กทม. ขานรับนโยบาย สธ. ให้ 126 รพ. ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยง

ยุติ 25 จุดรับวัคซีนนอกโรงพยาบาลชั่วคราว เร่งฉีดผู้สูงอายุ-กลุ่มเสี่ยง 7 โรคที่ลงทะเบียนหมอพร้อม 516,282 คนให้ครบ หากไม่ได้ลง ให้วอล์กอินฉีดที่บางซื่อ

เมื่อวันที่​ 7​ ก.ค.​ 2564​ “แพทย์หญิง​ ป่าน​ฤดี มโนมัยพิบูลย์” ผู้อำนวยการสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร​ กล่าวว่า​ กทม.​ ได้ปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่ปรับแผนการฉีดวัคซีนเพื่อผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง 7 โรคก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อรักษาชีวิต​ โดยขอระงับการฉีดวัคซีนของประชาชนทั่วไปอายุ 18-59 ปีที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ไทยร่วมใจใน 25 จุดฉีดวัคซีน​นอกโรงพยาบาล​ไปจนกว่าจะมีวัคซีนเพียงพอ 

“ปัจจุบันได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกามาเพื่อฉีดให้กับผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง 7 โรคที่ลงทะเบียนผ่านหมอ​พร้อม จำนวน 516,282 คนในโรงพยาบาล 126​ แห่ง​ ซึ่งหากกระทรวงสาธารณสุขให้วัคซีนมาเพียงพอก็พร้อมจะปรับ 25​ จุดฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลเป็นจุดฉีดวัคซีนเพื่อผู้สูงอายุทันที” 

ด้าน “ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง” โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าหากดูที่มาที่ไปจากการแถลงของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพบว่า มีแผนฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา ภายใน 2 เดือน  คือ มิ.ย. 2.5 ล้านโดส และ ก.ค. 2.5 ล้านโดส  หากดำเนินการเต็มศักยภาพของโรงพยาบาล ก็จะได้ เดือน มิ.ย. 9 แสนคน และเดือน ก.ค. 9 แสนคน รวมแล้ว 1.8 ล้าน ซึ่งห่างไกลจาก 5 ล้านคน ซึ่งในที่นี้จะฉีดให้กับผู้สูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัวก่อน

“ยอมรับว่าวัคซีนยังกระจายไปไม่ถึงกลุ่มที่เหลือ ตอนนี้ กทม.ทำได้เพียงแค่รอหากวัคซีนส่งมา เราก็พร้อมที่จะฉีดให้ เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผนก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนกันต่อไป แต่ถ้าได้รับวัคซีนมาแล้ว กทม.พร้อมจะฉีดให้ทุกเมื่อ”

ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจ “หมอพร้อม” โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2564 ระบุว่า ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ถูกนัดหมายหรือยังไม่มีนัดหมายฉีดวัคซีนโควิด-19 กับ หมอพร้อม แล้วมีความประสงค์จะฉีดวัคซีนที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ในกรกฎาคม 2564 สามารถติดต่อนัดหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่ 02-792-2333

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS