เรียกร้อง นโยบายป้องกันแย่งที่จอดรถคนพิการ

1 วัน พบผู้ฝ่าฝืนเฉลี่ยแห่งละ 15 คัน วอนรัฐ อย่าโยนเป็นหน้าที่ประชาชนตรวจสอบ กลายเป็นคู่ขัดแย้ง

วานนี้ (22 มี.ค.2564) มานิตย์ อินทร์พิมพ์ นักรณรงค์เพื่อสิทธิคนพิการ และเจ้าของเพจ Accessibility Is Freedom เข้าถึงและเท่าเทียม พร้อมทนายความ เดินทางขึ้นศาลนัดพร้อม หลังถูกยื่นฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท กรณีโพสต์ภาพรถยนต์จอดในพื้นที่คนพิการลงในเพจ  แต่ภายหลังคู่กรณี ชี้แจงว่า มีพ่อที่เป็นบุคคลทุพพลภาพอยู่ภายในรถ และการโพสต์ในลักษณะนี้ ทำให้ผู้ที่ถูกพาดพิงเสียหาย และได้รับผลกระทบ จนกลายเป็นคดีความ ศาลจึงนัดให้ทั้งคู่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยทางคดี  

แม้ประเด็นนี้นายมานิตย์ ยอมรับว่าการทำงานอาจเกิดความผิดพลาดได้ และกรณีนี้ได้พูดคุยกันในบางส่วนแล้ว แต่ก็ยังยืนยันในเจตนาทำงานเพื่อปกป้องสิทธิของคนพิการ ที่มักถูกละเมิดตลอดเวลา โดยเฉพาะกรณีของที่จอดรถยนต์ ทั้งยังสะท้อนว่า หากภาครัฐ และเอกชน มีระบบตรวจสอบที่ดี ก็จะไม่เกิดกรณีที่ประชาชนต้องกลายมาเป็นคู่ขัดแย้งกันเอง

มานิตย์ อินทร์พิมพ์ นักรณรงค์เพื่อสิทธิคนพิการ

“ระบบเราต้องดีกว่านี้ กฏหมายต้องดีกว่านี้ ภาครัฐต้องทำงานเข้มข้นมากกว่านี้ มีหน่วยงานเฉพาะที่รับผิดชอบ ติดตาม เอาผิด ต้องมีการควบคุม ดูแลให้สิทธิที่จอดรถ (Parking Permit) อยากให้เห็นกรณีนี้เป็นตัวอย่าง ว่าปัญหาเกิดขึ้นได้ทุกวัน การรักษาสิทธิเราก็ต้องทำแต่สุดท้ายมันก็เป็นพื้นที่อันตราย ซึ่งกรณีนี้เราก็โดนฟ้อง ซึ่งมันไม่จำเป็น”

ปัจจุบันกฏหมายระบุให้ อาคาร สถานที่ ต้องจัดพื้นที่จอดรถสำหรับคนพิการ 1 ช่อง ต่อที่จอดรถ 25 ช่อง ซึ่งเครือข่ายคนพิการสะท้อนว่าไม่เพียงพอ และที่ผ่านมา ยังมีการปล่อยให้มีการละเมิดพื้นที่จอดรถของผู้พิการ โดยพบว่าใน 1 วัน ห้างแต่ละแห่ง จะมีคนทั่วไปฝ่าฝืนโดยจอดรถในที่ของคนพิการ ประมาณ 15 คัน

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน