นัดแต่งชุดดำ ติดโบว์ดำ หลังศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว 3 แกนนำ

นัด 4 โมงเย็นวันนี้(9 มี.ค.) ชุมนุม 2 จุดหลัก หน้าศาลอาญารัชดาฯ และเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

หลายกลุ่มนัดชุมนุมและร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์วันนี้ (9 มี.ค. 2564) หลังศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว 3 แกนนำ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และภาณุพงศ์ จาดนอก หลังอัยการสั่งฟ้องข้อหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ และยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 จากการชุมนุม “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” เมื่อปี 2563

หนึ่งในนั้นคือ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ประกาศนัดแต่งชุดดำ ติดโบว์ดำ และวางพวงหรีดชุมนุมหน้าศาลอาญารัชดา เวลา 16.00 น. ขณะที่ กลุ่ม เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ก็นัดแต่งชุดดำ ติดโบว์ดำ และชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 16.00 น. กลุ่ม นักเรียนเลว ชวนนักเรียนผูกโบว์ดำไปโรงเรียน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

ด้าน People GO network ที่ร่วมกิจกรรมเดินทะลุฟ้ากับ ไผ่ จตุภัทร์ ออกแถลงการณ์วันนี้ เช่นกัน เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการต่อผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมทางการเมืองอยู่ในขณะนี้ ด้วยการให้ความเป็นธรรมต่อทุกคน เฉกเช่นที่กระทำต่อผู้ต้องหาทางการเมืองคนอื่น ๆ ที่ได้รับการประกันตัว เปิดโอกาสให้ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อออกมาต่อสู้ในคดีที่ถูกกล่าวหาโดยทันที

ขณะที่ ปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หลังจากมีกระแสข่าวว่าเขาหายตัวไปหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา พบว่าเมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) เฟซบุ๊กเพจ โตโต้ ปิยรัฐ เปิดจดหมายที่เป็นลายมือของ ปิยรัฐ มีข้อมูลว่า ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัวเช่นเดียวกัน โดยแอดมินเพจระบุข้อความว่า เป็นจดหมายที่เขียนด้วยลายมือฉบับสุดท้ายที่ได้รับมาจากมือปิยรัฐ ช่วงเวลา 18.30 น. ก่อนที่โตโต้จะถูกแยกตัวเพื่อนำส่งเรือนจำ

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว