กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนดงมะไฟ ลงแขกเกี่ยวข้าวนารวม ตุนเสบียงต้านเหมือง

‘กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได’ ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ลงแขกเกี่ยวข้าวนารวมเตรียมเสบียงค้าน “เหมืองหินและโรงโม่” เตรียมเดินหน้าฟื้นฟูภูผาป่าไม้ พัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยว

23 พ.ย. 2564 ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ประมาณ 20 คน ได้ลงแขกเกี่ยวข้าวนารวมบนเนื้อที่กว่า 4 ไร่ ณ ทุ่งนาบ้านโชคชัย หมู่ 8 ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู หลังจากที่ข้าวนาปีสุกพร้อมเก็บเกี่ยว โดยปีนี้กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนฯ ทำนารวมจำนวน 2 แปลง คือ ข้าวไร่และข้าวนาปี โดยข้าวไร่ได้ทำการเก็บเกี่ยวไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา

บัวรอง นาทา ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตจากนารวมปีนี้ ซึ่งกลุ่มจะเก็บไว้เป็นเสบียงทำกิจกรรมคัดค้านการทำเหมืองหินและโรงโม่ ซึ่งตอนนี้กำลังปักหลักชุมชนตั้งหมู่บ้านอยู่บริเวณทางเข้า-ออกเหมืองหินและโรงโม่

“เกี่ยวข้าววันนี้รู้สึกสนุกเพราะข้าวนารวมของเราสวยงามออกรวงเยอะเมล็ดก็สวย ข้าวที่ปลูกในแปลงนี้มี 3 ชนิด คือ ข้าวหอมมะลิ ข้าวเหนียวเขี้ยวงู ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวในท้องถิ่น และมีข้าวเหนียวหอม เป็นพันธุ์ข้าวที่ได้มาจากจังหวัดนครพนม”

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กล่าวเพิ่มเติมว่า จะทำนารวมต่อในปีถัดไปเพื่อสะสมเสบียงและทุนในการเคลื่อนไหวต่อสู้ เพราะปัจจุบันกำลังเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภูผาป่าไม้ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์หลังจากช่วยกันปิดเหมืองหินและโรงโม่ได้สำเร็จ จึงเตรียมวางรากฐานไปสู่การพัฒนาดงมะไฟเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมและอารยธรรมโบราณคดีในอนาคต

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตลอดทั้งวันที่มีการเก็บเกี่ยวข้าวนารวมอากาศร้อนอบอ้าว มีต้นข้าวบางส่วนล้มทับกันไปมาทำให้เกี่ยวข้าวยากกว่าปกติ แต่ชาวบ้านกลุ่มนี้ได้เปิดเพลงจากลำโพงขนาดเล็กเพื่อสร้างบรรยากาศให้สนุกสนานระหว่างการทำกิจกรรม

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active