ดอยอิน​ทนนท์​ คุมนักท่องเที่ยว​ 2,600 คน/วัน

เปิด walk in แค่ 600 คน อีก 2,000 คนต้องจองล่วงหน้า ตามมาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวของกรมอุทยานแห่งชาติ ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าพักในโฮมสเตย์ของชาวบ้านพื้นที่อุทยานฯ ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มหรือเข็มแรกเป็น AstraZeneca 

วันที่ 24 พ.ย.​2564 สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ภาพรวมรายใหม่ อยู่ที่ 5,857 คนและเสียชีวิตเพิ่ม 55 คน แม้แนวโน้มดูลดลง แต่ต้องยอมรับว่า ในหลายพื้นที่ยังต้องเฝ้าระวังตามมาตรการควบคุมโรค เพราะยังพบคลัสเตอร์ใหม่ ๆ เพิ่มเติมทำให้หลายธุรกิจโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้รวดเร็ว

เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.​2564) ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ของเชียงใหม่ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 245 คนเสียชีวิต 3 คน ในขณะที่หลายสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ​ เริ่มมีนักท่องเที่ยว​ ทยอยไปรับลมหนาว ท่ามกลางมาตรการการควบคุมโรค บางพื้นที่เลือกใช้การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบนยอดดอยอินทนนท์เช้าวันนี้ (24 พ.ย.2564) อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 8-9 องศาเซลเซียสถือว่ายังไม่ถึงจุดที่หนาวที่สุดของปี​ แต่ก็พบนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางขึ้นไปชมทะเลหมอกและ​ศึกษาเส้นทางธรรมชาติ โดยหลังจากที่อุทยานแห่งชาติอินทนนท์กลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมานักท่องเที่ยวยังถือว่าบางตา แต่คาดกันว่าจะเริ่มหนาแน่นในช่วงปลายปีและวันหยุดยาว​

นับจากนี้ใครจะขึ้นไปบนดอยอินทนนท์ ถ้าต้องการความสะดวกมากขึ้น และไม่ต้องกลัวผิดหวัง อาจจำเป็นต้องจองคิวล่วงหน้าตามมาตรการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวของกรมอุทยานแห่งชาติ เพื่อป้องกันโรคโควิด-19​

เกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เปิดเผยว่า​ เพื่อเป็นการควบคุมโรค กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศขยายจำนวนวันจองคิวล่วงหน้าเข้าอุทยาน จาก 15 วัน เป็น 60 วัน ซึ่งต้องมีการตรวจสอบสถานการณ์อุทยานแต่ละแห่ง ​

ส่วนอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ จะรับนักท่องเที่ยวต่อวันอยู่ที่ 2,600 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่จองคิวล่วงหน้า 2,000 คน และกลุ่มที่ walk in เข้ามาอีก 600 หากเกินจากนี้จะไม่รับเข้ามาในพื้นที่​ และจำกัดจุดท่องเที่ยวละไม่เกิน 50 คน​ จากเดิมก่อนเกิด โควิด-19​ รับนักท่องเที่ยวได้สูงสุดวันละ 5,000- 6,000 คน

สำหรับอุทยานแห่งชาติอินทนนท์​ มีชุมชน​ ม้งและปกาเกอญอ อยู่ทั้งหมด 34 ชุมชน 29 หมู่บ้าน ได้รับวัคซีนเกิน 70% แล้วในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา​

วิทยา​ เทิดไพรพนาวัลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดอยอินทนนท์​ กล่าวว่าการระบาดระลอกล่าสุด มีชาวบ้านติดเชื้อจากการนำผักไปขายที่ตลาดเมืองใหม่ และมีผู้ติดเชื้อหลังจากนำดอกไม้ไปขายที่กาดหลวงในอำเภอเมืองเชียงใหม่​ ล่าสุดยังมีชาวบ้านรักษาตัวอยู่ในศูนย์กักตัวชุมชนหรือcommunity isolation ของอำเภอจอมทองอยู่ 5 คนใกล้ครบกำหนด 14 วันและจะออกมาใช้ชีวิตตามปกติ​ ในขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ยังไม่​พบ จึงคาดการณ์ว่า สถานการณ์ติดเชื้อในพื้นที่อยู่ในช่วงขาลง

เขาย้ำว่านักท่องเที่ยวที่จะเข้าพักในบ้านพักโฮมสเตย์ของชาวบ้าน ในพื้นที่ของอุทยาน จะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มหรือเข็มแรกเป็น astrazeneca แล้ว พร้อมกับเคร่งครัด​มาตรการส่วนบุคคลไม่ประมาทการ์ดอย่าตก​

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS