สธ. หนุนยาฟาวิพิราเวียร์ – วัคซีน ช่วยภารกิจ “แพทย์ชนบท” คุมระบาดคลองเตย

แพทย์ชนบทลุยคลองเตย วันที่ 2 เดินหน้าคัดกรองเชิงรุก กทม. ย้ำนำผู้ติดเชื้อ เข้าระบบ Home Isolaion และ Community Isolation ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง

วันนี้ (6 ส.ค.64) ทีมแพทย์ชนบท จากปางมะผ้า และ ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา เขตคลองเตย ซึ่งถือเป็นวันที่ 2 ของการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยระบบ Antigen test kit หลังจาก เมื่อวานนี้ (5ส.ค.64) ตรวจแล้ว 838 คน พบผู้ติดเชื้อ 147 คน วันนี้ตั้งเป้าตรวจอีก 1,000 คน คาดว่า จะพบผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 100 คน

อภิวัฒน์ กวางแก้ว คณะทำงานโควิดชุมชน ระบุถึงข้อจำกัดเรื่องยาฟาวิพิราเวียร์ก่อนหน้านี้ พบว่า ในวันนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นหลังกระทรวงสาธารณสุข อนุมัติยาให้ชมรมแพทย์ชนบท อีก 400,000 เม็ด มีผลให้ผู้ติดเชื้อวันนี้จะได้รับยารักษาทุกคน

อภิวัฒน์ กวางแก้ว คณะทำงานโควิดชุมชน

คนไข้ทุกคนที่มีความจำเป็นต้องได้ฟาวิพิราเวียร์จ่ายให้จบวันนี้กินยารักษาตัวเองที่บ้าน เป็น Home Isolation ดูแลตัวเองที่บ้านไป ดังนั้นทุกจุดใน กทม. วันนี้ที่มีแพทย์ชนบท เราทำแบบนี้เหมือนกันหมดว่า ที่ไหนยาไม่พอก็ต้องสื่อสารไปส่วนกลาง ให้จัดสรรลงมา สะท้อนว่านโยบายเปิด การบริหารจัดการดีขึ้นก็เป็นผลดีต่อคนในชุมชน

ปิยะธิดา นิยม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ยืนยันว่า ตอนนี้ได้รวบรวมข้อมูลผู้ติดเชื้อ เพื่อนำเข้าสู่ระบบ Home isolation และ comunity isolation กทม. แต่อาจจะต้องใช้เวลา 6-48 ชั่วโมง ซึ่งหากผู้ติดเชื้อ ยังไม่ได้รับการติดต่อ สามารถโทรมาแจ้งได้ที่เบอร์ 02-096-2823 ซึ่งมี 20 คู่สาย

หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อผลเป็นบวก ทางกรุงเทพมหานคร โดยเขตคลองเตย เราจะรับเคสทั้งหมดมาลงทะเบียน โดยให้ผู้มีผลเป็นบวกตัดสินใจว่าจะรักษาตัวที่บ้านแบบ home isolation หรือหากไม่สามารถกักตัวที่บ้าน ก็มีจุดพักคอยเขตคลองเตยที่วัดสะพาน อย่างสถิติเมื่อวานนี้ มีผู้ขอรักษาตัวที่บ้าน ประมาณ 93 คน ขออยู่จุดพักคอย 1 คน นี่ก็เป็นความร่วมมือ ที่จะทำให้ผู้ติดเชื้อเนี่ยรู้ว่าเราไม่ทิ้งใครไว้ สามารถเลือกเส้นทางหรือความสะดวกในการเข้าถึงสถานพยาบาลหรือการรักษาโดยตัวของเขาเอง

ส่วนผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีนและอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ ที่รับการตรวจและผลเป็นลบ จะได้ฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันทันที จำนวน 100 โดส

นับเป็นภารกิจของแพทย์ชนบท และความร่วมมือจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการทำงานเชิงรุก เพื่อรักษา และป้องกัน โดยรวมเป้าหมายตรวจคัดกรองเชิงรุกชาวคลองเตยทั้งหมดประมาณ 4,000 คน

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ