ศธ. เคาะเปิดเทอม’64 ตามเดิม 17 พ.ค. นี้

“ตรีนุช” ย้ำเงื่อนไข หากโควิด-19 ยังวิกฤต อาจเสนอเลื่อนเปิดเทอมเป็น 1 มิ.ย. 64 ฝาก สพฐ. พิจารณารับนักเรียน ม.1 , ม.4 เข้มงวดมาตรการคุมโรค

วันนี้ (19 เม.ย.64) ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 โดยมีข้อสรุปว่า การเปิดภาคเรียนที่ 1 ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 แต่หากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ยังไม่ดีขึ้น อาจเสนอเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปเป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ทั้งนี้ให้ขึ้นอยู่กับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาอีกครั้ง

ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ส่วนการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ มัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้รับรายงานว่า ขณะนี้โรงเรียนแต่ละแห่งเปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ไปแล้ว ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ซึ่งกำหนดเป็นวันสอบเข้าเรียนนั้น ได้มอบให้ทาง สพฐ. ไปจัดทำแผนการจัดสอบของแต่ละโรงเรียนให้ชัดเจน โดยคำนึงถึงมาตรการที่เข้มข้นของทางกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่วันประกาศผลสอบ และสอบสัมภาษณ์ ให้โรงเรียนจัดแบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อลดการรวมตัว โดยจะเสนอแผนการสอบเข้า ม.1 และ ม.4 ให้ ศบค. พิจารณาอีกครั้ง

อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ด้าน อัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ. เตรียมความพร้อมเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อรองรับหากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจาก รมว.ศธ. กำชับเรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ต้องทำให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมามีทางเลือกให้นักเรียนเรียนอย่างหลากหลายทั้งรูปแบบ Online Onsite และ Onhand ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัด หรือจะเลือกเรียนแบบผสมผสานก็ได้ แต่ถึงอย่างไรเด็กต้องได้เรียนอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า จะไม่ปิดโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศเหมือนที่ผ่านมา แต่จะให้พื้นที่โดยศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำรวจและประเมินว่าพื้นที่ที่ดูแล ควรจัดรูปแบบการเรียนการสอนอย่างไรที่เหมาะกับผู้เรียน

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม