อภ.​ เปิดไทม์ไลน์จัดซื้อวัคซีน​ “โมเดอร์นา” ชี้ ต้องรอเอกชนรวมยอดและงบฯ ถึงเซ็นสัญญาได้

“องค์การเภสัชกรรม” แจง ไม่ได้ลงนามสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาล่าช้า แต่เพิ่งได้รับสัญญาจากบริษัท ซิลลิคฯ 2 ก.ค. “กรมควบคุมโรค” เตรียม​นำเอกสารจัดซื้อไฟเซอร์เข้า ครม. 6 ก.ค. นี้ คาด ลงนามได้ทันที

วันนี้ (3 ก.ค. 2564)​ “นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์” ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงกรณีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาว่า อภ.มีการติดต่อกับบริษัทโมเดอร์นาโดยตรงตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ว่าจะสามารถได้วัคซีนในเดือนมิถุนายน 2564 หรือไม่ โดยบริษัทตอบกลับวันที่ 28 กุมภาพันธ์ว่า วัคซีนมีจำกัดและ มีความต้องการสูงมาก สามารถส่งได้เร็วที่สุดคือไตรมาสแรกของปี 2565 และวันที่ 1 เมษายน อภ.สอบถามเพิ่ม ว่ามีบริษัทตัวแทนหรือไม่เนื่องจากมีเอกชน 2 รายระบุว่าสามารถนำเข้ามาได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว บริษัทตอบกลับวันที่ 2 เมษายนว่า มีบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เป็นผู้แทนบริษัทเดียว จากนั้นวันที่ 21 เมษายน มีการตกลงกันว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะเป็นวัคซีนทางเลือก และวันที่ 15 พฤษภาคม บริษัทซิลลิค ประกาศว่า การจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น ทำให้ อภ.ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนดำเนินการสั่งซื้อให้เอกชน

เมื่อถูกตั้งคำถามว่าทำไมถึงล่าช้า​ “นพ.วิฑูรย์” ระบุเนื่องจากเป็นการจัดซื้อด้วยเงินของเอกชน ไม่ใช่งบประมาณภาครัฐ จึงต้องรอเอกชนรวบรวมยอด ซึ่ง อภ.ประสานกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนมาตลอด พบว่ามีความต้องการกว่า 9 ล้านโดส แต่จากการเจรจาบริษัทระบุว่าส่งให้ได้ไตรมาส 4 ปี 2564 ประมาณ 4 ล้านโดส และไตรมาส 1 ปี 2565 ประมาณ 1 ล้านโดส ถือว่าเร็วขึ้น จึงต้องรวบรวมยอดและเงินมาให้ อภ.ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ถึงไปเซ็นสัญญาได้ ซึ่งวางไว้ที่ต้นเดือนสิงหาคม

“นพ.วิฑูรย์” กล่าวต่อว่า เอกสารสัญญาเพิ่งได้รับจากบริษัทซิลลิคเมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 กรกฎาคมและส่งสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาช่วงบ่ายวันเดียวกัน โดยบางเรื่องอาจต้องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ด้วย ถ้าสัญญาเรียบร้อยทางโมเดอร์นายืนยันว่า จะส่งวัคซีนให้ไทยได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งเป็นไปได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-31 ธันวาคม เพราะกำหนดกรอบมากว้าง ๆ แต่พยายามเจรจาขอให้จัดส่งให้ได้เร็วขึ้นอีก รวมถึงเจรจาว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะส่งวัคซีนจากประเทศที่ไม่ได้ลงนามสัญญากับโมเดอร์นาเพื่อให้ได้วัคซีนเร็วขึ้น นอกจากนี้ อภ.มีการติดตามวัคซีนชนิดอื่น ๆ เช่น วัคซีนซับยูนิตโปรตีน วัคซีนเชื้อตาย และมีการศึกษาวิจัยวัคซีนเอง โดยผ่านการทดลองในเฟส 1 แล้ว กำลังจะทดสอบเฟส 2 ช่วงเดือนสิงหาคมนี้

คร. วิ่งถือเอกสารจัดซื้อ​ “ไฟเซอร์” เข้า ครม. 6 ก.ค. นี้ หากเรียบร้อย ลงนามได้ทันที

ด้าน​ “นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร” รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า นอกจากวัคซีนแอสตราเซเนกาและซิโนแวคที่จะมีเข้ามาทุกเดือนแล้ว ยังมีการเจรจาจัดหาวัคซีนชนิดอื่นเข้ามาเพิ่มเติมด้วย เช่น วัคซีน mRNA ของไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ซึ่งมีการหารือเจรจากันมาก่อนที่จะขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. โดยมีการลงนามเอกสารไปแล้ว 2 ฉบับ คือ เอกสารที่สัญญาว่าเมื่อรับทราบข้อกำหนดเบื้องต้นจะไม่เปิดเผยข้อมูล เมื่อปลายเดือนเมษายน และเอกสารการจองวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2564 ตอนนี้เหลือสัญญาจัดซื้อวัคซีน ซึ่งบริษัทเพิ่งส่งมาให้เมื่อปลายเดือนมิถุนายนและสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสัญญาคาดว่าจะเสร็จในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ และจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.วันที่ 6 กรกฎาคม ถ้าเรียบร้อยก็ลงนามสั่งซื้อต่อไป และจะเจรจาขอให้ส่งมอบเร็วขึ้น

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS