียน On Site ​ได้ครึ่งชั้น​ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน​ที่ผ่านมา​ แต่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูง​ และสถานการณ์การระบาดติดเชื้อยังหนัก​ จึงเลื่อนการเปิดเรียนมาเรื่อยๆ 

ล่าสุดวันที่ 1 ธันวาคมนี้จะเปิดเฟสแรกให้กับโรงเรียนขนาดเล็ก 29 แห่งซึ่งมีนักเรียนไม่เกิน 100 คน และครูได้รับวัคซีนครบ 100% แล้ว นำร่องเปิดเรียน on Site ก่อน ขณะที่อีก 1 สัปดาห์ต่อมาตั้งเป้าจะเริ่มเปิดเฟสที่ 2 สำหรับเด็กนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องศึกษาต่อ รวมถึงนักเรียนอาชีวะที่จำเป็นต้องสอบทักษะ ในโรงเรียน ให้กลับมาเปิดได้ 

และหากตัวเลข ผู้ติดเชื้อลดลงเหลือวันละ 150 คนซึ่งอยู่ในระบบสาธารณสุขของจังหวัดเชียงใหม่จะรองรับได้จะเปิดเรียนเฟสที่ 3 คือให้โรงเรียนทั้งหมดเปิดการเรียนการสอบแบบ On Site ได้ทั้งหมด โดยแต่ละโรงเรียนต้องปฏิบัติตามมาตรการ covid free setting และครูต้องได้รับวัคซีน 100% รวมถึงต้องมีแผนเผชิญเหตุ และมีความพร้อมที่จะทำโรงพยาบาลสนามในโรงเรียน

ภราดา วิทยา เทพกอม

ด้าน ภราดา​ วิทยา​ เทพกอม รองผู้อำนวยการ​ โรงเรียนมงฟอร์ต​วิทยาลัย​ ระบุ​ แม้จะทำ ข้อมูลความพร้อม​ เสนอขอเปิดเรียนกับศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้ว​ แต่ยังไม่สามารถที่จะเปิดเรียนได้ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้​ เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนักเรียนกว่า​ 3,000  คน​ 

เขากล่าวว่า​ โรงเรียนขานรับมาตรการแนวทางการทยอยเปิดสถานศึกษา ตามที่ศึกษาธิการจังหวัด และ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดออกมา แต่ก็ยอมรับว่าทุกโรงเรียนอยากจะกลับมาเปิดเรียนแบบ On-Site ให้เร็วที่สุด เนื่องจากเหลือเพียง 3 เดือนกว่า ก็จบภาคเรียนที่ 2/2564 แล้ว​ อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนได้ นำร่องทดลองการเรียนออนไลน์มาตั้งแต่เกิดปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ ทำให้ไม่เป็นห่วงในเรื่องของการให้ความรู้นักเรียน แต่ เป็นห่วงทางด้านของปฏิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อน ต่างๆจะขาดหายไปมากกว่า

ขณะเดียวกันโรงเรียนก็แบกรับค่าใช้จ่ายเท่าเดิม แต่ยังต้องลดหย่อนค่าเทอมของนักเรียน ตอนนี้โรงเรียนเอกชนหลายรายต้องแบกภาระส่วนนี้​ โดยคาดว่า​ ภาคเรียนที่ 2 ก็อาจต้องลดค่าเทอมลงอีกเช่นเดียวกัน

สำหรับโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยา​ลัย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา​ ก็เคยพบการระบาดในโรงเรียน​ จึงมีประสบการณ์ที่จะรับมือกับคลัสเตอร์ในโรงเรียน​ มีการเตรียมพื้นที่หอประชุม เอาไว้เป็น School isolation หรือโรงพยาบาลสนาม​ พร้อมทั้งจะจับคู่กับโรงพยาบาลในพื้นที่​ส่งพยาบาลวิชาชีพพร้อมดูแล​ตามมาตรการที่ศึกษาธิการจังหวัดได้กำหนดออกมา

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS