ราชทัณฑ์ ยืนยัน “อานนท์ นำภา” ติดโควิด-19 คาด จากเคส “จัสติน”

พร้อมแจ้งนำตัว “เพนกวิน” กลับรักษาที่ รพ.ราชทัณฑ์ แล้ว หลังได้รับการรักษาอาการจนดีขึ้น ศาลอาญา เบิกตัว “รุ้ง” ไต่สวนประกันตัว

วันนี้ (6 พ.ค. 2564) กรมราชทัณฑ์ ยืนยัน อานนท์ นำภา หรือ ทนายอานนท์ แกนนำกลุ่มราษฎร ติดโควิด-19 ในเรือนจำจริง หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีการเผยแพร่ข่าวในโซเชียลมีเดียและสื่อหลายสำนักรายงานว่า เขาติดโควิด-19 หลังเริ่มมีอาการไข้ขึ้น เวียนศีรษะ และคลื่นไส้มาเป็นเวลา 3 วัน 

ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีและโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยเมื่อเวลา 10.30 น. ว่า เพิ่งตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 5 พ.ค. โดยสันนิษฐานว่าเป็นการติดเชื้อจาก ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน แกนนำกลุ่มราษฎรที่ตรวจพบเชื้อไปก่อนหน้า (23 เม.ย.)

โดย ทนายอานนท์ อยู่ในกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงจากการกักตัวร่วมกับ จัสติน ในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังเข้าใหม่-รับย้าย และออกศาล ซึ่งเคยได้รับการตรวจหาเชื้อไปแล้วครั้งแรก แต่ผลเป็นลบ ต่อมาได้ตรวจหาเชื้อซ้ำในช่วงระหว่างกักตัวและพบการติดเชื้อดังกล่าวพร้อมกับผู้ต้องขังอีก 1 ราย ที่เป็นกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ผู้ต้องขังทั้งสองรายได้เข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ รองอธิบดีและโฆษกกรมราชทัณฑ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า จากกรณีที่ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ถูกส่งตัวเข้าตรวจและรักษาอาการป่วยจากการอดอาหารที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น ขณะนี้ พริษฐ์ ได้รับการรักษาอาการจนดีขึ้น ร่างกายฟื้นฟูตัวเองได้ สามารถดื่มน้ำเกลือแร่ นม และวิตามินได้เป็นปกติแล้ว แพทย์จึงเห็นควรส่งตัวกลับรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตามระเบียบปฏิบัติของราชทัณฑ์ วันนี้ (6 พ.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา

ศาลอาญาเบิกตัว “รุ้ง” ไต่สวนประกันตัว

ที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก มีการนัดไต่สวน 3 แกนนำกลุ่มราษฎร หลังยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยเบิกตัว ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง เพียงคนเดียว พร้อมเลื่อนไต่สวนเพนกวิน และ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ The Bottom Blues ที่ยังกักตัวไม่ครบ 14 วัน เนื่องจากอยู่เรือนจำห้องเดียวกับ “จัสติน ชูเกียรติ” ที่ติดโควิด-19 โดยมี สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของเพนกวิน พร้อมด้วยทนายความ และ ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมฟังคำไต่สวนของศาล

ด้าน กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า การยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวในครั้งนี้ ไม่ได้ยื่นขอเสนอให้ศาลออกข้อกำหนดในการปล่อยตัว เนื่องจากตามกฎหมายแล้วศาลจะเป็นผู้ออกข้อกำหนดเอง แต่ได้แถลงต่อศาลไว้ว่า หากศาลอนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 3 คน แล้วเสนอข้อกำหนดเช่นเดียวกับแกนนำที่ได้ประกันตัวไปแล้วก็พร้อมจะยอมรับ

ส่วนกรณีที่ระบุว่าทั้ง 3 คน ยอมรับเงื่อนไขว่าหากได้รับการปล่อยตัวจะไม่กระทำการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น จากการที่ได้พูดคุยกับทั้ง 3 คน ระบุว่า ที่ผ่านมาไม่ได้หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ เพียงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ เพื่อให้ได้อยู่เคียงข้างกับประชาชน

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยข้อมูลว่า ศาลอาญาไต่สวนคำร้องขอประกันตัว รุ้ง เสร็จแล้ว และนัดฟังคำสั่งเวลา 15.00 น.

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว