คลองเตยพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 16 คน กทม. ยืนยัน ส่งต่อผู้ป่วยทั้งหมดออกจากชุมชนภายใน 24 ชั่วโมง

ทั้ง 16 คน ถูกส่งไปโรงพยาบาลสนามแล้ว ส่วน “ศูนย์กักกันผู้ป่วยชั่วคราวรอส่งตัว” ยังไม่พร้อมให้พักค้างคืน ทำหน้าที่รองรับผู้ป่วยที่แยกตัวจากบ้าน ชุมชน รอส่งตัว

วันนี้ (30 เม.ย. 2564) ข้อมูลจาก สำนักงานเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ระบุว่า ชุมชนคลองเตยมีคนติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 16 คน ซึ่งเป็นคนที่ไปตรวจเชื้อเองจากโรงพยาบาล ขณะที่ข้อมูลจากเครือข่ายภาคประชาชน คลองเตยดีจัง ที่รวบรวมจากชุมชนจนถึงวันที่ 28 เม.ย. พบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วไม่ต่ำกว่า 128 คน ชุมชนพัฒนาใหม่หรือคั่วพริก ติดมากที่สุดถึง 58 คน

ปิยธิดา นิยม ผู้อำนวยการเขตคลองเตย ระบุว่า สำหรับผู้ติดเชื้อวันนี้ทั้ง 16 คน ได้รับการส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลสนามทั้งหมดแล้ว โดย 7 คน โรงพยาบาลหลักตามสิทธิ์มารับที่บ้าน ส่วนอีก 9 คน มารอที่ศูนย์กักกันผู้ป่วยชั่วคราวรอส่งตัว ที่วัดสะพาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่พร้อมเปิดให้พักค้างคืน เพราะระบบบำบัดเชื้อยังติดตั้งไม่แล้วเสร็จ แต่ก็สามารถใช้พื้นที่ลานวัดเป็นจุดพักคอยรวบรวมผู้ติดเชื้อให้ออกจากบ้านและชุมชนโดยเร็วที่สุด

ขณะที่วันนี้ ศูนย์บริการสาธารณสุข​ที่ 41 นำรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย ​มาตรวจเชิงรุกเพิ่มเติมภายในชุมชน​คั่วพริก โดยมีคนได้รับการตรวจเชื้อทั้งหมด​ ไม่ต่ำกว่า 300 คน​ คาดทราบผลอีก 2 วันข้างหน้า

“วันนี้ไปตรวจที่ชุมชนพัฒนาใหม่ เป็นชุมชนที่มีความเสี่ยงสูงคนติดเยอะ ตรวจไปไม่ต่ำกว่า 300 คน และก็ไปตรวจที่ชุมชนบางแค เราจะตรวจในพื้นที่เสี่ยงตามการระบาดและเป็นไปตามคิวที่ สปคม. เป็นคนจัดตามจำนวนรถ” 

ชุมชนพัฒนาใหม่ หรือคั่วพริก เป็นชุมชนที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อสูงที่สุดจากการตรวจเชื้อไปเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา และได้รับการตรวจเพิ่มเติมครั้งนี้อีก 200 คน มียอดผู้ติดเชื้อแล้วทั้งหมด 58 คน นอกจากนี้ยังมีชุมชนโดยรอบซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงสัมผัสผู้ติดเชื้อในบ้านและชุมชน รวมถึงกลุ่มแรงงานข้ามชาติ  ที่เดินทางมาตรวจครั้งนี้ สำหรับชุมชนคลองเตยมีทั้งหมด 43 ชุมชน ประชากรประมาณหนึ่งแสนคน ไม่รวมประชากรแฝง 

ศูนย์กักตัวฯ เตรียมพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ

“ศูนย์กักกันผู้ป่วยชั่วคราวรอส่งตัว วัดสะพาน” พระสงฆ์ภายในวัดเร่งช่วยกันเตรียมสถานที่ จัดวางข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น โดยชั้น 8 จัดวางเตียงไปแล้ว 25 เตียง จากทั้งหมดที่คาดว่าจะรองรับได้ 50 เตียง ขณะที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเริ่มทยอยนำสิ่งของมาบริจาค เช่น ผ้าห่ม ที่นอน เจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย ฯลฯ เป็นต้น ส่วนการติดตั้งถังบำบัดฆ่าเชื้อที่ต้องรองรับจากห้องน้ำที่ผู้ป่วยใช้หากต้องมีการพักค้างคืนในอนาคต คณะทำงานศูนย์ฯระบุว่าสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย ได้เข้ามาตรวจสอบและแนะนำให้ติดตั้งถังรับของเสียและฆ่าเชื้อด้วยจุลินทรีย์ก่อนจะส่งของเสียทั้งหมดไปฆ่าเชื้อด้วยคลอรีนอีกครั้ง ซึ่งล่าสุดวันนี้ยังติดตั้งไม่แล้วเสร็จ

พระพิศาลธรรมานุสิฐ​ เจ้าอาวาสวัดสะพาน​ เขตพระโขนง ประธานคณะทำงานศูนย์ฯ บอกว่า แม้หลายอย่างจะยังไม่พร้อมแต่ศูนย์ก็ยังคงเดินหน้าแม้จะยังไม่มีผู้ป่วยค้างคืน แต่อย่างน้อยวัดก็เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ที่รองรับผู้ป่วยมากักตัวช่วงรอส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสนามได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ส่วนบรรยากาศภายในวัดตลอดทั้งวันมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายประชาสังคม มาใช้พื้นที่และวางแผนการทำงานรองรับทั้งการควบคุมโรคระบาดในชุมชนแออัดตลอดจนการระดมความช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยงสูงที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นและจะประสบกับปัญหาการขาดแคลนรายได้และอาหาร

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส