จี้​ “ประวิตร” ตั้ง คกก.พิสูจน์​ชุมชนบางกลอย​ สัปดาห์​หน้า​ พ่วงแก้​ 8​ ปัญหา​พีมูฟ

ขอนายกฯ​ ลงนามตั้งคณะกรรมการ​ตรวจสอบข้อ​เท็จจริงกะเหรี่ยง​บางกลอยอย่างเป็นธรรม​ รัฐสั่งเร่งแก้​ 8​ ปัญหาพีมูฟหวั่นม็อบอยู่ยาวผสมโรงกลุ่มเคลื่อนไหวอื่น​

เมื่อวันที่​ 11​ มี.ค.​ 2564​ ที่ทำเนียบรัฐบาล​ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม​ หรือ​ พีมูฟ และภาคีเครือข่าย​ Save​บางกลอย​ ปักหลักชุมนุม​เข้าสู่วันที่​ 4​ นายไมตรี​ จงไกรจักร​ ที่ปรึกษากลุ่มพีมูฟ​ กล่าวว่า​ ประเด็นเร่งด่วนของภาคีเครือข่าย Saveบางกลอยและกลุ่มพีมูฟ ก็คือการช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยง​ที่ถูกดำเนินคดี 30 คน​ ในข้อหาบุกรุกป่า​ หลังกลับขึ้นไปบนใจแผ่นดิน โดยทางออกเรื่องนี้ อาจเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่า ชุมชนบ้านบางกลอยบน​ และใจแผ่นดินมีการตั้งถิ่นฐานมานานแล้ว​

โดยวันนี้ได้มีการยื่นหนังสือถึงพลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง​ เน้นย้ำถึงการตั้งคณะกรรมการอิสระ ที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ​ นักวิชาการองค์กรอิสระ​ ภาคประชาสังคม​ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาของชุมชนบางกลอยบนใจแผ่นดิน พร้อมทั้งแนวทาง การแก้ปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว​ ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชนอย่างเป็นธรรมโดยขอให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ โดยคาดหวังว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า

นอกจากกรณีของชาวกะเหรี่ยงบางกลอยแล้ว ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาอื่นๆทั้ง 8 ด้านของกลุ่มพีมูฟ ก็เป็นเงื่อนไขในการปักหลักชุมนุมที่เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขไปพร้อมกัน ได้แก่​ ปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์​ ปัญหาที่อยู่อาศัยและสินเชื่อ​ ปัญหาที่ดินทับซ้อนที่การรถไฟ​ ปัญหารัฐสวัสดิการ​ ปัญหาคดีความ ปัญหาที่ดิน สปก.ปัญหาความไม่มั่นคงในที่อยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยงและชาวเล​ รวมถึงปัญหาสถานะบุคคล​ โดยวันนี้มีการประชุมแยกกลุ่มย่อยเพื่อจัดทำแนวทางในการแก้ไขปัญหา​ พร้อมระบุ​ กรอบระยะเวลาและผู้รับผิดชอบ​ โดยหลังได้ข้อสรุปแล้ว ให้นำเข้าที่ประชุมใหญ่ ที่มีพลเอกประวิตรเป็นประธาน เพื่อพิจารณาเห็นชอบและสั่งการเป็นรายกรณี​ บางเรื่องจำเป็น​ต้อง​เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า หากยังล่าช้า​ กลุ่มพีมูฟก็จะชุมนุมยืดเยื้อต่อไปอีก

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระบุว่า ในช่วงปลายสัปดาห์นี้จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มเคลื่อนไหวเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีกลุ่มบางกลอยปักหลักอยู​ โดยหน่วยงานความมั่นคงกำลังจับตาดูว่าจะมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่หรือไม่​ ขณะที่รัฐบาลพยายามเร่งแก้ไขปัญหาให้เป็นที่พอใจของกลุ่มพีมูฟ-บางกลอย​ เพื่อให้เดินทางกลับบ้านโดยเร็ว

เล็งเชิญ”บิ๊กป้อม”ประกาศนโยบาย​ “โฉนดชุมชน” ที่ จ.ภูเก็ต​ เม.ย.​ นี้

สำหรับข้อเสนอพีมูฟ​ ยังเรียกร้องต่อไปว่า​​ ขอให้มีการยกระดับโฉนดชุมชน ให้เป็นการรองรับสิทธิชุมชนในการบริหารจัดการที่ดินอย่างแท้จริง โดยให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เลขานุการของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ร่วมกับตัวแทน ขปส. ร่วมกันหาแนวทางยกระดับโฉนดชุมชนตามมาตรา 17(4) ของพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) และดำเนินการรับพื้นที่โฉนดชุมชนที่ยื่นขอไว้ จำนวน 486 ชุมชน เพื่อไปตรวจสอบและดำเนินการต่อเนื่อง เริ่มจากชุมชนที่เป็นสมาชิก ขปส.ที่เสนอเป็นพื้นที่โฉนดชุมชนอยู่แล้ว โดยให้ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันออกแบบการจัดกิจกรรมเพื่อยืนยันการยกระดับโฉนดชุมชน ให้เเป็นสิทธิชุมชนในการจัดการทีดิน โดยให้รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่ดเป็นธรรรมมาเป็นประธานการจัดงานพร้อมมอบนโยบาย “มหกรรมโฉนดชุมชน” ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2564 ณ จังหวัดภูเก็ต

วอนรัฐเคลียร์คดีคนจน​ 27 คดี

พร้อมทั้งขอให้มีมาตรการแก้ไขปัญหาคดีความของคนจน โดยเฉพาะในพื้นที่ของสมาชิกเครือข่าย ขปส. 27 คดี โดยให้มีกฎหมายว่าด้วยนิรโทษกรรมหรือยกเลิกคดีที่ไม่เป็นธรรมทั้งปวง โดยมีกลไกที่มีภาคประชาชนมาร่วมเพื่อพิจารณากลั่นกรองคดีที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิชุมชน, สิทธิมนุษยชน, คดีกลั่นแกล้งและฟ้องปิดปาก

และให้เร่งดำเนินการผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองวิถีชีวิตวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ ตามแผนปฏิรูปประเทศ เพื่อขับเคลื่อนมติคณะรัฐมนตรี 2 มิถุนายน 2553 ว่าด้วยการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล และมติคณะรัฐมนตรี 3 สิงหาคม 2553 ว่าด้วยการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง โดยระหว่างนี้ขอให้มีคณะกรรมการอำนวยการติดตามและขับเคลื่อนมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวให้เกิดรูปธรรมอย่างชัดเจน

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS