เยาวชน 15 ปี ถูกยิงใกล้ สน.ดินแดง เสียชีวิตแล้ว

แอมเนสตี้ฯ ประเทศไทย แถลง ให้เร่งนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย พร้อมสอบสวนการใช้อาวุธปืนอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายทุกกรณี ด้าน ‘ที่ปรึกษากฎหมายชาวแฟลตดินแดง’ หวั่น มีแพะรับบาป

28 ต.ค. 2564 – เมื่อเวลา 13.26 น. นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ ระบุ “น้องวาฤทธิ ที่โดนยิงที่ดินแดง นอนอยู่ ICU ราชวิถี 2 เดือนครึ่ง ได้จากไปแล้วเมื่อเช้าวันนี้ เสียใจกับครอบครัวน้องด้วยครับ”

สำหรับ วาฤทธิ์ สมน้อย คือ เยาวชนชายอายุ 15 ปี ที่ถูกยิงบริเวณแยกดินแดง เมื่อ 16 สิงหาคม 2564 และนอนรักษาตัวอยู่ห้องผู้ป่วยวิกฤต (ICU) โรงพยาบาลราชวิถี นานเกือบ 3 เดือน ก่อนได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้วเช้าวันนี้

ด้านเว็บไซต์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ พร้อมระบุว่า ทางการไทยต้องสอบสวนอย่างเร่งด่วนต่อการยิงผู้ชุมนุมที่เป็นเด็กและเยาวชนที่เกิดขึ้นบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง รวมทั้งการใช้อาวุธปืนอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายทุกกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องคุ้มครองสิทธิของผู้ชุมนุมโดยสงบ ไม่ให้ถูกแทรกแซงหรือถูกกระทำด้วยความรุนแรงจากบุคคลที่สามด้วย

“แม้เยาวชนที่ถูกยิงได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่กระบวนการในการสืบสวนสอบสวนเพื่อค้นหาความจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ยังคงต้องดำเนินการต่อไป ทางการไทยต้องสอบสวนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และให้นำตัวผู้กระทำอันตรายทางร่างกายที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมหรือผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวเข้ารับการไต่สวนและลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม”

ด้าน วรชาติ อหันทริก ที่ปรึกษากฎหมายชาวชุมชน “แฟลตดินแดง” ในช่วงที่มีการชุมนุมที่ผ่านมา ระบุว่า เจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้ตัวผู้ก่อเหตุมาแล้ว แต่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานและหลักฐาน ทั้งนี้ ชี้ว่ากังวลว่าผู้ก่อเหตุที่เจ้าหน้าที่จับได้จะเป็นแพะรับบาป และหลังจากนี้กลัวว่าคดีอาจจะเงียบไปหากไม่มีการติดตาม และขอความร่วมมือจากสื่อในการติดตามและสื่อสาร

ขณะที่เมื่อ 30 กันยายน ที่ผ่านมา มีการรายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาใช้อาวุธปืนก่อเหตุยิงเยาวชนชายอายุ 15 ปี ได้แล้ว แต่เบื้องต้นจากการสอบปากคำผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ผู้สื่อข่าว สอบถามไปยังกรมคุ้มครองสิทธและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ธีรยุทธ แก้วสิงห์ โฆษกกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ระบุว่า ขณะนี้มีการติดตามรวบรวมข้อมูล หลักฐานเพิ่มเติมจากทางผู้ปกครอง และพนักงานสอบสวน

“สิ่งที่สำคัญ คือ หลักฐาน เอกสาร ใบเสร็จ เอกสารทางการแพทย์ หลักฐานจากทางโรงพักและพนักงานสอบสวน หากครบแล้วเราจะนำเรื่องเข้าให้กรรมการพิจารณาตามกฎหมายที่เรารับผิดชอบ”

ซึ่งการประชุมคณะกรรมการจะมีขึ้น ในวันที่ 9 พฤศจิกายน นี้ หากเป็นไปตามเงื่อนไขของการเยียวยาตามที่กฎหมายระบุไว้ พร้อมจะเร่งดำเนินการให้ทันที


อ้างอิง

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ