“คลองเตยดีจัง” ผุดไอเดีย “ปันกันอิ่มเพื่อน้อง” ชวนสมทบ 30 บาท = อาหาร 1 มื้อของเด็ก ๆ

ตั้งเป้าช่วยเด็ก-เยาวชน “ชุมชนคลองเตย” ให้อิ่มท้องช่วงปิดเทอมระบาดโควิด-19 ด้วยคูปองซื้ออาหารตามร้านค้ารอบชุมชน แก้ปัญหาเศรษฐกิจ – ปากท้อง เฉพาะหน้า

สถานการณ์การระบาดระลอกใหม่โควิด-19 ส่อแนวโน้มว่า “การศึกษา” อาจต้องชะลอกระบวนการเรียนรู้ในโรงเรียน ที่มีกำหนดเปิดเทอม 17 พ.ค. นี้ ออกไป หรือ อาจฉายภาพการเรียนทางไกลของเด็กนักเรียนให้เห็นอีกครั้ง

เพื่อให้ “ทันกิน” ต่อสถานการณ์ที่ทำให้เด็กนับพันใน “ชุมชนคลองเตย” ชุมชนแออัดขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานคร ที่อาศัยฝากปากท้องไว้กับโรงเรียนเป็นหลักได้กินอิ่ม ในช่วงเวลาปิดเทอมที่รัฐบาลเว้นระยะห่างการอุดหนุนเงิน กลุ่ม “คลองเตยดีจัง” ผู้ทำงานอาสาสมัครกับเด็กและเยาวชนคลองเตย ได้ขยับเขยื้อนไอเดีย “ปันกันอิ่มเพื่อน้อง” กลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง

เดินเครื่องแคมเปญ “ปันกันอิ่มเพื่อน้อง”

The Active พูดคุยกับ ศิริพร พรมวงศ์ หัวหน้าโครงการคลองเตยดีจัง ทราบถึงการทำกิจกรรม “ปันกันอิ่มเพื่อน้อง” ที่กำลังชวนสังคมร่วมบริจาค สำหรับทำคูปองแทนเงินสดให้กับเด็ก ๆ ในชุมชนคลองเตย ใช้บรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า นำไปซื้ออาหารแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ที่หลายครอบครัวตกงาน รายได้หด จะได้ไม่ต้องอดช่วงปิดโรงเรียน ซึ่งเคยทำมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงโควิด-19 ระลอกแรก

“ปันกันอิ่มเพื่อน้องเป็นโครงการที่ต่อยอดจากปีที่แล้ว เราลงพื้นที่ไปเจอปัญหาจริง ๆ ว่าช่วงปิดเทอม ผู้ปกครองในชุมชนคลองเตยมีภาระต้องซื้อข้าวซื้อขนมให้ลูกหลานมากขึ้น หลายครอบครัวพ่อแม่ตกงาน หรือมีรายได้ลดลง ถ้าเป็นเด็กเล็ก ผู้ปกครองบางคนถึงกับต้องหยุดงานรับจ้างรายวันเพื่ออยู่ดูแลลูก เราอยากแบ่งเบาผลกระทบ จึงออกคูปองให้เด็ก ๆ นำไปซื้ออาหาร”

ปีที่แล้ว “ปันกันอิ่มเพื่อน้อง” ทำหน้าที่คู่ขนานไปกับกิจกรรมแจกถุงยังชีพให้คนทั้งชุมชนคลองเตย แต่ปีนี้ ศิริพร บอกว่าคงเริ่มต้นที่คูปองซื้ออาหาร เพราะทีมงานเข้าใจปัญหาเศรษฐกิจที่อาจทำให้ผู้คนลำบากใจ และจากจุดเริ่มของกลุ่ม “คลองเตยดีจัง” ทำงานร่วมกับเด็กและเยาวชนมาเกือบ 10 ปี เลยคิดว่าสถานการณ์โควิด-19 รอบนี้ ขอช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับเด็กเยาวชนเป็นกลุ่มแรกก่อน

“สะพานบุญ” ให้เด็ก ๆ ได้กินอิ่ม มีโภชนาการสมบูรณ์ตามวัย

กลุ่มคลองเตยดีจัง กำลังเปิดระดมทุนผ่านเว็บไซต์ เทใจดอทคอม ในแคมเปญ “ปันกันอิ่มเพื่อน้อง” ชวนบริจาคเงินขั้นต่ำ 30 บาท เป็นค่าอาหาร 1 มื้อ ให้เด็กคลองเตยได้กินอิ่ม ตั้งเป้าหมายระดมทุน 920,920 บาท เป็นค่าอาหาร 20 มื้อ และค่าดำเนินการ เพื่อใช้จ่ายผ่านคูปอง เริ่มตั้งแต่ 1 พ.ค. 2564 ถึง 31 ก.ค. 2564

คูปอง “ปันกันอิ่มเพื่อน้อง” จะถูกส่งมอบให้กับเด็กและเยาวชนที่มีอายุไม่เกิน 20 ปี ใน 4 ชุมชนที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคมกับกลุ่มคลองเตยดีจังมาตลอด ได้แก่ ชุมชนโรงหมู ชุมชนริมคลองวัดสะพาน ชุมชนบ้านมั่นคง และชุมชนแฟลต 23-24-25 รวมทั้งหมด 1,217 คน นำคูปองไปซื้ออาหารตามร้านค้ารอบชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ นอกจากช่วยลดรายจ่ายระดับครอบครัว ยังช่วยร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น

“ตอนนี้เราคิดว่าสถานการณ์ค่อนข้างวิกฤต ทั้งสังคมไทยแทบทุกคนได้รับผลกระทบ แต่ว่ามันก็จะมีคนเปราะบางที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก อะไรที่เราสามารถช่วยเหลือกันให้ผ่านวิกฤตไปได้ เหมือนร่วมมือกันคนละเล็กคนละน้อย คนที่มีแรงก็ลงแรง คนที่มีเงินก็ลงเงิน คนที่มีของก็ลงของ คนที่ไม่มีอะไรเลยก็ช่วยแชร์ อย่างน้อยก็ขอให้วิกฤตครั้งนี้ผ่านไปให้ได้ก่อน ช่วยให้คนที่เปราะบางที่สุดในสังคมได้รับการดูแลขั้นพื้นฐานอย่างเรื่องอาหารและความปลอดภัย”

หัวหน้าโครงการคลองเตยดีจัง กล่าวผ่าน The Active

สำหรับช่องทางสบทบทุน “ปันกันอิ่มเพื่อน้อง” กลุ่มคลองเตยดีจัง เปิดแคมเปญรับบริจาคผ่านเว็บไซต์ เทใจดอทคอม มีใบลดหย่อนภาษีและแสดงยอดบริจาคทั้งหมด หรือ โอนเงินสมทบทุนได้ที่เลขบัญชี 157-1-31123-8 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี ‘ดนตรีเพื่อการแบ่งปัน – กองทุนเพื่อการศึกษา’

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม