เรียกร้อง “อาเซียน” ปฏิบัติตาม กฎบัตรอาเซียน ปกป้องประชาชนเมียนมา

“ไป่ ทาคน” นายแบบชื่อดังเมียนมา เคลื่อนไหว หลังหายไป 3 วัน ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้นำทั่วโลก ขอให้ช่วยเหลือเยาวชนเมียนมา ที่กำลังถูกกองทัพปราบอย่างรุนแรง

ไป่ ทาคน นายแบบนักแสดงชื่อดังชาวเมียนมา ที่ออกมาร่วมประท้วงต้านรัฐประหาร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2564 หลังจากไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ บนโลกออนไลน์ตั้งแต่ช่วงกลางดึกวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนกังวลว่าเขาอาจถูกทหารเมียนมาจับตัวไป โดยข้อความที่ ไป่ โพสต์ล่าสุดเป็นภาษาเมียนมา แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ไม่ว่าก้อนหินจะใหญ่และแข็งแกร่งแค่ไหน มันก็จะถูกทำลายโดยนักขุดหินได้อยู่ดี เพียงแต่ว่า มันอาจจะต้องใช้เวลาบ้างเท่านั้น

นอกจากนี้ ไป่ ยังโพสต์จดหมายเปิดผนึกภาษาอังกฤษ ถึงผู้นำรัฐบาลของทุกประเทศทั่วโลกและองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ช่วยเหลือประชาชนเมียนมา โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่อายุน้อยกว่าตนที่กำลังถูกกองกำลังทหารเข่นฆ่าอย่างไร้ความปราณี ซึ่งตอนนี้ประชาชนเมียนมาต่างเรียกทหารเหล่านี้ว่า ผู้ก่อการร้าย

“ขณะที่เยาวชนในประเทศที่เขามีสันติภาพ ต่างก็มีความสุขกับอิสรภาพ เสรีภาพ แต่เยาวชนในประเทศของผมไม่มีแม้แต่สิทธิขั้นพื้นฐานของการเป็นมนุษย์ และที่เลวร้ายไปกว่านั้น คือ พวกเขา ไม่ว่าใครก็ตาม มีโอกาสที่จะถูกเข่นฆ่าจากการที่พวกเขาออกมาต่อสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้อง”

ไป่ ระบุด้วยว่า เยาวชนเหล่านี้ต้องทิ้งการเรียนมานานกว่า 1 เดือนแล้ว มันเป็นสิ่งน่ารันทดหดหู่ใจและรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง จึงร้องขอทุกประเทศสมาชิกสหประชาชาติให้ร่วมกันประณามสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในเมียนมา และลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อตอบโต้เหตุการณ์ที่น่าสลดหดหู่นี้

ไป่ ทาคน

รณรงค์ส่งข้อความถึงรัฐบาลอาเซียน ให้ปฏิบัติตาม กฎบัตรอาเซียน

เครือข่ายองค์กรประชาชนและองค์กรพัฒนาเอกชนอาเซียน เปิด รณรงค์ ชวนประชาชนร่วมส่งข้อความเรียกร้อง ผู้นำอาเซียน ให้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการปกป้องความยุติธรรมและประชาธิปไตยในเมียนมา เพื่อให้เป็นไปตาม กฎบัตรอาเซียน ข้อที่ 1 (4) ที่ระบุว่า “เพื่อทำให้แน่ใจว่าประชาชนและรัฐสมาชิกของอาเซียนอยู่ร่วมกับประชาคมโลกได้โดยสันติในสภาวะที่เป็นธรรม มีประชาธิปไตย และมีความปรองดองกัน”

และขอให้ อาเซียน ยุติความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายภายใต้คณะรัฐประหารของกองทัพเมียนมา เพราะจะทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือในฐานะผู้ดูแลสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพสำหรับประชาชนในอาเซียน รวมทั้งขอให้ผู้นำอาเซียนหลีกเลี่ยงการถูกมองว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการกดขี่พลเมืองของประเทศสมาชิก

“อาเซียนต้องเรียกร้องให้คณะทหารของเมียนมายุติการสังหารและปราบปรามประชาชนเมียนมาอย่างโหดร้ายโดยทันที”

การรณรงค์จะเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ (6 มี.ค.) ถึงวันที่ 8 มี.ค. 2564 โดยส่งข้อความในเวลา 12.00 น. ของทุกวัน ไปที่เฟซบุ๊ก https://m.facebook.com/aseansecretariat หรือ เว็บไซต์ asean.org หรือ public@asean.org

ทั้งนี้ การรณรงค์เกิดขึ้นหลังจากที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (2 มี.ค. 2564) มีมติเพียง “สนับสนุนให้เมียนมาคุยกันเอง” และมีเพียงแถลงการณ์ที่ไม่มีถ้อยคำใด ๆ กระทบรัฐบาลทหารเมียนมา

ภาพการประท้วงที่ย่างกุ้ง วันนี้ (5 มี.ค. 2564)
ที่มา FB : Myanmar Now

18 องค์กรในไทย ออกแถลงการณ์ ร่วมประณามการสังหารหมู่ประชาชนในเมียนมา

ด้าน องค์กรสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาสังคมในประเทศไทย 18 องค์กร ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) ประณามรัฐบาลทหารของเมียนมาที่ใช้กำลังป่าเถื่อนสังหารผู้คนมากกว่า 50 คนทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2564 โดยนับตั้งแต่การรัฐประหารมีผู้เสียชีวิตกว่า 80 คน บาดเจ็บมากกว่า 500 คน และอีกนับพันคนถูกจับกุมและควบคุมตัว

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า การปกครองแบบเผด็จการไม่ควรได้รับการยอมให้คงอยู่ในอารยธรรมของมนุษยชาติ วัฒนธรรมแห่งความเงียบ นิ่งเฉย และการยอมจำนน จะไม่แตกต่างไปจากการสมคบคิดที่ปล่อยให้อาชญากรรมเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศร่วมกันกดดันรัฐบาลทหารที่ก่ออาชญากรรมต่อสิทธิมนุษยชนโดยเร็วที่สุด เพื่อให้การคุ้มครองชีวิตมนุษย์ให้อยู่รอด ปลอดภัย และนำพาสังคมที่สงบสุขและปรองดองกลับมาสู่ประชาชนทุกคนในเมียนมา

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว