ไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว “dek64” ขอเลื่อนสอบ ลุ้นคำสั่งศาลปกครองพรุ่งนี้ (19 มี.ค.)

ไต่สวนนานกว่า 5 ชั่วโมง โดยมี เลขาธิการ ทปอ. และผู้จัดการระบบ TCAS เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม โซเชียลดันแฮชแท็ก #ฟ้องศาลเลื่อนสอบ ติดอันดับทวิตเตอร์

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2564 ศาลปกครองกลาง ได้ไต่สวนทนายความฝ่ายผู้ร้อง กรณีนักเรียน 6 คน ที่แทนตัวเองว่า “dek64” ขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อยุติการจัดสอบคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปีการศึกษา 2564 ชั่วคราว พร้อมฟ้อง 5 หน่วยงานหลัก ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.), สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) , ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) , สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ที่มีมติไม่เลื่อนสอบ จากผลกระทบที่เกิดกับระบบการศึกษาช่วงโควิด-19

การไต่สวนใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น. – 19.00 น. มี วัฒนา เตียงกูล ทนายความฝ่ายโจทก์ และตัวแทนของผู้ถูกร้อง ได้แก่ ผศ.เผชิญชัยภัต ไชยสิทธิ์ เลขาธิการ ทปอ. และ พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบ TCAS พร้อมเจ้าหน้าที่จาก ทปอ. เข้าให้ข้อมูล

วัฒนา เตียงกูล ทนายความฝ่ายโจทก์ ให้สัมภาษณ์กับ  The Active ภายหลังการไต่สวนแล้วเสร็จว่า วันนี้ ศาลปกครองกลางไต่สวนทนายความฝ่ายผู้ร้อง และตัวแทนผู้ถูกร้อง 3 ประเด็นสำคัญ คือ

1.) คำสั่งกำหนดวันสอบ TCAS ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

2.) ถ้าไม่เลื่อนสอบ TCAS ผู้ฟ้องคดีจะได้รับผลกระทบจนไม่สามารถเยียวยาได้หรือไม่

3.) หากเลื่อนสอบ TCAS จะกระทบกับกระบวนการจัดสอบหรือไม่

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางได้นัดฟังคำสั่งพรุ่งนี้ (19 มี.ค.) ด้านตัวแทนของผู้ถูกร้องที่เข้ารับการไต่สวน ไม่อนุญาตให้สัมภาษณ์ โดยระบุเพียงสั้น ๆ ว่า ให้เป็นอำนาจของศาล ซึ่ง ทปอ. พร้อมปฏิบัติตามทุกกรณี

ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ มีการแสดงความเห็นทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง เนื่องจากปัญหาการเตรียมความพร้อมของนักเรียนที่ต้องเดินทางล่วงหน้า เพื่อเข้าสอบในสนามสอบต่างพื้นที่ หรือนอกภูมิลำเนา อีกทั้ง การที่ศาลฯ นัดฟังคำสั่งในวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) ขณะที่สนามสอบที่ขอให้มีการเลื่อนนั้น จะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 มี.ค. 2564 รวมถึงความเห็นจากนักเรียนที่รอติดตามความคืบหน้าผลการพิจารณาการไต่สวนของศาลปกครอง ทำให้แฮชแท็ก #ฟ้องศาลเลื่อนสอบ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อยู่ในเวลานี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม