ชาวสวนส้มโอสามพราน ถอดใจ เล็งเลิกปลูก “ส้มโอ ทองดี”​ หลังน้ำท่วมซ้ำซาก

3 อำเภอใน จ.นครปฐม ติดแม่น้ำท่าจีน ยังได้รับผลกระทบหนัก จากน้ำค้างทุ่งและน้ำทะเลหนุนสูง คนนครปฐม ชี้ ท่วมหนักเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังท่วมใหญ่ปี ’54 ชาวสวนส้มโอ ชี้ ไร้การเตือนภัยล่วงหน้า 

9 พ.ย. 2564 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงและน้ำค้างทุ่ง ทำให้น้ำไม่สามารถระบายออกไปได้​ ส่งผลกระทบต่อ 3 อำเภอลุ่มต่ำติดแม่น้ำท่าจีน จ.นครปฐม ได้แก่ อ.บางเลน อ.นครชัยศรี และ อ.สามพราน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมชุมชน และสวนผลไม้จำนวนมาก 

เฉพาะที่ เกาะทรงคนอง อ.สามพราน เป็นจุดที่มีการปลูกส้มโอพันธุ์ทองดี ขาวน้ำผึ้ง ซึ่งเป็นพืช GI หรือพืชเฉพาะถิ่น ที่อาจต้องสูญพันธุ์ไปหากต้องแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน ประสิทธิ์​ เลิศสำราญ เจ้าของสวนส้มโอ​ ต.ท่าตลาด อ.สามพราน จ.นครปฐม กล่าวว่า หลังจากปี 2554 พยายามฟื้นฟูพันธุ์ส้มโอให้กลับมาปลูกได้อีกครั้ง แต่ไม่คาดคิดว่าน้ำจะกลับมาท่วมอีก โดยต้นส้มโอนั้นแช่น้ำเพียง 1 สัปดาห์ ก็อาจตายได้​ หรือแม้แต่แช่น้ำเพียง 2 วัน ก็อาจทำให้ผลผลิตไม่ดี เกิดปัญหารากเน่า

“น้ำท่วมซ้ำอีกครั้งในรอบ 10 ปี หลังจากที่เพิ่งฟื้นตัว ต้นส้มโอเพิ่งจะโต และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เพียง 3 ปี​ ถอดใจ​ และอยากเลิกปลูกส้มโอ ไปปลูกพืชอื่นที่ทนน้ำได้แทน” 

สำหรับ เกาะทรงคนอง ลักษณะเป็นคุ้งน้ำจากแม่น้ำท่าจีนที่ไหลคดเคี้ยวเป็นตัวยูแนวนอน ทำให้ได้รับแรงปะทะจากน้ำเหนือที่หลากลงมา ประกอบกับน้ำทะเลหนุนทำให้เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) เป็นวันแรกที่น้ำทะลักเข้าคันกั้นน้ำของชาวบ้านที่ทำไว้หลังน้ำท่วมปี 2554 เข้าท่วมสวนส้มโอบางส่วน ในขณะที่บางส่วนก็ยังสามารถป้องกันน้ำเอาไว้ได้

ธรรมนูญ​ ปรางทิพย์ เจ้าของสวนส้มโอ ต.ทรงคนอง อ.สามพรานจ.นครปฐม

ด้าน ธรรมนูญ​ ปรางทิพย์ เจ้าของสวนส้มโอ ต.ทรงคนอง อ.สามพราน จ.นครปฐม กล่าวว่า สวนส้มโอและพืชผสมอีก 8 ไร่ บางส่วนสามารถป้องกันได้จากการเสริมกระสอบทราย​ แต่บางส่วน จมน้ำขึ้นมาถึงครึ่งตัว  แม้จะพยายามสร้างคันกั้นน้ำป้องกันหลังปี 2554 แต่ไม่คิดว่าน้ำจะสูงมาก จนกระทั่งเอ่อล้นเข้ามาท่วมสวน ขณะเดียวกันก็ไม่มีการคาดการณ์ล่วงหน้า​ หรือการแจ้งเตือนจากหน่วยงานใด ทำให้ปีนี้รับมือไม่ทัน ความพยายามล่าสุดคือปิดล้อมสวนส้มโอด้วยกระสอบทราย และเร่งสูบน้ำออกซึ่งจะทำกันในวันรุ่งขึ้น

“อยากขายที่แล้ว ไม่เอาแล้ว ถ้าทำสวนแล้วน้ำท่วมแบบนี้ ลงทุนเป็นแสน เก็บทีแค่หมื่น ไม่คุ้ม” 

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS