ราชทัณฑ์ แจง เพนกวิน มีอาการอ่อนเพลีย สภาพทั่วไปยังปกติ

สังเกตอาการใกล้ชิด หากทรุดลง พร้อมส่งรักษา รพ.ราชทัณฑ์ตลอดเวลา

ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวอาการของ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน โดยยืนยัน ยังปกติดี จากการตรวจร่างกายวันนี้ (29 เม.ย.2564) เมื่อเวลา 07.30 น. เจ้าตัวยังรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศรีษะและวูบ สามารถลุกเดินและทำกิจวัตรประจำวันได้

โดยยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงน้ำเกลือแร่ได้ 1,800 มิลลิลิตร และให้สารน้ำทางเลือดดำ 5% D/N/2,000 ml rate 80 ml./hr. โดยปฏิเสธการเจาะวัดระดับน้ำตาลปลายนิ้ว สัญญาณชีพโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ อุณหภูมิร่างกาย 36.2   องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 60 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ความดันโลหิต 115/69 mmHg น้ำหนัก 95.4 กิโลกรัม วัดระดับออกซิเจนปลายนิ้วได้ 99%

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า อาการของ พริษฐ์ ยังไม่ทรุดหนักตามกระแสข่าว และอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลที่เข้าตรวจร่างกายเป็นประจำทุกวัน ซึ่งพบเพียงอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหาร โดยต้องเฝ้าระวังภาวะช็อคจากน้ำตาลต่ำ และอุบัติเหตุการหกล้มจากความอ่อนเพลีย อย่างไรก็ตาม หาก พริษฐ์ มีอาการอ่อนเพลียรุนแรง หรือมีภาวะไม่พึงประสงค์ ก็พร้อมส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนอาการของ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เจ้าตัวยังปฏิเสธการรับประทานอาหาร โดยเลือกรับประทานเพียงน้ำดื่ม เกลือแร่ น้ำผลไม้ และนมเท่านั้น จากการตรวจอาการเมื่อวันที่ 28 เม.ย.เวลา 14.30 น. พบว่ารู้สึกตัวดี มีสีหน้าปกติ พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ

การวัดสัญญาณชีพปกติ อุหภูมิร่างกาย 36.4 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 129/95 mmHg ชีพจร 116 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ออกซิเจนในเลือด 98% น้ำหนักตัว 100 กิโลกรัม ไม่มีอาการอ่อนเพลีย และไม่มีอาการเวียนศรีษะ สภาพร่างกายทั่วไปปกติดี

ส่วนสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกรายได้รับการตรวจหาเชื้อซึ่งมีผลเป็นลบ และแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการรอตรวจหาเชื้อซ้ำ โดยในกลุ่มแกนนำราษฎรมีเพียง ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน เพียงคนเดียวเท่านั้นที่ติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว